Tấm lòng nhân ái của Zinedine Zidane

Thứ Tư, 22/11/2006, 08:00
Chia tay Worl Cup 2006, giã từ bóng đá (như tuyên bố của anh trước khi diễn ra Worl Cup 2006) với một kỷ niệm buồn (bị đuổi ra sân vào phút thứ 10 của hiệp phụ thứ 2 trong trận chung kết Word Cup 2006 diên ra giũa Italia và Pháp vào ngày 9/7/2006), nhưng điều này không làm thay đổi ý định trở thành huấn luyện viên bóng đá và tiếp tục làm các công việc từ thiện của danh thủ bóng đá người Pháp Zinedine Zidane.

Là người đỡ đầu của Tổ chức Nghiên cứu các chứng bệnh có liên quan đến suy giảm bạch cầu ở châu Âu (ELA), căn bệnh hiếm mà trẻ em thường mắc phải, Zidane còn là sáng lập viên của Chi nhánh ELA tại Pháp.

Trước đây, khi còn ở đỉnh cao phong độ, thay vì tiêu phí tiền bạc và thời gian vào các cuộc ăn chơi như phần lớn các đồng đội ở Câu lạc bộ bóng đá Real Madrid của Tây Ban Nha, Zidane lại đến thăm hỏi và chăm sóc trẻ em mắc bệnh ELA tại Tây Ban Nha, Pháp và nhiều quốc gia khác.

Tại đây, Zidane không những chơi đùa, an ủi, phân phát quà mà còn chơi bóng đá cùng các em. Anh không những đóng góp mà còn vận động các Mạnh Thường Quân ủng hộ tài chính cho các công trình nghiên cứu chữa chạy bệnh ELA.

Không ngừng tại đây, từ năm 2001, Zidane còn được Chương trình Phát triển của Liên Hiệp Quốc (UNDP) chỉ định làm Đại sứ thiện chí của tổ chức này để tham gia  thực hiện các chương trình chống đói nghèo của Liên Hiệp Quốc trên thế giới.

Vốn xuất thân từ một gia đình lao động nghèo ở TP Marseille của Pháp, Zidane thấm thía những thiệt thòi mà người nghèo phải gánh chịu, vì vậy anh tuyên bố sẽ làm hết sức mình để làm giảm đi những khó khăn mà người nghèo khổ trên thế giới gặp phải.

Vào tháng 6/2003, cùng với danh thủ bóng đá người Brazil Ronaldo, cũng là Đại sứ thiện chí của UNDP, Zidane đã tổ chức một trận đá bóng giữa các ngôi sao bóng đá trên thế giới mà tất cả số tiền thu được từ bán vé, bán bản quyền truyền hình, tiền đóng góp của các nhà hảo tâm, đều được quyên góp cho Quỹ chống đói nghèo của UNDP. Tài năng và tấm lòng nhân ái của Zidane đáng để mọi người phải khâm phục

Văn Hoà (VSD)
.
.