Tai nạn giao thông ngày càng thảm khốc: Tận cùng hoang mang!

Thứ Năm, 11/06/2015, 18:45
Người phụ nữ Việt kiều có tên Huỳnh Thị Cẩn (hay còn gọi là Huỳnh Linda, 63 tuổi) nói là bà tha thứ cho tài xế xe container, kẻ đã gây tai nạn khiến chồng và vợ chồng con gái cùng con gái nuôi của bà tử vong. Bà theo đạo Phật, lấy sự tha thứ, buông bỏ làm chủ. Thế nhưng, có một sự thật không thể nào lấy tha thứ hay buông bỏ để phủ nhận đó chính là tai nạn giao thông (TNGT) đang ngày càng thảm khốc hơn. Và người tham gia lưu thông có thể biến thành nạn nhân ở bất cứ lúc nào, trong hoàn cảnh nào.

Câu chuyện không may của gia đình bà là một dẫn chứng đớn đau.

Nỗi đau quá lớn

Năm nào cũng vậy, cứ gần đến Lễ Phật đản là vợ chồng bà cùng vợ chồng cô con gái về Việt Nam thăm người thân và tổ chức cho họ hàng, người khó khăn trong chòm xóm đi tham quan, cúng bái chùa chiền. Mùa Phật đản năm nay, không là một ngoại lệ.

2h sáng ngày 31/5, gia đình bà cùng bà con, hàng xóm di chuyển từ xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh (TP HCM) đến địa điểm dự tính là những ngôi chùa tọa lạc tại núi Chứa Chan (huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) bằng xe ôtô 50 chỗ ngồi.

Trên đường đi, đến khu vực chợ Tam Bình (quận Thủ Đức, TP HCM) cả đoàn ghé vào nhà con gái nuôi của vợ chồng bà để rước họ cùng đi. Thấy chiếc xe ôtô 50 chỗ có vẻ chật, con gái nuôi của bà sử dụng xe ôtô 5 chỗ của gia đình để đoàn có thêm phương tiện cho thoải mái.

Vừa rời nhà con gái nuôi của bà được mươi phút, đến giao lộ thuộc khu vực phường Linh Trung, quận Thủ Đức thì đèn đỏ, hai xe đều dừng lại theo thứ tự xe ôtô 50 chỗ đỗ trước, xe ôtô 5 chỗ đỗ sau. Lúc này, xe đầu kéo biển số 51C-181.44 đang lưu thông trên Quốc lộ 1 (hướng từ cầu vượt Linh Xuân về cầu vượt Thủ Đức) đã lao thẳng vào chiếc xe ôtô của con gái nuôi bà đang dừng chờ đèn đỏ. Chiếc ôtô con phía sau bị xe đầu kéo húc mạnh, phía trước lại bị chắn bởi xe ôtô 50 chỗ ngồi, lâm vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan chiếc xe ôtô con đã bị xe đầu kéo vò nát.

Chiếc ôtô 5 chỗ chỉ còn là đống sắt vụn khi bị xe đầu kéo nghiền nát.

Toàn bộ 5 người trên xe ôtô bị nghiền theo chiếc ôtô, bao gồm: chị Phạm Hồng Yến (SN 1970, ngụ Thủ Đức, người lái xe), ông Lý Văn Sành (SN 1949, quốc tịch Mỹ), chị Lý Thị Đăng Thanh (SN 1984, con ông Sành, quốc tịch Mỹ), Phạm Thanh Tùng (SN 1979, chồng chị Thanh, quốc tịch Mỹ) và chị Nguyễn Thị Thùy Linh (SN 1988, quê Kiên Giang, bạn Thanh).

Theo lời kể của ông Lã Xuân Bình (54 tuổi, ngụ Thủ Đức) tại hiện trường vụ tai nạn: "Sau khi nghe tiếng va chạm rất mạnh, tôi cùng mọi người chạy ra xem thì thấy xe 5 chỗ bẹp dúm như đống sắt bị nằm gọn dưới bánh xe container, các nạn nhân dường như đã tử vong, bị ép chặt trên ghế. Chúng tôi đã cố hết sức dùng xà beng nậy khối sắt này để cứu người nhưng bất thành.

Phải cho đến khi lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát 113 đến hiện trường và đội cứu hộ đến dùng xe cẩu nâng xe container ra khỏi xe 5 chỗ thì mới đưa được các nạn nhân ra ngoài và đưa vào bệnh viện. Nhưng do vết thương quá nặng, tất cả đều đã tử vong”.

Sau khi tai nạn xảy ra, có nhiều câu chuyện tưởng chừng ngẫu nhiên nhưng lại như một điềm báo. Ban đầu, bà Cẩn dự tính ngồi chung xe ôtô con với chồng và các con, nhưng bà lại sang xe 50 chỗ để phát thức ăn cho những người đi cùng đoàn. Lại nữa, ông Nguyễn Văn Tám (em ông Sành, tức em chồng của bà) cũng là người may mắn thoát khỏi tai họa đó. Ban đầu ông Tám ngồi trên xe 5 chỗ, nhưng chị Thanh (con gái ông Sành) muốn ngồi cùng chồng nên ông Tám đã đổi chỗ.

Hiện trường vụ tai nạn kinh hoàng tại quận Thủ Đức, TP HCM.

Trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng này, Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân đã yêu cầu các ngành chức năng nhanh chóng điều tra để khởi tố vụ án; kiểm tra nồng độ cồn, xét nghiệm máu của tài xế điều khiển xe đầu kéo để xác định tài xế này có sử dụng rượu bia, chất kích thích… trong khi điều khiển xe hay không. Ông Lê Hồng Quân cũng yêu cầu các đơn vị chức năng liên quan nhanh chóng tổ chức thăm hỏi gia đình, thân nhân của các nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn.

Di nguyện của người nhà nạn nhân là sau khi cơ quan chức năng khám nghiệm xong, 5 nạn nhân trong vụ TNGT này được quàn tại chùa Phổ Quang, tiếp đến các nạn nhân sẽ được hỏa táng. Tro cốt của vợ chồng anh Tùng và chị Thanh sẽ được gia đình đem về Mỹ, riêng tro cốt ông Sành, chị Yến, chị Linh sẽ được gửi vào chùa. Điều đau đớn nhất, chính là hai con của anh Tùng và chị Thanh ở Mỹ phút chốc lâm vào cảnh mất cả cha lẫn mẹ.

Danh tính tài xế điều khiển xe đầu kéo được xác định là Võ Văn Răng (SN 1967, ngụ Thủ Đức). Tai nạn xảy ra, nhân chứng cho hay tài xế Răng vừa nhảy ra khỏi xe vừa hét lên "Xe mất thắng, xe mất thắng" rồi sau đó bỏ chạy. Sau đó, tài xế này đến Cơ quan Công an trình diện.

Tại Công an quận Thủ Đức, tài xế Răng trình báo ông không sử dụng ma túy, bia rượu khi điều khiển xe đầu kéo. Theo kết quả điều tra ban đầu, yếu tố sử dụng bia rượu và chất kích thích (ma túy) đã được loại bỏ. Ông Răng khai nhận vụ tai nạn xảy ra là do ông không xử lý được tình huống và có khả năng xe… mất thắng.

Đây là lời khai ban đầu của ông Răng, sau khi tiếp nhận hồ sơ từ Công an quận Thủ Đức, Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH - Công an TP HCM đã tiến hành giám định các bộ phận của xe đầu kéo và khám nghiệm chiếc xe 5 chỗ để làm rõ.

Con trai của ông Răng là anh Võ Thanh Nhã cho biết: "Cha tôi lái xe container đã hơn 20 năm nay. Từ khi mẹ mất, một mình cha nuôi ba anh em tôi khôn lớn. Sau một thời gian dài chạy xe, cha con tôi dành dụm mua chiếc xe đầu kéo để chở hàng cho các cảng. Vì nhiều năm chạy xe cha tôi đã muốn nghỉ rồi giao xe lại cho hai anh em tôi điều hành. Đáng lẽ sáng hôm xảy ra tai nạn, cha ở nhà nhưng vì muốn xuống thùng container và xếp tài trong cảng Cát Lái rồi về nhưng không ngờ lại xảy ra vụ tai nạn trên. Cha tôi nói rằng khi đến giao lộ KCX Linh Trung 1 thì ông không điều khiển được chân thắng, ông không ngủ gật".

Bà Huỳnh Linda thất thần khi chứng kiến cảnh chồng và các con tử vong do tai nạn.

Trong khi đó, theo thông tin từ hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thời điểm xảy ra tai nạn xe container do tài xế Võ Văn Răng điều khiển lưu thông với tốc độ 55km/h.

Báo cáo nhanh của Cục Đăng kiểm gửi Bộ Giao thông Vận tải về tình trạng kỹ thuật của xe đầu kéo chở container gây tai nạn cho biết,  xe đầu kéo BKS 51C-181.44, nhãn hiệu International, năm sản xuất 1994 tại Mỹ. Xe  đầu kéo này kiểm định lần gần nhất vào ngày 2/3/2015 tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 5004V-TP HCM, hạn kiểm định đến 1/6/2015.

Ngay sau khi nhận thông tin về vụ tai nạn đường bộ đặc biệt nghiêm trọng làm 5 người tử vong trên, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân tử vong. Đồng thời Phó thủ tướng yêu cầu Ban An toàn giao thông TP HCM tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ, động viên gia đình các nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn.

Phó thủ tướng yêu cầu Công an khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, khởi tố vụ án vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông gây ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải thành phố tổ chức kiểm tra toàn diện về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải của Công ty TNHH MTV Phú Tuấn (doanh nghiệp có xe container gây tai nạn), kiểm tra toàn diện về sức khỏe của lái xe Võ Văn Răng.

Đồng thời, Phó thủ tướng cũng yêu cầu các thành phố như Hà Nội, Hải Phòng, TP HCM tăng cường tổ chức kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm quy định pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải đối với các doanh nghiệp có xe đầu kéo chở container để không xảy ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng tương tự.

Bất hạnh do đâu?

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra tai nạn thảm khốc khiến nhiều người tử vong, đây cũng không phải là lần đầu tiên một phương tiện tham gia lưu thông chấp hành đúng tín hiệu giao thông lại trở thành nạn nhân của một phương tiện khác. Nghĩa là, trước đây đã có những vụ việc tương tự xảy ra.

Theo báo cáo của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, 5 tháng đầu năm 2015 toàn quốc đã xảy ra 9.318 vụ TNGT khiến 3.735 người tử vong, 8.554 người bị thương. Điều nguy hại hơn trong tổng thể bức tranh TNGT chính là TNGT xảy ra ở những tình huống không ai có thể lường được. Ví dụ như vụ xe ben mất thắng lao vào nhà dân khiến 2 người thiệt mạng, xe ôtô con lao vào quán ăn khiến 6 người tử vong. Thậm chí, bệnh nhân cấp cứu đang được đưa đến bệnh viện cũng tử vong vì xe cấp cứu va chạm với xe đầu kéo…

Điểm chung của những vụ việc nghiêm trọng này bao giờ cũng được xác định nguyên nhân ban đầu là do sự kém an toàn của phương tiện tham gia lưu thông, như: xe mất thắng, xe nổ lốp, xe mất lái… Và người gánh chịu hậu quả của nguyên nhân hỏng hóc phương tiện này luôn để lại nhiều dư chấn đau lòng, bố đi mời đám cưới cho con trai bị xe đụng chết, cả gia đình đi thăm sui gia tử vong, đoàn xe chở giáo viên tham quan gặp nạn. Ngay khi đang làm thiện nguyện bằng cách tổ chức cho người khó khăn đi hành hương cũng không tránh khỏi cú đánh của số phận như vụ ôtô con bị xe đầu kéo nghiền nát tại quận Thủ Đức, TP HCM vừa qua.

Tất nhiên, TNGT là điều không ai mong muốn. Lại nữa, khi TNGT đã xảy ra thì những biện pháp điều tra, xác minh nguyên nhân gây tai nạn cũng chỉ là biện pháp xác tín nguyên nhân dẫn đến tai nạn, tức là hoàn tất hồ sơ khi sự đã rồi. Điều quan trọng hơn là phương thức để phòng chống TNGT vẫn đang bỏ ngỏ, tất cả chỉ dừng lại ở những khẩu hiệu tuyên truyền hay các đợt ra quân kêu gọi nâng cao ý thức tài xế một cách rầm rộ.

Tôi không nghĩ nguyên nhân chính của nhiều vụ TNGT xảy ra xuất phát từ khâu kiểm định, dẫu rằng dư luận hồ nghi vào những khuất tất được truyền thông lan truyền về tệ nạn tiêu cực phía sau các trạm đăng kiểm. Vấn đề cốt yếu vẫn chính là ý thức của những người điều khiển phương tiện tham gia lưu thông. Đặc biệt là với những phương tiện tham gia lưu thông kềnh càng như xe buýt, xe ben, xe đầu kéo, container…

Đổ lỗi cho hỏng hóc phương tiện ngoài ý muốn bao giờ cũng dễ dàng, nhưng quan trọng hơn chính là người tham gia giao thông phải có trách nhiệm kiểm tra phương tiện để đảm bảo tính an toàn của phương tiện trước khi tham gia lưu thông.

Một vụ TNGT xảy ra, bi kịch luôn nảy sinh cho cả hai phía: phía người bị tai nạn và phía người gây ra tai nạn. Thế nên, cẩn tắc thì vô ưu. Chỉ có thể hạn chế TNGT bắt nguồn từ sự cẩn trọng một cách có ý thức của người tham gia lưu thông.

Quan trọng hơn hết, những người được giao trọng trách, nghĩa vụ đảm bảo an toàn giao thông phải có những hành động thiết thực, hành động có hiệu quả.

Nhóm PV miền Nam
.
.