Tạo thuận lợi cho người dân về đăng ký, sở hữu phương tiện giao thông

Thứ Tư, 29/07/2020, 11:09
Bộ Công an vừa ban hành Thông tư số 58/2020/TT-BCA quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, bắt đầu có hiệu lực từ 1-8-2020.

Theo Thông tư, có rất nhiều điểm mới tạo điều kiện tối đa cho người dân như cho phép xe không giấy tờ được sang tên chính chủ; tăng thời gian sử dụng của giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời; đổi biển xe kinh doanh vận tải sang màu vàng... Cụ thể những đổi mới này như thế nào, phóng viên Chuyên đề ANTG đã trao đổi với cơ quan có chức năng để giúp bạn đọc hiểu rõ thêm về những nội dung trên.

Lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý lái xe vi phạm.

Xe không có giấy tờ vẫn được sang tên chính chủ

Đây là một trong những nội dung được người dân mong đợi nhất, thiết thực nhất bởi trên thực tế đang tồn tại rất nhiều phương tiện mua đi bán lại qua nhiều chủ, hiện nay không thể tìm được người chủ ban đầu để sang tên đổi chủ. Nếu không sang tên được, người sử dụng phương tiện sẽ gặp rất nhiều phiền toái, lo lắng, thậm chí không thể lấy được phương tiện nếu bị tạm giữ hành chính vì không chứng minh được quyền sở hữu. Không chỉ người mua gặp rắc rối, người bán nếu không sang tên, đổi chủ cũng có thể gặp rắc rối nếu phương tiện đó gây tai nạn bỏ chạy hoặc không chứng minh được người điều khiển phương tiện.

Tại Điều 19 của Thông tư quy định, người đang sử dụng xe không có giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe muốn sang tên chính chủ thì cơ quan quản lý hồ sơ xe cấp giấy hẹn có giá trị được sử dụng xe trong thời gian 30 ngày; gửi thông báo cho người đứng tên trong đăng ký xe, niêm yết công khai trên trang thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) và tại trụ sở cơ quan; tra cứu tàng thư xe mất cắp và dữ liệu đăng ký xe ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ sang tên.

Sau 30 ngày nếu không tranh chấp, khiếu kiện, cơ quan quản lý hồ sơ xe phải giải quyết đăng ký, cấp biển số (đối với ô tô sang tên trong cùng tỉnh và mô tô cùng điểm đăng ký xe) hoặc cấp giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe cho người đang sử dụng xe để làm thủ tục đăng ký, cấp biển số tại nơi cư trú.

Trung tá Phạm Việt Công, Trưởng phòng Hướng dẫn, đăng ký và kiểm định phương tiện, Cục CSGT cho biết, tình trạng xe mua bán qua nhiều chủ nhưng không làm thủ tục sang tên đã tồn tại từ nhiều năm nay, gây khó khăn cho công quản lý xe và ảnh hưởng đến các hoạt động nghiệp vụ như: Xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông qua hệ thống giám sát, truy nguyên người điều khiển phương tiện khi xảy ra tai nạn giao thông, các hoạt động tội phạm sử dụng phương tiện trên các tuyến giao thông...

Chính vì vậy, Bộ Công an tiếp tục tạo điều kiện để người dân chuyển quyền sở hữu. Theo đó xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người được giải quyết đăng ký, sang tên đến hết ngày 31-12-2021. Đồng thời quy định trách nhiệm của chủ xe trước khi bàn giao xe cho tổ chức, cá nhân mua hoặc được điều chuyển, cho, tặng xe thì chủ xe nộp đăng ký, biển số xe cho cơ quan đăng ký xe.

“Các quy định đăng ký xe đã được đưa vào dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ quy định chặt chẽ hơn về sang tên, chuyển chính chủ như: chủ xe phải chịu trách nhiệm về các vi phạm pháp luật trong quá trình sử dụng phương tiện; phải thông báo khi chuyển nhượng xe... vừa tạo điều kiện cho người dân, vừa đảm bảo hiệu quả quản lý nhà nước” - Trung tá Phạm Việt Công cho biết. 

Bên cạnh đó, Bộ Công an vẫn tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tuyên truyền vận động, hướng dẫn người dân chủ động thực hiện việc sang tên, đổi chủ theo đúng quy định. Thông qua công tác nghiệp vụ kịp thời phát hiện xử lý các trường hợp vi phạm. Đề xuất các đơn vị, chức năng sửa đổi các quy định thủ tục như: Miễn giảm lệ phí trước bạ khi sang tên (không thu lệ phí sang tên từ lần thứ hai trở đi), đơn giản thủ tục công chứng, chứng thực hợp đồng mua bán xe để đơn giản thuận lợi trong mua bán, trao đổi; kết nối với các bộ, ban, ngành đơn giản hóa các thủ tục đăng ký sang tên.

Người dân sẽ được tạo thuận lợi tối đa khi đăng ký xe, chuyển quyền sở hữu.

Xe kinh doanh vận tải phải đổi sang biển màu vàng

Một trong những điểm mới của Thông tư 58 là từ 1-8-2020 sẽ cấp đổi biển kiểm soát ô tô kinh doanh vận tải từ nền màu trắng sang nền màu vàng, chữ số màu đen để phân biệt với các loại phương tiện khác. Cụ thể, tại điểm d, khoản 6, Điều 25 của Thông tư quy định, biển số nền màu vàng, chữ số màu đen, seri biển số sẽ sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái sau đây: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z cấp cho xe hoạt động kinh doanh vận tải. Việc đổi biển này sẽ đạt được 2 mục đích. Một là công tác quản lý thuận tiện, an toàn và hai là công khai minh bạch, tạo điều kiện cho các phương tiện bình đẳng trước pháp luật và chống thất thu thuế cho Nhà nước.

Trung tá Phạm Việt Công cho biết, đổi màu biển số xe kinh doanh vận tải nằm trong nhiệm vụ thực hiện Nghị quyết số 12/NQ-CP của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2021. Thứ nhất, về mặt quản lý, việc này tạo sự đồng bộ trong công tác quản lý phương tiện vận tải, từ đó giúp cơ quan quản lý đánh giá được tác động của hạ tầng cũng như công tác điều hành tổ chức giao thông sao cho hợp lý nhất, tránh ùn tắc và tai nạn giao thông. Thứ hai là bảo đảm được sự công bằng trong quá trình các loại hình vận tải thực hiện hoạt động kinh doanh vận tải. Hiện nay, nhiều đơn vị thực hiện rất nghiêm quy định nhưng còn không ít đơn vị thực hiện chưa nghiêm nên dẫn đến sự không công bằng trong quá trình hoạt động.

Trung tá Phạm Việt Công cho biết thêm, hiện nay, có khoảng 1,6 triệu phương tiện xe khách, xe tải đang đăng ký qua Cơ quan công an nhưng có nhiều chủng loại và có những trường hợp không được sử dụng kinh doanh vận tải thì không thuộc đối tượng đổi biển. Chỉ những phương tiện sử dụng vào mục đích kinh doanh vận tải mới thuộc diện phải đổi màu nền biển từ trắng sang vàng. Các nhà máy xí nghiệp, doanh nghiệp sử dụng xe khách, xe tải phục vụ nội bộ hoặc phục vụ cho chính gia đình họ thì không phải đổi biển. Do vậy số lượng xe kinh doanh vận tải thuộc diện đổi biển thực tế hiện nay, theo số liệu mới nhất được Tổng cục Đường bộ thống kê đến ngày 15-7 là 820.882 phương tiện.

Người dân, doanh nghiệp sẽ được tạo điều kiện tối đa. Cụ thể đối với trường hợp đăng ký mới, chủ phương tiện đến nộp hồ sơ sẽ được bấm biển số, biển hiệu nền vàng và cấp biển số ngay. Đối với các trường hợp xe đã đăng ký trước đây có biển số nền trắng chữ đen sẽ đổi sang biển nền vàng chữ đen. Bộ Công an đã chủ động phối hợp các bên liên quan để nắm tình hình các khó khăn, vướng mắc của các đơn vị doanh nghiệp trong quá trình đổi biển và cũng đã đưa ra một quy trình rất thuận tiện, nhanh chóng.

Hiện nay, Cục CSGT đang chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ xây dựng và nâng cấp Cổng thông tin của Cục CSGT để tiếp nhận khai báo trực tuyến đối với xe cải tạo, thay đổi màu sơn (kể cả kẻ vẽ, quảng cáo), hết niên hạn sử dụng, hỏng không sử dụng được, bị phá hủy do nguyên nhân khách quan, đăng ký xe. Chi phí đổi biển cho 1 xe giữ nguyên số biển số cũ và không đổi đăng ký là 100 nghìn đồng. 

Người dân đến Cơ quan Công an làm thủ tục đăng ký xe.

Học sinh, sinh viên không được đăng ký xe tại nơi học

Hiện nay, Thông tư số 15/2014/BCA của Bộ Công an về đăng ký xe cho phép học viên, sinh viên có thể được đăng ký xe tại nơi mình đang theo học. Tuy nhiên, Thông tư 58/2020/TT-BCA thay thế Thông tư số 15/2014/TT-BCA quy định, giấy tờ của chủ xe nếu chủ xe là người Việt Nam gồm: Xuất trình Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân hoặc Sổ hộ khẩu. Đối với lực lượng vũ trang: Xuất trình Chứng minh Công an nhân dân hoặc Chứng minh Quân đội nhân dân hoặc Giấy giới thiệu của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác từ cấp Trung đoàn, Phòng, Công an cấp huyện hoặc tương đương trở lên.

Thông tư 58/2020/TT-BCA đã bỏ thẻ học viên, sinh viên học theo hệ tập trung từ 2 năm trở lên của các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, học viện; giấy giới thiệu của nhà trường ra khỏi giấy tờ của chủ xe hợp pháp. Theo đó, từ ngày 1-8-2020, khi Thông tư 58/2020/TT-BCA có hiệu lực, sinh viên, học sinh ngoại tỉnh không còn được đăng ký xe biển Hà Nội, TP Hồ Chí Minh bằng giấy giới thiệu của nhà trường.

Giải thích về việc này, Trung tá Phạm Việt Công cho biết, hiện nay, lượng học sinh, sinh viên đang theo học ở các thành phố lớn rất đông, họ chỉ học một thời gian nhất định, sau đó có người về quê hoặc đến các địa phương khác sinh sống, làm việc. Theo quy định thì sau khi không ở thành phố nữa thì phải chuyển đăng ký về nơi mình sinh sống. Tuy nhiên, đa số các học sinh, sinh viên không chuyển đăng ký gây khó khăn cho công tác quản lý. Bên cạnh đó, các thành phố lớn đang khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng như xe buýt,  tàu điện... nhằm hạn chế hiệu quả phương tiện cá nhân cũng như môi trường sống cho người dân. 

“Bên cạnh đó, quy định này còn đảm bảo sự công bằng giữa học sinh, sinh viên với nhiều đối tượng khác bởi hiện nay, không chỉ sinh viên mà rất đông người lao động cũng đang làm việc, sinh sống tại các thành phố lớn nhưng những người này không được đăng ký xe, gây bất công giữa các thành phần xã hội” - Trung tá Phạm Việt Công nhấn mạnh.

Sau 31-12-2021, người không có giấy tờ xe sẽ không được chuyển nhượng, sang tên

Để việc sang tên chính chủ được đảm bảo đúng đối tượng, các đơn vị quản lý cơ sở dữ liệu xe mất cắp, xe vật chứng ngay sau khi tiếp nhận văn bản của cơ quan đăng ký xe đề nghị xác minh, đơn vị quản lý cơ sở dữ liệu xe mất cắp, xe vật chứng trả lời bằng văn bản cho cơ quan đăng ký xe.

Hạn cuối để đăng ký sang tên chính chủ với những xe thiếu hoặc không có giấy tờ chuyển nhượng là ngày 31-12-2021. Sau thời gian này, người dân không có giấy tờ xe sẽ không thể chuyển nhượng, sang tên.


Hướng dẫn cách làm thủ tục đăng ký xe

Điều 19 của Thông tư quy định về giải quyết đăng ký sang tên xe đối với trường hợp xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người như sau: Người đang sử dụng xe đến cơ quan quản lý hồ sơ đăng ký xe để làm thủ tục sang tên, xuất trình giấy tờ theo quy định, ghi rõ quá trình mua bán, giao nhận xe hợp pháp, cam kết về nguồn gốc xuất xứ của xe và nộp giấy tờ sau: Giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe theo quy định; Giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng (nếu có).

Về thủ tục, hồ sơ đăng ký sang tên: người đang sử dụng xe liên hệ với cơ quan đăng ký xe nơi cư trú: xuất trình giấy tờ theo quy định và nộp: Giấy khai đăng ký xe (theo mẫu số 01); Chứng từ lệ phí trước bạ theo quy định; Giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe (đối với trường hợp khác tỉnh và mô tô khác điểm đăng ký xe).

Trường hợp người đang sử dụng xe có giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng: Trong thời hạn 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan quản lý hồ sơ xe giải quyết đăng ký, cấp biển số (đối với ô tô sang tên trong cùng tỉnh và mô tô cùng điểm đăng ký xe) hoặc cấp giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe cho người đang sử dụng xe để làm thủ tục đăng ký, cấp biển số tại nơi cư trú.

Người đang sử dụng xe phải trực tiếp đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục sang tên; kê khai cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về nguồn gốc xuất xứ của xe, quá trình mua bán, giao nhận xe; khai và nộp lệ phí trước bạ theo quy định của pháp luật.

Phương Thủy
.
.