Thái Lan: Gần 100 vụ nổ bom trong hai ngày

Thứ Năm, 03/08/2006, 13:00

Hơn 40 quả bom tự tạo đã cùng phát nổ tại 3 tỉnh phía Nam Thái Lan Pattani, Yala và Narathiwat vào tối 1/8. Nguồn tin từ giới chức quân sự cho biết, những quả bom này được đặt trên các đường phố, trụ sở cảnh sát, tòa nhà chính quyền các cấp, trạm xăng dầu, CLB...

Ít nhất 20 quả bom đã phát nổ vào lúc 9h tối (giờ địa phương) ở Pattani trong khi gần 20 quả khác phát nổ ở Narathiwat và 4 quả nổ ở Yala. Đến trưa 2/8, một quả bom khác có chứa 5kg thuốc nổ được đặt trên cây cầu chính ở miền Nam cũng đã phát nổ làm 3 cảnh sát thiệt mạng và nhiều người phải đưa đến bệnh viện cấp cứu. Tiếp đó, nhóm phiến quân Hồi giáo còn đặt hơn 40 quả bom khác ở tỉnh Songkhla, nâng tổng số vụ nổ bom trong 2 ngày lên tới gần 100 vụ.

Theo kết quả điều tra ban đầu, tất cả những quả bom tự tạo này đều dùng loại thuốc nổ C4 và được kích hoạt bằng điện thoại di động. Ước tính sơ bộ thiệt hại ở cả 4 tỉnh vào khoảng 100 triệu baht (tương đương 2,5 triệu USD).

Một sĩ quan cảnh sát ở tỉnh Pattani cho biết, nhà chức trách địa phương đã nhận được điện thoại thông báo về các vụ nổ nhưng lực lượng an ninh cũng trở tay không kịp. Một số đơn vị đang trên đường đến khu vực bị nghi đặt bom thì đụng độ với nhóm phiến quân được trang bị cả súng máy.

Từ tháng 1/2004 đến nay, đã có hơn 1.300 người thiệt mạng tại các tỉnh miền Nam Thái Lan do hoạt động chống phá của các nhóm Hồi giáo cực đoan. Hồi tháng trước, chính quyền Bangkok buộc phải ra lệnh báo động khẩn cấp ở Narathiwat, Pattani và Yala thêm 3 tháng nữa. Thủ tướng Thaksin Shinawatra còn gia hạn 30 ngày cho lực lượng An ninh truy tìm và bắt giữ những kẻ gây ra các vụ quấy rối trật tự an ninh nói trên

H.C
.
.