Tân Thủ tướng Chechnya là người như thế nào?

Thứ Ba, 28/03/2006, 07:32

Nhiều người cho rằng, việc ngồi vào chiếc ghế thủ tướng Chechnya là bước đệm để ông Ramzan Kadyrov có thể trở thành tổng thống vào ngày 5/10/2006 bởi khi đó Thủ tướng Ramzan Kadyrov vừa tròn 30 tuổi, “đủ tư cách” làm tổng thống theo Hiến pháp Chechnya.

Sau khi Thủ tướng Chechnya Sergei Abramov xin từ chức “vì lý do sức khỏe” (bị tai nạn ôtô từ ngày 18/11/2005), Tổng thống Alu Alkhanov đã ký sắc lệnh bổ nhiệm Phó thủ tướng thứ nhất Ramzan Kadyrov làm Thủ tướng. Tuy giữ chức Thủ tướng nhưng ông Ramzan Kadyrov vẫn là người đứng đầu Cơ quan An ninh Chechnya.

Ngày 14//32006, ông Ramzan Kadyrov đã bắt đầu buổi làm việc đầu tiên trên cương vị Thủ tướng Chechnya với một tuyên bố đầy ấn tượng. Việc quét sạch những phần tử ly khai, khủng bố Chechnya chỉ còn là vấn đề thời gian bởi đa phần chúng đã bị tiêu diệt.

Tân Thủ tướng Ramzan Kadyrov là con trai cố Tổng thống Akhmad Kadyrov (bị ám sát tháng 5/2004) và cũng giống như cha mình, ông không chấp nhận sự chia cắt đất nước.

Ông Ramzan Kadyrov sinh ngày 5/10/1976 tại Chechnya và gia tộc ông là một trong những gia tộc lớn nhất tại quốc gia này. Ngay từ nhỏ, Ramzan Kadyrov đã xây dựng cho mình một thói quen thức khuya, dậy sớm để giải quyết công việc.

Sau khi Tổng thống Akhmad Kadyrov trở thành kẻ thù của những phần tử ly khai (từ tháng 8/1999), ông Ramzan Kadyrov cũng giống như cha mình, luôn là mục tiêu của những sát thủ. Tháng 5/2000, ông Ramzan Kadyrov đã bị những phần tử khủng bố ở khu vực phía đông Kavkaz ám sát khi đang đi trên đường, rất may ông chỉ bị thương nhẹ. Năm 2002, Ramzan Kadyrov lại bị một nhóm vũ trang tấn công khi đoàn xe đang chạy trên đường, nhưng một lần nữa ông lại thoát chết.

Năm 2003, Tổng thống Chechnya Akhmad Kadyrov đã bổ nhiệm con trai làm Cục trưởng Cảnh vệ. Sau đó, ông Ramzan Kadyrov còn được bổ nhiệm làm Giám đốc Cơ quan An ninh Chechnya.

Mặc dù có con trai là người chỉ huy lực lượng cảnh vệ, nhưng Tổng thống Akhmad Kadyrov vẫn bị tử nạn hồi tháng 5/2004 tại sân vận động Dinamo, thủ phủ Groznyi, Chechnya. Thủ lĩnh lực lượng phiến quân Aslan Maskhadov và Shamil Basayev được coi là tác giả của vụ ám sát kể trên. Việc ám sát thành công Tổng thống Akhmad Kadyrov cho thấy, có nội gián trong lực lượng cảnh sát, an ninh hoặc đặc nhiệm, thậm chí lực lượng cảnh vệ cũng đã bị mua chuộc.

Sau khi được bổ nhiệm làm Phó thủ tướng thứ nhất Chechnya (tháng 5/2004), ông Ramzan Kadyrov đã thể hiện được phong độ của một chính trị gia. Ngày 1/2/2006, ông Ramzan Kadyrov đã là quyền Thủ tướng sau khi Thủ tướng Sergei Abramov đi chữa bệnh tại Đức.

Do tình hình phức tạp tại Chechnya nên ông Ramzan Kadyrov luôn có hàng trăm nhân viên bảo vệ quanh nơi làm việc và tư dinh.

Theo giới truyền thông, con vật nuôi hiện nay trong gia đình ông Ramzan Kadyrov là hổ và sư tử. Trước đó, ông Ramzan Kadyrov từng nuôi chó rừng, chó sói và gấu. Khi được hỏi, ông Ramzan Kadyrov đã nói vui, có con hổ này đi bên cạnh tôi chẳng cần tới vệ sĩ mỗi khi ra đường.

Ngoài sở thích nuôi thú, tân Thủ tướng Chechnya còn là một người đam mê thể thao, ông từng là một võ sĩ quyền Anh (hiện là Chủ tịch Hội quyền Anh Chechnya), rất mê bóng đá và chưa bao giờ uống rượu hay hút thuốc.

Thủ tướng Ramzan Kadyrov là một tín đồ Hồi giáo và ông là người ủng hộ chế độ nhất phu đa thê - đàn ông có thể lấy 4 vợ, đàn ông Chechnya có thể lấy phụ nữ ngoại quốc, nhưng phụ nữ Chechnya chỉ được phép lấy đàn ông Chechnya. Một trong những nguyên nhân được Thủ tướng Ramzan Kadyrov đưa ra để ủng hộ vấn đề này bởi tỉ lệ nam nữ ở Chechnya rất mất cân đối: 9% ở nam trưởng thành so với 18% ở nữ. Sở dĩ có điều này là do Chechnya thường xuyên xảy ra xung đột, do đó việc thực hiện chế độ nhất phu đa thê là vô cùng quan trọng đối với Chechnya.

Tuy chủ trương chế độ nhất phu đa thê, nhưng tân Thủ tướng Ramzan Kadyrov lại chỉ yêu và chung thủy với một vợ. Hiện ông là bố của 4 cô con gái và 1 cậu con trai (mới sinh tháng 11/2005). Tân Thủ tướng Ramzan Kadyrov cho biết, vợ ông là một người rất đặc biệt và bà là người phụ nữ duy nhất của đời ông kể từ trước đến nay

Lê Quỳnh Trang (Tổng hợp)
.
.