Thái Lan: Kết quả bầu cử hôm 2/4 không có hiệu lực

Thứ Ba, 09/05/2006, 14:30

Ngày 8/5, Tòa án Hiến pháp Thái Lan đã bất ngờ công bố rằng, kết quả cuộc tổng tuyển cử hôm 2/4 không có giá trị và cần thiết phải tổ chức một cuộc tổng tuyển cử mới.

Thẩm phán Ura Wangomklang cho biết, 14 thẩm phán cao cấp của tòa án đã bỏ phiếu cho sự lựa chọn này với kết quả là 8/6. Bên cạnh đó, có đến 9 thẩm phán bỏ phiếu cho việc tổ chức một cuộc bầu cử mới.Về thời điểm để tổ chức bầu cử, các thẩm phán của Tòa án Hiến pháp sẽ phải tham khảo ý kiến của ủy ban bầu cử quốc gia.

Giới phân tích cho rằng, kết luận của Tòa án Hiến pháp có thể sẽ chấm dứt được những tranh cãi xung quanh cuộc tổng tuyển cử đầy mâu thuẫn ở Thái Lan, khiến cho tất cả các đảng phái đều rơi vào thế bị động.

Trong lúc này, các đảng phái đối lập ở Thái Lan cũng đang "tức điên người" vì đã "há miệng mắc quai", đồng ý để cho Tòa án Hiến pháp quyết định kết quả cuộc bầu cử nên không thể đảo ngược tình thế. Còn người dân thì đang bán tín bán nghi xung quanh việc ông Thaksin Shinawatra có thể trở lại chính trường bởi mặc dù chỉ giành được 57% số phiếu của cử tri trong cuộc bầu cử trước nhưng đảng Thai Rak Thai vẫn nhận được sự ủng hộ của phần lớn dân chúng ở các vùng quê nghèo, vùng sâu, vùng xa

Hoàng Vân
.
.