Tặng nhà tình thương ở huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang

Thứ Năm, 19/02/2009, 10:40
Trong dịp cận tết Nguyên đán 2009, được sự ủng hộ của Công Ty bất động sản Diệp Bạch Dương, Báo CAND & Chuyên đề ANTG đã phối hợp với các cơ quan ban, ngành huyện Cai Lậy tiến hành xây dựng 5 căn nhà tình thương, mỗi căn rộng 32m2; mái lợp tôn; tường ốp gỗ tạp; cột xi măng, mỗi căn trị giá 10 triệu đồng.

Các gia đình được nhận nhà dịp này gồm gia đình các ông Phan Văn Năm Sinh ngụ xã Phú Cường, Nguyễn Văn Rẫy ngụ xã Thạnh Lộc, Nguyễn Thanh Phong ngụ xã Phú Quí, Lê Văn Cược ngụ xã Mỹ Long và Trần Kim Hữu ngụ xã Tân Phong.

Trong số những gia đình được nhận nhà tình thương trong dịp này, đặc biệt có hai gia đình đang trong cơn tận khổ. Trước hết, đó là gia đình anh chị Nguyễn Văn Rẫy, Huỳnh Thị Huệ. Nhận tấm quyết định trao tặng nhà từ tay bà Dương Thị Bạch Diệp (nhà tài trợ), vợ chồng chị Huệ, anh Rẫy mừng đến nghẹn ngào.

Vợ chồng anh Rẫy, chị Huệ  lấy nhau cách nay hơn chục năm, rất siêng năng làm việc nhưng nghèo vẫn hoàn nghèo. Con trai đầu lòng của anh chị bị u não và hở van tim bẩm sinh cần phải mổ gấp. Cho đến nay có bao nhiêu tài sản quý giá (1 công ruộng cha mẹ cho làm của hồi môn) anh chị cũng bán hết để lo chữa chạy cho con. Tuy nhiên, anh chị mới chỉ lo đủ tiền mổ mở hộp sọ cắt được u não, còn việc đóng hộp sọ lại thì đã hơn một năm trôi qua vẫn không có tiền để tiến hành nên hiện nay vùng chỏm đầu của cháu vẫn chỉ là một lớp da bọc lấy não, còn miếng xương chỏm sọ vẫn còn gửi tại bệnh viện.

Trường hợp gia đình ông Phan Văn Năm Sinh do không có nhà cửa nên năm 1980, sau gần 5 năm chung sống, vợ ông đã bỏ đi, để lại cho ông nuôi hai con nhỏ. Xót thương hoàn cảnh, một người hàng xóm cho ông mượn một góc bờ đìa rộng chừng 6 m2, vài cây tầm vông, một ít lá dừa nước để ông dựng lều làm chỗ tá túc. 

Cách đây 7 năm, con trai đầu lòng của ông lập gia đình, để cho con trai và con dâu có được “căn phòng tân hôn” nho nhỏ nên cứ sau buổi ăn cơm tối, ông lại ôm chiếc võng rách ra mắc vào mấy cây tràm bên bờ con rạch trước nhà nằm ngủ. Ngày ông được lãnh đạo địa phương trao 10 triệu đồng để xây nhà tình thương, ông mừng lắm, hai cha con cứ hì hục ngày đêm đào đất đắp nền, dựng tường, lợp mái.

Đến trưa ngày 27 Tết vừa rồi, sau hơn nửa tháng làm việc miệt mài, căn nhà mái tôn đầu tiên trong đời ông được hoàn thành, hai tay nắm vào cột nhà lắc mạnh, ông nói: “Từ nay cha con ta được ăn nghỉ trong nhà không còn cảnh nằm võng ngoài bờ đìa nữa”. Nhưng vừa nói xong thì căn bệnh tim bẩm sinh của ông lại tái phát và ông đã qua đời. Bi thảm hơn, đến tối cùng ngày, cháu nội của ông do bị bệnh ung thư cũng trút hơi thở cuối cùng tại Bệnh viện huyện Cai Lậy, vậy là cả hai ông cháu chưa kịp được ở trong căn nhà mới đã phải “ra đi”.

Cám cảnh trước hoàn cảnh của hai gia đình, bà Dương Thị Bạch Diệp - Giám đốc Công ty Diệp Bạch Dương ngoài việc tặng tiền dựng nhà còn tặng thêm cho mỗi gia đình 5.000.000 đồng, bà Diệu Trang và Diệu Huệ – phật tử chùa Sùng Lâm, quận 6, TP HCM cũng trao tặng mỗi gia đình 1.000.000 đồng. Báo CAND & Chuyên đề ANTG trao tặng mỗi gia đình 1 cây quạt bàn

Đức Cương
.
.