Tân Thủ tướng Ukraine công du tới Nga

Thứ Tư, 16/08/2006, 11:30

Ngày 15/8, tân Thủ tướng Ukraine Viktor Yanukovych đã bắt đầu chuyến công du 2 ngày tới Nga để bàn về việc cải thiện quan hệ hợp tác giữa hai nước và những hợp đồng làm ăn mới về năng lượng.

Phía Nga đã đón tiếp Thủ tướng Ukraine với một tinh thần trọng thị, đầy thiện cảm. Theo lịch trình, Thủ tướng Ukraine sẽ gặp gỡ các nhà lãnh đạo của Nga tại thành phố nghỉ mát Sochi bên bờ Biển Đen và sau đó bàn thảo về chính sách mới thân phương Tây của chính quyền Kiev. Ông Viktor Yanukovych hy vọng rằng, sau cuộc hội đàm cùng người đồng nhiệm Mikhail Fradkov và Tổng thống Vladimir Putin, Moskva sẽ phá bỏ "chiến tranh gas" với Ukraine xuất hiện từ tháng 1 năm nay.

Được biết, trước khi bắt đầu chuyến công du tới Nga, ông Viktor Yanukovych đã có một cuộc điện đàm riêng với Tổng thống Viktor Yushchenko về tình hình kinh tế, xã hội hiện nay của Ukraine cũng như chính sách đối ngoại của Chính phủ. Sau đó, hai nhà lãnh đạo đã bàn bạc rất nhiều về việc ông Viktor Yanukovych gặp gỡ Tổng thống Nga Vladimir Putin, tham dự hội đàm liên chính phủ Ukraine - Nga nhằm tháo gỡ những vấn đề về thương mại, kinh tế và năng lượng.

Các nhà phân tích chính trị nhận định, chuyến thăm Nga của Thủ tướng Viktor Yanukovych được coi là động thái thách thức với chính sách thân phương Tây của Ukraine. Tuần báo Korrespondent của Ukraine dự đoán rằng, với bước đi nước đôi kiểu này, tân Thủ tướng Viktor Yanukovych có thể sẽ vừa có được sự ủng hộ của các ông chủ công nghiệp vùng Đông Ukraine lại vừa làm hài lòng những chính trị gia trong đảng của Tổng thống Viktor Yushchenko

Sông Thương
.
.