Tết vì người nghèo và trẻ em mồ côi

Thứ Sáu, 06/02/2015, 17:45
Ngày giáp Tết, những chuyến hàng của Báo CAND và các nhà tài trợ cùng Công an địa phương đã đến với đồng bào nghèo trên khắp các vùng miền đất nước. Trong cái rét ngọt cuối đông, bà con dân tộc Mông, Mường, Thái, Dao, Tày… thấy ấm lòng hơn khi đón nhận tình cảm của những cán bộ chiến sĩ công an. Những em bé mồ côi như được xóa đi mặc cảm thiệt thòi của số phận, hòa chung không khí đón Tết sẻ chia, đùm bọc của những trái tim nhân hậu.

Xuân yêu thương với trẻ mồ côi, người nghèo Nam Định

Ngày 31/1, giữa cái rét kèm theo mưa bụi lất phất bay báo hiệu mùa xuân đang về, Đoàn công tác xã hội từ thiện (XHTT) Báo CAND, Công ty Duy Lợi và Công an tỉnh Nam Định do Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Tổng Biên tập Báo CAND làm Trưởng đoàn đã mang hàng trăm suất quà trị giá 150 triệu đồng về thăm và tặng đồng bào nghèo và trẻ em mồ côi ở tỉnh Nam Định.

Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Tổng Biên tập Báo CAND tặng quà cho các cháu nhỏ tại Cô nhi viện Thánh An.

Đón chúng tôi bằng tình cảm hết sức thân tình, linh mục Phạm Ngọc Oanh, Giám đốc Cô nhi viện Thánh An cho biết: Hiện nay, Cô nhi viện Thánh An đang nuôi dưỡng gần 100 em mồ côi khuyết tật trong đó có gần 20 em từ một vài ngày tuổi đến 4 tuổi, nhóm học sinh gần 40 em từ mẫu giáo đến trung học phổ thông, 30 em khuyết tật, bại liệt, bệnh thần kinh…

Hằng ngày, các cháu được nuôi dưỡng và chăm sóc nhờ bàn tay, tình yêu thương của 30 nữ tu thiện nguyện. Nguồn thu chính để chăm sóc các em đều trông chờ vào sự giúp đỡ của những tấm lòng hảo tâm. Cảm thương với hoàn cảnh của các em thiếu nhi tại Cô nhi viện Thánh An, Đoàn công tác XHTT đã trao 10 triệu đồng, số tiền tuy không phải là lớn nhưng chứa chan tình yêu thương góp phần cùng Cô nhi viện nuôi dưỡng các cháu.

Giữa vòng tay và tình thương ấm áp của linh mục Phạm Ngọc Oanh, Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Thiếu tướng Đặng Văn Sinh -  Giám đốc Công an tỉnh Nam Định và vợ chồng ông Lâm Tấn Lợi - Giám đốc Công ty Duy Lợi, những em bé hồn nhiên cùng nhau hát vang theo những điệu múa ngộ nghĩnh đáng yêu biết nhường nào.

Chia tay các em nhỏ tại Cô nhi viện Thánh An, Đoàn công tác XHTT  đã đến thăm và tặng quà cho đồng bào nghèo tại xã Xuân Châu, huyện Xuân Trường. Là một xã khó khăn của huyện, hiện nay xã Xuân Châu vẫn chưa có hệ thống nước sạch. Nguồn thu chính của bà con nơi đây vẫn nhờ vào nông nghiệp. Tuy nhiên, với ý chí thoát nghèo vượt khó vươn lên, qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, nhiều thanh niên nam nữ trong xã đã bươn chải khắp các tỉnh, thành trong cả nước làm những công việc thời vụ kiếm sống.

Sẻ chia khó khăn với nhân dân xã Xuân Châu, Báo CAND, Công ty Duy Lợi và Công an tỉnh Nam Định đã trao 30 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng cho các hộ nghèo. Cũng trong hành trình về với đồng bào nghèo trên địa bàn tỉnh Nam Định trong ngày 31/1, Đoàn công tác XHTT đã trao 119 suất quà cho 119 hộ nghèo tại xã Giao An, huyện Giao Thủy.

Tại lễ trao quà Tết cho đồng bào nghèo trên địa bàn tỉnh Nam Định, Thiếu tướng Phạm Văn Miên chia sẻ: Năm nào cũng vậy, cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, những người làm Báo CAND lại đồng hành cùng các doanh nghiệp, cá nhân tới mọi miền đất nước thực hiện chương trình Tết vì người nghèo.

Năm nay, chương trình "Tết vì người nghèo 2015" của Báo CAND đã huy động được hơn 3,2 tỉ đồng. Món quà Tết tuy nhỏ về vật chất nhưng là tấm lòng của Lực lượng Công an, của các nhà hảo tâm gửi tới đồng bào. Mong bà con vượt qua khó khăn, thoát nghèo, tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, cùng lực lượng Công an đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Ấm tình quân dân nơi biên giới

Vượt hàng trăm kilômét đường núi đèo dốc dọc dòng sông Mã, đoàn công tác XHTT của Báo CAND và Công ty Dược phẩm Hoa Thiên Phú đã có mặt tại huyện Mường Lát (Thanh Hóa), giáp biên giới Lào. Dưới chân dãy núi Sài Khao nơi đầu nguồn sông Mã, những phần quà đến với bà con người dân tộc Mông thay cho lời chúc Tết sớm của Báo CAND và nhà tài trợ.

Đại diện Báo CAND và Công ty dược phẩm Hoa Thiên phú tặng quà Tết người có uy tín trong đồng bào dân tộc huyện Bá Thước, Thanh Hóa.

Trong hai ngày 29 và 30/1, đoàn công tác XHTT đã đến 5 huyện nghèo ở miền núi tỉnh Thanh Hóa là Bá Thước, Lang Chánh, Quan Hóa, Quan Sơn, Mường Lát. 200 suất quà (trị giá 500.000 đồng/suất) được chuyển tận tay bà con hộ nghèo và người có uy tín trong đồng bào dân tộc.

Cảm động trước tấm lòng của các vị khách, ông Lưởng Chí Ánh ở khu 1, thị trấn Mường Lát phát biểu: "Những năm qua, công tác giữ gìn an ninh trật tự ở địa bàn phức tạp nơi biên giới được ổn định như hiện nay là nhờ công của anh em công an. Trong đó có một phần công sức nhỏ bé của chúng tôi vận động con cháu giữ gìn thôn bản, xây dựng đời sống văn hóa. Chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người thân, bà con cùng Lực lượng Công an giữ gìn trật tự trị an, phát triển đời sống".

Trước khi tới Mường Lát, Đoàn công tác đã trao quà Tết ở huyện Lang Chánh và cũng được nghe câu chuyện về trách nhiệm cộng đồng của những người có uy tín ở địa phương. Đại tá Phạm Văn Thường, Trưởng Công an huyện cho biết: "Lang Chánh là 1 trong 62 huyện nghèo của cả nước nhưng bà con tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, cần cù phát triển kinh tế. Năm qua, những người có uy tín ở địa phương đã tích cực hỗ trợ, giúp đỡ lực lượng công an và mong các bác tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ an ninh trật tự địa phương".

Bản Nghèo xã Hồi Xuân, huyện Quan Hóa có 110 hộ với 510 nhân khẩu, đều là người dân tộc Thái. 40 hộ dân gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn trong bản được tặng một suất quà trị giá 500.000 đồng.

Đại tá Nguyễn Phúc Bồng, Trưởng ban Pháp luật Bạn đọc, Báo CAND và Đại tá Dương Văn Tiến, Phó giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa cùng ông Trịnh Văn Vang, Giám đốc Công ty Hoa Thiên Phú miền Bắc đã trao những món quà gồm: gạo, dầu ăn, mì chính, bánh kẹo và tiền mặt tới bà con dân tộc miền biên giới.

Đại tá Nguyễn Phúc Bồng đã gửi lời chúc Tết sớm tới những gia đình chính sách, những người có uy tín, giúp đỡ lực lượng Công an giữ gìn an ninh trật tự ở miền núi xa. Đồng thời, cảm ơn nhà tài trợ Hoa Thiên Phú đã đồng hành cùng Báo CAND thực hiện chương trình Tết vì người nghèo, chia sẻ khó khăn với đồng bào miền núi, vùng sâu vùng xa của Tổ quốc.

Việt Hà - Nguyễn Hương
.
.