Báo CAND và Công ty Duy Lợi ủng hộ người dân bị nạn ở bản Khoang (Lào Cai):

Sẻ chia nỗi đau với người dân bị lũ quét

Thứ Sáu, 13/09/2013, 11:30

Trận lũ quét kinh hoàng xảy ra ngày 4/9 tại thôn Can Hồ A, xã Bản Khoang, huyện Sa Pa (Lào Cai) dẫu đã đi qua, nhưng nỗi đau và mất mát mà người dân nơi đây đang phải gánh chịu là không thể bù đắp được. Góp phần sẻ chia nỗi đau trước mất mát của nhân dân nơi đây, ngày 6/9, Đoàn công tác XHTT của Báo CAND và Công ty Duy Lợi đã có mặt tại xã Bản Khoang tặng quà và động viên người dân sớm vượt qua thời điểm khó khăn nhất.

Chúng tôi tới thôn Can Hồ A, xã Bản Khoang, huyện Sa Pa, nơi vừa phải gánh chịu hậu quả nặng nề do trận lũ quét đi qua khiến 11 người chết, mất tích và 13 người bị thương, 14 ngôi nhà bị hư hỏng hoàn toàn, 1,5 ha diện tích đất ở không khôi phục được; hàng chục tấn cá hồi, cá tầm nuôi của bà con bị lũ cuốn trôi và nhiều đàn gia súc bị chết... Đặc biệt, hiện có trên 20.000 m3 đá đang án ngữ ở xã, khiến hệ thống đường sá, giao thông đi lại của bà con bị chia cắt nghiêm trọng.

Hậu quả của trận lũ kinh hoàng này thật là ghê gớm. Con đường tỉnh lộ 55 dẫn vào các thôn của Bản Khoang vốn được trải nhựa phẳng lì giờ đây trở nên ngổn ngang, hiểm trở hơn bao giờ hết. Hàng trăm tảng đá hộc cỡ chục tấn một tảng "đua nhau" án ngữ trên đường làng. Mọi con đường trong thôn Can Hồ A đến thời điểm này vẫn đang bị chia cắt. Con suối Lạnh thường ngày róc rách ven các sườn đồi, sườn núi qua Bản Khoang mấy hôm nay cuồn cuộn chảy.

Anh Chảo Phù Sinh, Phó trưởng Ban Công an xã Bản Khoang vừa dẫn chúng tôi "đếm" từng bước vào nơi mà cơn lũ dữ mới quét qua, vừa tâm sự: "Con suối thường ngày hiền hòa lắm, vậy mà chỉ chưa đầy một tối đã đem theo cả ngàn khối đá cuốn phăng bà con trong thôn nhà báo ạ. Từ trước đến giờ, bà con người Dao chúng tôi chưa thấy trận lũ nào ghê gớm đến thế".

Đại diện Báo CAND, Công ty Duy Lợi thăm hỏi, ủng hộ gia đình chị Chảo San Mẩy.

Tiếp xúc với chúng tôi, Bí thư Huyện ủy Sa Pa - Hầu A Lềnh cho biết, khoảng 20h30' ngày 4/9, khi mọi người vừa ăn xong bữa tối thì xung quanh vang lên dồn dập những tiếng ầm ầm nghe như tiếng bom mìn. Kế đó là những tiếng la hét thất thanh của bà con vọng ra từ khu vực Phòng khám Trung tâm cụm xã Bản Khoang cũng như dọc tuyến tỉnh lộ 55. Trong đêm tối, tiếng lũ về kèm theo mưa lớn, nhiều hộ gia đình  bất ngờ bị lũ ống, đá tảng cuốn trôi. Cả tuyến đường giao thông bỗng chốc bị chia cắt cục bộ. Lũ quét đi qua, tang thương để lại.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Huyện ủy, UBND huyện cùng lực lượng Công an, Quân đội đã kịp thời có mặt giúp dân vượt lũ. Song, do lũ quét diễn ra quá nhanh nên hậu quả đau lòng xảy ra là khó tránh khỏi.

Trong ngôi nhà tạm lợp ván của người chị ở thôn Can Hồ A, chị Chảo San Mẩy, người Dao, với đôi mắt thẫn thờ dõi theo người thân đang làm các thủ tục để cúng lễ cho 3 người trong gia đình chị đã bị cơn lũ dữ cuốn trôi. Chị Mẩy nhớ lại: "Lúc đó trời tối, mưa lớn lắm. Tôi và chồng vẫn ngồi trông quán tạp hóa, bỗng ở phía dưới nhà, nơi bố mẹ đang chơi với con gái út của tôi phát ra loạt tiếng "ầm, ầm". Vợ chồng tôi vội chạy ra đường nhìn về ngôi nhà mình thì căn nhà bỗng chốc trở nên tan hoang. Đất đá không biết từ đâu xuất hiện án ngữ khắp ngôi nhà, mảnh vườn nhà. Tôi gào khóc và gọi tên bố, mẹ nhưng không thấy ai đáp lời".

Kể đến đây, chị Mẩy gục xuống, mắt nhòa lệ. Trước nỗi đau mất mát của gia đình chị Chảo San Mẩy, Đoàn công tác XHTT Báo CAND và Công ty Duy Lợi đã trao số tiền 6 triệu đồng để động viên gia đình chị sớm vượt qua nỗi đau, mất mát đang gặp phải. Xúc động trước tấm lòng của những người làm Báo CAND và Công ty Duy Lợi, chị Mẩy nghẹn ngào cứ siết chặt tay chúng tôi thay lời cảm ơn.

Cũng như gia đình chị Chảo San Mẩy, gia đình Chảo Già Phú, 46 tuổi, thôn Can Hồ A mấy ngày qua bao trùm không khí đau thương, buồn lắng. Người mẹ của anh là bà Tẩn Lứu Mẩy sau đêm lũ quét hôm đó đã không tìm thấy đâu. Anh Phú nhớ lại, ngay sau khi nghe tiếng la thất thanh của bà con khi lũ ống, đá tảng kéo về, anh liền chạy lên ngôi nhà của bố mẹ anh đang sinh sống nơi mép con suối. Và trong đêm tối, anh lờ mờ trông thấy bố mình vụt chạy kịp ra khỏi ngôi nhà đang bị con lũ chực "vồ" tới, còn người mẹ của anh thì không kịp. Đoàn cũng đã đến thăm hỏi, động viên và ủng hộ gia đình bà Mẩy món quà  nhằm sẻ chia nỗi đau, mất mát gia đình họ đang gặp phải.

Trong đợt về Bản Khoang, Đoàn công tác XHTT của Báo CAND và Công ty Duy Lợi đã ủng hộ 2 triệu đồng đối với gia đình có người chết, mất tích; 1 triệu đồng đối với gia đình có người bị thương. Số tiền Công ty Duy Lợi ủng hộ qua Báo CAND để giúp đỡ các gia đình bị nạn ở Bản Khoang là 41 triệu đồng

Nguyễn Hưng - Trần Huy
.
.