Báo CAND, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Việt Nam (Agribank), Công an tỉnh Hà Nam:

Tặng quà cho thương binh nặng ở Hà Nam

Thứ Ba, 23/07/2013, 11:45

Nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7, Ngân hàng Agribank tặng sổ tiết kiệm cho thương, bệnh binh, gia đình chính sách tỉnh Hà Nam 150 triệu đồng.

Tháng 7, những tán lá xanh biếc mát rợp sân Trung tâm Điều dưỡng thương binh nặng tỉnh Hà Nam. Sự có mặt của đoàn khách Báo CAND, Ngân hàng Agribank, Công an tỉnh Hà Nam khuấy động không gian yên tĩnh vốn có ở nơi này. Một không khí tràn ngập sự xúc động bởi tình cảm, tấm lòng thể hiện sự tri ân với những người đã cống hiến xương máu vì độc lập tự do của đất nước.

Chiều 16/7, anh thương binh Nguyễn Văn Loan ngồi trầm ngâm trên chiếc xe lăn trong hội trường Trung tâm Nuôi dưỡng thương bệnh binh nặng và người có công ở xã Liêm Cần, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam. Chiến tranh đã cướp đôi chân của anh, khi anh đang là chàng trai 22 tuổi đầy hoài bão. Năm 1982, anh Loan rời quê hương Kim Bảng, lên biên giới phía Bắc làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Năm 1985, trong buổi hành quân tại khu vực biên giới gần cửa khẩu Chi Ma (tỉnh Lạng Sơn), một quả mìn phát nổ khiến anh bị thương nặng và vĩnh viễn mất đi đôi chân.

Từ năm 1987, anh Loan trở về làm thành viên của trung tâm này, coi đây như ngôi nhà thứ hai của mình. Cuộc sống kỳ diệu đã tặng anh một người con gái biết cảm thông, chia sẻ với mất mát lớn lao. Năm 1997, đám cưới của anh thương binh 33 tuổi với cô gái trẻ 21 tuổi đã khiến bao người rơi nước mắt.

Và rồi, hai đứa con một trai, một gái lần lượt ra đời vào năm 1998 và 2004 như món quà tặng của cuộc sống dành cho vợ chồng anh. Dù thời gian qua đi, vết thương trên cơ thể cũng lành sẹo nhưng di chứng của nó vẫn hành hạ anh từng ngày. Anh phải trở lại Trung tâm Nuôi dưỡng thương, bệnh binh để được điều trị bệnh. Chị ở nhà chăn nuôi nhỏ lẻ, chăm sóc con.   

Báo CAND, Ngân hàng Agribank và Công an tỉnh Hà Nam tặng quà cho thương, bệnh binh, gia đình chính sách ở Hà Nam.

Chiến tranh đã cướp đi 82% tỉ lệ sức khỏe của ông Đinh Trọng Hùng (ở xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên). Năm 1973, ông bị thương tại chiến trường Tây Nguyên khi đang làm nhiệm vụ giữ chốt đỉnh cao Chư Rệt (tỉnh Gia Lai). Bị thương ở chân và chấn thương cột sống, ông đã phải gắn bó suốt đời với chiếc xe lăn. Cuộc sống cùng đồng đội ở Trung tâm Nuôi dưỡng thương bệnh binh nặng tại đây đã giúp những người lính như ông nguôi ngoai dần nỗi đau, sự ác liệt của chiến tranh.

Ông cũng có một gia đình hạnh phúc ở quê nhà với những đứa con. Nhưng phần lớn thời gian ông sống tại Trung tâm. "Thỉnh thoảng vợ tôi vào đây đón về" - ông Hùng tâm sự. Nhà ông cách trung tâm hơn chục cây số. Tôi hỏi ông đi về bằng cách nào. Ông tủm tỉm cười: "Vợ tôi đạp xe đạp, buộc dây vào xe lăn kéo tôi về…".

Trung tâm Nuôi dưỡng thương, bệnh binh nặng của tỉnh Hà Nam tại xã Liêm Cần hiện nuôi dưỡng 31 thương, bệnh binh nặng, tỷ lệ mất sức lao động từ 81% trở lên. Nhiều trường hợp mắc các bệnh hiểm nghèo như liệt tủy sống, vết thương sọ não, hỏng 2 mắt, cụt hai chi, suy tim, ung thư giai đoạn cuối… sức khỏe ngày một suy giảm do tuổi cao, bệnh nặng. Nhiều người được cán bộ nhân viên Trung tâm phục vụ hoàn toàn.

Báo CAND, Ngân hàng Agribank và Công an tỉnh Hà Nam tặng quà cho gia đình chính sách ở Hà Nam.

Tại buổi lễ trao tặng 31 sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 3 triệu đồng cho 31 thương, bệnh binh nặng, ông Trịnh Ngọc Khánh, Tổng giám đốc Ngân hàng Agribank đã nghẹn ngào, xúc động khi được gặp, được bày tỏ tấm lòng, sự biết ơn trước những hy sinh mất mát của các thương, bệnh binh: Ngân hàng Agribank đã có nhiều hoạt động an sinh xã hội được ghi nhận, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng. Cũng trong ngày 16/7, đại diện Ngân hàng Agribank đã trao 7 sổ tiết kiệm cho 7 gia đình liệt sĩ Công an trên địa bàn tỉnh Hà Nam, 6 sổ tiết kiệm cho gia đình  chính sách ngành ngân hàng tỉnh Hà Nam.

Trong dịp này, Ngân hàng Agribank còn khởi công xây dựng 2 nhà tình nghĩa tổng trị giá 100 triệu đồng cho mẹ liệt sĩ và vợ liệt sĩ tại huyện Nghĩa Hưng và Hải Hậu tỉnh Nam Định. Đây là hoạt động đền ơn đáp nghĩa, thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" của cán bộ công nhân viên Ngân hàng Agribank và Báo CAND nhân kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7

Việt Hà
.
.