Tất cả hướng về ngày hội lớn

Thứ Hai, 23/05/2011, 15:30

Bảo đảm an toàn cho ngày bầu cử Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 là một trọng trách lớn của các cấp, các ngành trong đó Lực lượng Công an, từ Trung ương tới cơ sở là nòng cốt. Càng gần ngày bầu cử bao nhiêu, nhiệm vụ lại nặng nề bấy nhiêu. Lực lương Công an khắp cả nước đang căng mình cho ngày hội lớn của dân tộc…

Vì bình yên cho ngày hội lớn

Tại Hà Nội, một trong những trọng điểm của ngày hội bầu cử năm nay, như thường lệ, công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội lại càng được chú trọng đặc biệt. Theo Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh II, Giám đốc Công an TP Hà Nội, Công an TP đã đặt ra những tình huống rất cụ thể trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho cuộc bầu cử sắp tới; giao nhiệm vụ cho công an cấp cơ sở, công an xã, ban bảo vệ dân phố, dân phòng; công an các phường, đồn, trạm, thị trấn và công an 29 quận, huyện, thị xã; các phòng an ninh, cảnh sát tập trung lực lượng vào công tác nắm tình hình và triển khai các phương án để đảm bảo an ninh trật tự. Công an TP cũng đã phối hợp với Ủy ban Bầu cử TP Hà Nội rà soát về nhân sự ứng cử HĐND các cấp; phối hợp xác minh, giải quyết khiếu kiện trên địa bàn thành phố để đảm bảo thành công của cuộc bầu cử.

Một trong những địa bàn trọng điểm của TP Hà Nội là quận Hai Bà Trưng. Thượng tá Đàm Thanh Thế, Trưởng Công an quận Hai Bà Trưng cho biết, để chuẩn bị cho ngày bầu cử, được sự chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an TP, Công an quận Hai Bà Trưng đã mở nhiều đợt truy quét tội phạm có hiệu quả trên địa bàn. Xác định đây là địa bàn phức tạp về an ninh chính trị cũng như trật tự xã hội, Ban chỉ huy Công an quận đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, phát huy sức mạnh tổng hợp của các ban, ngành chức năng để làm "sạch" địa bàn trước ngày bầu cử. 126 địa điểm dự kiến diễn ra hoạt động bầu cử đều được bảo vệ kỹ lưỡng. Thông qua các đợt truy quét tội phạm chuẩn bị cho ngày bầu cử, từ đầu quý 1 đến nay, 79 vụ án hình sự được khám phá. 185 vụ án về ma túy với 205 đối tượng bị triệt phá. Để đảm bảo an toàn cho ngày bầu cử, những cán bộ công an cơ sở phải đảm trách một khối lượng công việc đồ sộ nhưng đó cũng là niềm vinh dự lớn lao…

Công an Kon Tum ra quân đảm bảo an toàn cho ngày bầu cử.

Tại TP HCM, đến nay đã hoàn tất chu đáo mọi công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp từ khu vực trung tâm tới các khu vực quận, huyện ngoại thành. Khắp các đường phố đều được trang trí cờ, băng rôn, khẩu hiệu, tranh ảnh tuyên truyền cho ngày hội lớn. Nhiều khu vực phường, xã đã hoàn tất việc dán danh sách niêm yết các ứng cử viên và danh sách cử tri tham gia bầu cử; công tác đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trong và sau bầu cử đã được Lực lượng Công an tại địa bàn lên phương án triển khai cụ thể, chặt chẽ.

Công an quận Hai Bà Trưng tuần tra đêm bảo vệ bầu cử Quốc hội khóa XIII.

Từ núi rừng Tây Bắc…

Ngay từ những ngày cuối tháng 2/2011, mọi công tác chuẩn bị cho việc bảo vệ an toàn tuyệt đối các hoạt động diễn ra trong dịp này đều được Ban giám đốc Công an tỉnh Điện Biên xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện. Hình ảnh người chiến sĩ Công an Điện Biên đi đến từng ngọn núi, dưới mỗi mái nhà vận động người dân đi thực hiện nghĩa vụ công dân đã trở nên rất đỗi quen thuộc.

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cuộc bầu cử, Công an tỉnh Điện Biên đã tăng cường lực lượng, nắm chắc tình hình một cách toàn diện từ xa, trong các cơ quan và ngoài xã hội. Thượng tá Nguyễn Minh Cầm - Trưởng Công an huyện Điện Biên Đông cho biết: Từ cuối tháng 3/2011, 75% các đồng chí trong Ban chỉ huy Công an huyện, 100% quân số các đội: an ninh, công an phụ trách xã, cảnh sát hình sự… đã thường xuyên bám trụ địa bàn cơ sở với nhiệm vụ chủ yếu là chủ động phòng ngừa, tấn công có hiệu quả đối với các loại tội phạm; giải quyết dứt điểm các vụ việc, các tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự (ANTT), truy bắt các đối tượng có lệnh truy nã, trốn thi hành án; tập trung điều tra khám phá kịp thời các vụ án xảy ra, Lực lượng Công an đã chú trọng phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở tất cả các địa bàn, các cơ quan doanh nghiệp.

Xác định tính chất, đặc điểm của một trong những địa bàn trọng điểm phải bảo vệ về ANTT trong những ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016, ngay từ đầu năm, theo các chuyên đề, lĩnh vực cụ thể, Ban giám đốc đã tăng cường cho Công an huyện Điện Biên Đông hơn 100 CBCS thuộc các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh. Trong thực tế cùng với lực lượng Công an huyện, số CBCS này đã trở thành những hạt nhân xung kích trong công tác giữ gìn ANTT  trước, trong và sau kỳ bầu cử tại địa phương…

Lý Nhù Xó - người dân thuộc xã Pú Nhi, huyện Điện Biên Đông - vui bảo: "Thấy cán bộ đến cùng ở trong bản, giúp đỡ nhân dân nhiều, bà con vui lắm. Thế này thì đi rẫy khỏi lo bị mất trộm rồi! Bây giờ mới biết là cán bộ đến để giúp giải thích cho dân đi bầu cử, đi "làm người dân tốt" đấy! Bà con không tin lời kẻ xấu, không dỡ nhà mang đi nữa. Ở lại đi bầu cử thôi. Trong bản cũng đã có nhiều nhà lập bàn thờ tổ tiên rồi…".

… đến Tây Nguyên đất đỏ

Tại các tỉnh Tây Nguyên, công tác đảm bảo ANTT cho ngày bầu cử đã được triển khai từ tỉnh đến tận buôn làng. Thiếu tướng Lê Duy Hải, Giám đốc Công an Kon Tum cho biết, trên địa bàn tỉnh có một số điểm vùng sâu, vùng xa được tổ chức bầu cử sớm nên công tác đảm bảo ANTT đã được triển khai ngay từ đầu. Đặc biệt là địa bàn vùng biên giới, Lực lượng Công an đã phối hợp chặt chẽ với Bộ đội Biên phòng triển khai kế hoạch bảo vệ.

Công an các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng đều đồng loạt được tăng cường về cơ sở, phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan, ban ngành làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự và tuyên truyền cho ngày bầu cử. Lực lượng chức năng của tỉnh phối hợp tổ chức tuần tra kiểm soát ban đêm ở những địa bàn trọng điểm, ban ngày trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trọng yếu, đẩy mạnh truy quét các loại tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội.

Thiếu tướng Trình Văn Thống, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh nhân dân II - Bộ Công an cho biết, đến nay công tác đảm bảo ANTT ở địa bàn Tây Nguyên cho ngày bầu cử đã được Công an các địa phương và các đơn vị của Bộ Công an đóng trên địa bàn Tây Nguyên triển khai đúng kế hoạch. Ngoài công tác đảm bảo ANTT, Lực lượng Công an còn làm nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành đúng các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước, cùng thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân.

Cảnh sát Cơ động Công an tỉnh Quảng Ngãi triển khai công tác tuần tra bảo vệ bầu cử.

…và miền Tây sông nước Nam Bộ

Khi chúng tôi đến Giá Rai, một huyện rất đặc thù của tỉnh Bạc Liêu, cũng là lúc Thượng tá Hồ Hoàng Việt - Phó Công an huyện vừa xuất viện trở lại đơn vị, vào ngay vị trí cho ngày bầu cử. Thượng tá Ngô Thành Thật, Trưởng Công an huyện tóm tắt cho chúng tôi sơ bộ tình hình: Giá Rai không chỉ áng ngữ Quốc lộ 1A mà còn là đầu mối giao thông thủy quan trọng, tiếp giáp với TP Cà Mau và huyện Thới Bình cũng là những địa bàn hết sức đặc thù. Hơn 103.000 cử tri trên địa bàn huyện đã sẵn sàng cho ngày bầu cử.

Tại Sóc Trăng, Đại tá Trần Quốc Thọ, Phó giám đốc Công an tỉnh cho biết đã triển khai Kế hoạch 113 về công tác bảo vệ bầu cử toàn tỉnh. Lãnh đạo Công an tỉnh đã triển khai các công việc cụ thể cho công an các đơn vị, địa phương, thực hiện tốt công tác chuẩn bị. Gần 1 triệu cử tri của toàn tỉnh tại 1.321 tổ bầu cử đã sẵn sàng cho Ngày hội lớn.

Lực lượng Công an các quận Ninh Kiều (Cần Thơ), huyện Gò Công Đông (Tiền Giang) cũng nô nức lập công đón chào Ngày hội lớn. Kịp thời khích lệ tinh thần CBCS, Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang vừa tặng giấy khen cho 6 cá nhân lập thành tích xuất sắc trong tấn công tội phạm, bảo vệ kỳ bầu cử.

Công an tỉnh Kiên Giang cũng phân công lực lượng bảo vệ nghiêm ngặt tại 1.722 khu vực bỏ phiếu. Thượng tá Nguyễn Văn Nhanh, Trưởng công an huyện đảo Phú Quốc cho biết, Lực lượng Công an huyện đã tăng cường cho các xã đảo nằm trên biển Tây Nam. Riêng xã đảo Thổ Chu, cách đảo Phú Quốc 100km, là xã đặc biệt khó khăn nên Hội đồng Bầu cử Trung ương đã cho bầu cử sớm hơn 2 ngày. Lực lượng Công an huyện cũng đã có mặt, đảm bảo ANTT tuyệt đối cho 5 khu vực bỏ phiếu, người dân yên tâm thực hiện nghĩa vụ công dân.

Lực lượng CSGT Công an TP Cần Thơ đảm bảo trật tự ATGT trên cầu Cần Thơ trước ngày bầu cử.

Khắp nơi nô nức

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cuộc bầu cử, Công an huyện Cẩm Thuỷ (Thanh Hóa) đã tham mưu cho Cấp ủy - Chính quyền và Ban bầu cử triển khai thực hiện nhiều biện pháp đảm bảo ANTT  trên địa bàn. Với đặc điểm là một huyện miền núi phía tây tỉnh Thanh Hóa, với nhiều đồng bào dân tộc khác nhau như: Mường, Thái, Dao, Khơ Mú... nên ngay từ những ngày đầu triển khai công tác bầu cử, Công an huyện Cẩm Thủy đã chủ động tham mưu cho Cấp ủy, chính quyền huyện tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành, đoàn thể huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để tập trung tuyên truyền về công tác bảo vệ bầu cử thông qua các hình thức như: hệ thống loa truyền thanh, băng rôn, khẩu hiệu... Công an huyện đã bảo vệ tuyệt đối an toàn cho hoạt động tiếp xúc cử tri của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, tham mưu lựa chọn, bố trí các địa điểm tiếp xúc đảm bảo thuận lợi.

Đại tá Lê Thanh Hải, Phó giám đốc Công an TP Đà Nẵng cho biết: Công an Đà Nẵng đã xây dựng kế hoạch và triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để nắm chắc mọi diễn biến tình hình, chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm; đồng thời phối hợp với các ban, ngành chức năng làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ… Càng gần đến ngày bầu cử, theo đúng kế hoạch phân công, các tổ công tác được huy động tối đa, tăng cường bảo vệ các mục tiêu, địa bàn trọng điểm về chính trị, kinh tế, văn hóa. Bên cạnh đó, Ban giám đốc còn chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ liên tục mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm hình sự, tội phạm ma túy… làm sạch địa bàn.

Tại tỉnh Quảng Ngãi, công tác đảm bảo ANTT được lực lượng Công an Quảng Ngãi triển khai chặt chẽ, sẵn sàng đảm bảo an toàn tuyệt đối cho ngày bầu cử. Lực lượng CSGT, Cảnh sát 113, CSCĐ Công an tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự công cộng, trật tự an toàn giao thông; bảo vệ an toàn các đoàn hoạt động tiếp xúc cử tri cũng như các hội nghị hiệp thương và các đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước về kiểm tra, chỉ đạo công tác bầu cử.

Từ ngày 19/5, hơn 28.000 cử tri của 30 xã vùng cao các huyện Nam Giang, Tây Giang, Hiệp Đức, Bắc Trà My, Nam Trà My của tỉnh Quảng Nam đã tiến hành bầu cử sớm. Lực lượng Công an các xã, huyện miền núi được sự hỗ trợ của các lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh đã bố trí đảm bảo an toàn tuyệt đối tại các điểm bầu cử. Đại tá Huỳnh Trung Nguyên, Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết lãnh đạo Công an tỉnh đã quán triệt tới từng CBCS vừa phải thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của công dân trong ngày hội lớn, đồng thời phải gánh trọng trách bảo vệ an toàn nhân dân đi bầu

Việt Anh - Hương Giang - Ngọc Như - Thái Bình - Thái Thanh - Long Vân - Thành Sự
.
.