Sir Tom Hunter - "Mạnh thường quân" số 1 nước Anh

Thứ Ba, 31/07/2007, 12:00
Sir Tom Hunter hiện được xem là vị Mạnh Thường Quân hào phóng nhất nước Anh. Mới đây, ông hiến tặng 1 tỷ bảng Anh hoa lợi từ công ty của mình cho mục đích từ thiện.

Doanh nhân tỷ phú mới 46 tuổi này được xem thuộc xu hướng những người Anh giàu có nhưng không sống keo kiệt, mà muốn hiến phần nhiều tài sản của mình cho những hoạt động từ thiện xã hội trước khi qua đời.

Gốc người Scotland, lúc mới 37 tuổi, Sir Tom Hunter kiếm được 260 triệu bảng Anh sau khi bán đứt dãy cửa hiệu Sports Division của mình. Ông cho biết số tiền 1 tỉ bảng ông muốn gửi cho các tổ chức từ thiện là lấy từ nguồn vốn đầu tư của công ty ông – West Coast Capital, một trong những công ty có nhiều trung tâm mua sắm rải khắp trên toàn nước Anh.

Trên báo The Daily Telegraph (Anh) số ra ngày 18/7/2007, Sir Tom Hunter viết: “Động thái này giúp thách đố “cái tôi” trong con người tôi nói riêng và trong chúng ta nói chung.

Lo cho cộng đồng là mục đích rất riêng tư, nhưng người có tâm tư thì càng giàu họ càng có trách nhiệm lớn. Chúng tôi nhận thức được điều này theo cách tương tự như kinh doanh vậy.

Vợ tôi và tôi nhất trí rằng, đến lúc nào đó chúng tôi từ bỏ thế giới này, có nhiều tài sản trong tay cũng chỉ “ra đi” với hai bàn tay trắng. Chúng tôi không muốn đem 1 tỉ bảng xuống mồ. Tôi muốn tự mình có bổn phận sử dụng đồng tiền này có ích nhất, và tôi đã nghĩ rất nhiều về chuyện đó”. 

Tài sản của Sir Tom Hunter ước tính trị giá 1,1 tỉ bảng Anh. Cách đây 3 năm, ông từng gửi 100 triệu bảng Anh cho tổ chức từ thiện mang tên ông (The Hunter Foundation and the Clinton Hunter Development Initiative).

Tổ chức này có nhiều dự án nhân đạo tại châu Phi, nguồn tiền sẽ được các cố vấn đầu tư của ông giám sát, cho đến nay đã chi khoảng 35 triệu bảng.

Giống như 2 tỉ phú người Mỹ Warren Buffett và Bill Gates, ông cho biết sẽ để lại một số vốn nhỏ cho 3 đứa con (hiện còn ở độ tuổi thiếu niên), chúng sẽ tự thấy trách nhiệm phải làm ra tiền cho bản thân chứ không ỷ lại vào tài sản sẵn có của cha mẹ

Lệ Thiện (Theo Daily Telegraph)
.
.