Tây Ban Nha rúng động với loạt tấn công khủng bố

Thứ Ba, 22/08/2017, 11:48
Khoảng 18 giờ ngày 17-8 (giờ địa phương), trên đại lộ Las Ramblas xuất hiện một chiếc xe tải màu trắng chạy với tốc độ không bình thường, đến khu vực có đông người đi bộ, nó tăng tốc chạy theo đường dích dắc lao vào dòng người đi lại trên vỉa hè. Sau khi cán và hất tung nhiều người trên quãng đường dài ngót 1 km và đâm vào một quầy bán báo, chiếc xe mới dừng lại.

Theo thông tin từ CNN, cú lao xe đã làm ít nhất 13 người chết và cả trăm người bị thương.

Cảnh sát Tây Ban Nha xác định đây là một cuộc tấn công khủng bố và đã kích hoạt các quy định ứng phó khủng bố. Bộ trưởng Nội vụ Tây Ban Nha Joaquim Forn cho biết con số thương vong rất có thể còn tiếp tục tăng. Las Ramblas là đại lộ trung tâm của thành phố Barcelona, hai bên đại lộ có rất nhiều cửa hàng, nhà hàng, những người biểu diễn đường phố. Đang cao điểm của mùa du lịch, các hoạt động mua sắm, đi lại... trên Las Ramblas càng nhộn nhịp.

Cảnh sát vũ trang triển khai khắp Barcelona.

Chưa đến nửa ngày sau, vào rạng sáng 18-7, tại thị trấn Cambrils cách Barcelona khoảng 100km, cảnh sát vùng Catalan thông báo đã tiêu diệt 4 kẻ mưu toan thực hiện một vụ tấn công khủng bố khác.

Thủ phạm lái chiếc xe tải trên đại lộ Las Ramblas đã bỏ trốn, tuy nhiên, 2 nghi phạm liên quan đã bị bắt. Một người sinh ra tại Melilla, vùng lãnh thổ tự trị thuộc Tây Ban Nha nằm bên bờ biển Bắc Phi và giáp với Marocco, người còn lại là người Marocco. Giới chức ngoại ô Barcelona cũng cho biết, họ đã tìm thấy một chiếc xe tải nữa liên quan đến cuộc tấn công, có thể được các nghi phạm dùng làm phương tiện chạy trốn.

AFP dẫn nguồn từ Amaq, một hãng tin có liên hệ với tổ chức IS đưa lên tài khoản Telegram cho biết, “người thực hiện vụ tấn công ở Barcelona là những chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS)”. Theo Amaq, “những chiến binh” này (không được nêu danh tính) đã đáp lại lời kêu gọi nhằm vào các quốc gia tham gia liên minh quốc tế đang đánh rát IS ở Iraq và Syria.

Những người bị thương tìm cách liên lạc với người thân từ bệnh viện.

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy phát biểu: Đây là một “vụ khủng bố của những chiến binh Hồi giáo” và kêu gọi thế giới cùng đối phó. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bày tỏ sự đoàn kết với Tây Ban Nha trước thảm kịch"này trong khi Văn phòng Thủ tướng Đức Angela Merkel gọi đây là một “vụ tấn công ghê tởm”.

Trong vòng 1 năm nay, từ tháng 7-2016, nhiều vụ tấn công khủng bố bằng cách lao xe vào đám đông xảy ra ở các thành phố châu Âu: Nice, Berlin, London, và Stockholm làm tổng cộng hơn 100 người chết. Nghiêm trọng nhất là tại Nice, vào đúng ngày Quốc khánh Pháp 14-7-2016, một xe tải lao vào đám đông những người tụ tập chờ đón xem pháo hoa khiến 86 người thiệt mạng.

Những tuần gần đây, những dòng chữ đe dọa khách du lịch đã xuất hiện ở Barcelona, thành phố thu hút ít nhất 11 triệu khách tham quan mỗi năm. Trong một đoạn video được đăng tải với khẩu hiệu “du lịch giết chết các khu vực lân cận”, một số người đội mũ trùm đầu đã chặn một xe chở du khách ở Barcelona, đâm thủng lốp xe và xịt sơn vào kính chắn gió.

2 ngày trước khi xảy ra vụ lao xe tải, tại thị trấn Alcanar, cũng cách Barcelona 100 km, cảnh sát nhận được tin báo về một vị nổ khí gas tại một căn hộ, Trong khi cảnh sát và lính cứu hỏa đến hiện trường tìm nguyên nhân thì xảy ra vụ nổ thứ hai ngay tại đó. Một nguồn tin cảnh sát cho biết, người sống trong căn hộ ở Catalan dường như đang “chế tạo vật liệu nổ”.

Các nhân viên cứu hộ và người đi đường giúp đỡ các nạn nhân.

Theo tờ Guardian, cảnh sát cho rằng, có thể có sự liên quan giữa vụ nổ này với vụ đâm xe ở đại lộ Ras Lamblas. Ngày 17-8, tờ báo địa phương El Peridoico đưa tin: “Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ CIA 2 tháng trước đây đã cảnh báo với Mossos d'Esquadra (lực lượng cảnh sát thành phố) rằng, Barcelona có thể là một mục tiêu của bọn khủng bố. CIA thậm chí còn nhắc đến đại lộ Ramblas trong cảnh báo.

Trong khi các nước châu Âu như Pháp, Đức, Bỉ, Hà Lan đều đang được đặt trong tình trạng báo động vì khủng bố, Tây Ban Nha vẫn được xem là an toàn. Tuy nhiên, nước này là nơi từng xảy ra vụ tấn công thánh chiến đẫm máu nhất châu Âu vào tháng 3-2004, một quả bom phát nổ trên toa tàu điện tại Madrid giết chết 191 người.

Các phần tử cực đoan có liên hệ với phong trào thánh chiến Al Qaeda đã lên tiếng nhận trách nhiệm.

Quang Học (theo CNN và BBCnews)
.
.