Taxi bay ở Nga

Thứ Sáu, 01/07/2005, 14:07

Tại Moskva cũng như ở nhiều thành phố lớn khác trên thế giới, nạn ùn tắc giao thông trở thành chuyện hàng ngày. Để giải quyết tình trạng này người ta đã nghĩ đến taxi bay. Tuy nhiên giá của nó khá đắt: 650 USD/h.

Với phương tiện này, việc giải quyết bãi đỗ là vấn đề vô cùng khó khăn và phức tạp. Thế nhưng, Moskva đã tìm được lời giải cho bài toán đó. Giám đốc công ty taxi bay "Atlant-Soyuz", ông Vladimir Davydov cho biết, tạm thời có thể sử dụng các bãi đỗ máy bay trực thăng ở dọc đường vành đai lớn của thành phố, các sân đỗ máy bay trực thăng ở những bệnh viện lớn. Sắp tới sẽ xây dựng các bãi đỗ mới trên bờ sông Moskva.

Công ty taxi bay sẽ làm việc với Bộ Quốc phòng và Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) để xác định các tuyến bay. Đương nhiên sẽ không cho phép taxi bay bay qua những khu nhà của Chính phủ cũng như các công trình quốc phòng quan trọng. Trước mắt sẽ khai trương những tuyến đường dọc theo các đại lộ lớn trong thành phố và dọc sông Moskva. Và trong một tương lai gần sẽ mở các tuyến taxi bay nối liền các sân bay dân dụng ở ngoại vi xung quanh thành phố.

Bước tiếp theo sẽ mở các tuyến đường nối liền Moskva với các thành phố trong vòng bán kính 600 - 700 km, như với Yaroslav, Kostroma, Orion, Novgorod Hạ, Ivanovo, Tveri…

Ông Vladimir Davydov cho biết giá sử dụng taxi bay hiện còn khá đắt nhưng với quãng đường bay ngắn, chỉ hết mươi mười hai phút, thì giá vé sẽ là 150 USD. Ông hy vọng trong tương lai có thể giảm dần giá vé cho phương tiện giao thông rất mới này

Phi Vũ
.
.