Sudan trục xuất đặc phái viên LHQ

Thứ Ba, 24/10/2006, 09:30
Ngày 22/10, Chính phủ Sudan đã quyết định trục xuất đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) Jan Pronk và yêu cầu ông này phải rời Sudan trong vòng 72 giờ, tính từ trưa 22/10, với lý do ông Pronk đã có những nhận xét "bóp méo sự thật và vu khống Chính phủ Sudan".

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Sudan, Chính phủ Sudan trục xuất ông Pronk là do ông này đã có những chỉ trích nặng nề Chính phủ và các lực lượng vũ trang Sudan trong việc thực thi thỏa thuận hòa bình ở Daphur, khu vực thường xuyên xảy ra xung đột ở miền Tây Sudan, và có những hành động không phù hợp với sứ mạng của mình. Trong khi đó, tại New York (Mỹ), ông Stephane Dujarric, người phát ngôn LHQ cho biết, Tổng Thư ký LHQ Kofi Annan đã quyết định triệu hồi ông Pronk "ngay lập tức về trụ sở LHQ" trong ngày 23/10.

Quyết định trục xuất ông Pronk của Chính phủ Sudan đã bị nhiều ý kiến chỉ trích. Một quan chức cấp cao trong liên minh cầm quyền và là cựu lãnh đạo lực lượng nổi dậy Phong trào Giải phóng nhân dân Sudan (SPLM), ông Yaser Aman cho rằng, quyết định này chỉ làm trầm trọng thêm tình hình ở Daphur và làm gia tăng mâu thuẫn với cộng đồng quốc tế. Tại Geneva, nữ phát ngôn của LHQ Marie Heuze cho rằng những nhận xét của ông Pronk chỉ là những quan điểm cá nhân. Trên trang web của mình, ông Pronk, người được bổ nhiệm làm đặc phái viên LHQ tại Sudan từ tháng 6/2004, viết rằng quân đội Sudan thiếu ý chí chiến đấu và đã bị thất bại nặng nề với hàng trăm người bị thương vong trong hai cuộc giao tranh lớn gần đây. Ông Jan Prahim cũng đã từng chỉ trích việc Chính phủ Sudan từ chối không cho triển khai 20.000 binh sĩ LHQ tại Daphur. Từ đầu năm 2003 đến nay, ít nhất 200.000 người đã thiệt mạng và hơn 2 triệu người phải rời bỏ nhà cửa do các cuộc giao tranh, nạn đói và bệnh tật ở Daphur

P.V
.
.