Thái Lan: Liệu có xảy ra “tắm máu”?

Thứ Bảy, 20/03/2010, 10:45
Mặc dù hàng nghìn người biểu tình ủng hộ Mặt trận thống nhất dân chủ chống độc tài (UDD) đã rút khỏi khu vực bên ngoài trụ sở của Trung đoàn Bộ binh số 11 và trở về nơi tụ tập chính tại cầu Pan Fah, nằm trên đường Ratchadamnoen ở trung tâm Bangkok chiều 15/3, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc kết thúc những nguy cơ có thể xảy ra bạo loạn.

Nhận định này càng được củng cố sau khi cảnh sát bắt một nghi can trong vụ tấn công bằng súng M79 nhằm vào binh lính của Trung đoàn Bộ binh 11 lúc 13 giờ 30 phút hôm 15/3, khiến 2 người bị thương (đang được điều trị tại Bệnh viện King Mongkut). Tuy nhiên, cảnh sát không đưa ra bất kỳ thông tin nào xung quanh vụ bắt giữ này. Theo điều tra ban đầu, có 6 quả đạn được phóng vào bên trong Trung đoàn Bộ binh 11, nơi đặt trụ sở Trung tâm Gìn giữ hòa bình trên đường Vibhavadi Rangsit.

Ngay sau vụ nổ, Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã chỉ đạo quân đội, an ninh, cảnh sát tăng cường bảo vệ chặt chẽ hơn ở các công sở, doanh trại quân đội cùng những địa điểm quan trọng tại Bangkok. Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã rời Trung đoàn Bộ binh 11 bằng máy bay trực thăng (khoảng 10 giờ ngày 15/3) để kiểm tra tình hình giao thông, trước khi người biểu tình kéo tới đây. Giới truyền thông cho biết, 3 máy bay trực thăng luôn túc trực tại Trung đoàn Bộ binh số 11 để phục vụ Thủ tướng Abhisit Vejjajiva, Phó thủ tướng Suthep Thaugsuban và các quan chức cấp cao trong trường hợp khẩn cấp.

Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã bác bỏ tối hậu thư của UDD khi có bài phát biểu trên truyền hình sáng 15/3. Những người biểu tình đã bao vây Trung đoàn Bộ binh số 11 ngay sau tuyên bố của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva khiến tình hình trở nên hết sức căng thẳng. Để đảm bảo an ninh, Tư lệnh Lục quân Anupong Paochinda đã điều thêm 20 đại đội, hơn 3.000 lính cùng trang thiết bị chống bạo động, xe bọc thép, xe cứu hỏa tới tăng cường cho hơn 1.000 lính đang bảo vệ trụ sở Trung đoàn Bộ binh số 11.

Dự kiến, tổng số binh sĩ và cảnh sát được triển khai tại Bangkok sẽ lên tới hơn 100.000 người. Ngoài 38.000 quân đã có mặt tại Bangkok, hơn 60.000 quân nữa từ các tỉnh đã nhận lệnh sẵn sàng tới thủ đô khi tình hình trở nên rối ren.

Dư luận rất quan tâm tới tuyên bố áp dụng “kế hoạch máu” của lãnh đạo UDD Nattawut Saikua khi khẳng định, sẽ có 1 triệu cc máu của những người biểu tình được tưới quanh tòa nhà Chính phủ kể từ 8h ngày 16/3. Đây là hành động "đáp trả" sau quyết định không giải tán Quốc hội của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva. UDD đã liên hệ với 5 bệnh viện để giúp họ quyên máu của những người tham dự biểu tình bắt đầu từ tối 15/3. Theo đó, mỗi tình nguyện viên được yêu cầu hiến khoảng 10cc máu để đủ 1 triệu cc máu (tương đương 1.000 lít) vào sáng 16/3.

Ông Nattawut Saikua tuyên bố, nếu chính phủ không giải tán Quốc hội, sẽ có thêm 1 triệu cc máu nữa đổ quanh trụ sở đảng Dân chủ và nếu thất bại lần nữa, 1 triệu cc máu nữa sẽ được dội quanh Phủ Thủ tướng. Bộ Y tế đã nâng mức dự phòng cấp cứu lên cao nhất. Ông Natthawut Saikua cũng cảnh báo, nếu chính phủ tiếp tục phớt lờ yêu cầu của người biểu tình, UDD sẽ mở rộng cuộc biểu tình ra nhiều khu vực khác tại Bangkok. Ông Natthawut Saikua khẳng định, không đàm phán với ông Korbsak Sabhavasu, Tổng thư ký của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva, nhưng sẵn sàng đàm phán với Phó thủ tướng Suthep Thaugsuban hoặc Chủ tịch đảng Bhumjaithai, ông Newin Chidchob.

Người biểu tình và lực lượng đảm bảo an ninh.

Cuộc biểu tình lớn của UDD đang phát triển theo chiều hướng khó đoán định, giống như động thái của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Theo kênh truyền hình Vijesti của Montenegro, ông Thaksin Shinawatra đã xuất hiện cùng tùy tùng hôm 14/3 tại một trong những khách sạn sang trọng tại thành phố Budva của nước này. Được biết, ông Thaksin Shinawatra có hộ chiếu Montenegro, nhưng không rõ đã trở thành công dân của nước này hay chưa. Đại sứ Đức tại Thái Lan Hanns Schumacher cho biết, ông Thaksin Shinwatra sẽ không được nhập cảnh vào Đức để thăm 2 con gái.

Cựu Thủ tướng Thaksin Shinwatra đã gọi điện về Bangkok để trò chuyện với người biểu tình, đồng thời chỉ trích Thủ tướng Abhisit Vejjajiva điều hành chính phủ không hiệu quả, để cho nạn tham nhũng xảy ra nhiều hơn bao giờ hết. Ông Thaksin Shinwatra kêu gọi Phó tư lệnh Lục quân Prayuth và Tư lệnh Lục quân Anupong Paochinda không nên sử dụng quân đội trấn áp người biểu tình. Hầu hết những người biểu tình đều đến từ các tỉnh, thành nghèo của Thái Lan. Phó thủ tướng Suthep Thuagsuban cảnh báo, người biểu tình có thể bị bắt nếu phá vỡ cuộc sống của các cư dân Bangkok.

Lãnh đạo UDD Jatuporn Prompan cảnh báo, nếu chính phủ dùng bạo lực trấn áp người biểu tình thì sẽ không thể kiểm soát được tình hình. Chiều 15/3, đảng Puea Thai đã họp để thống nhất hành động trong trường hợp chính phủ ban hành Luật Tình trạng khẩn cấp. UDD đã lưu ý người biểu tình không nhận đồ ăn, thức uống của những kẻ lạ mặt, đề phòng bị bên thứ ba quậy phá. Dư luận lo ngại về một cuộc bạo động có thể xảy ra nếu nhiều tuyến phố ở Bangkok bị tê liệt và súng lại nổ, có người chết hoặc bị thương.

Trong khi UDD tuyên bố, sẽ có khoảng 1 triệu người tham gia biểu tình, nhưng đến nay mới có hơn 150.000 người tham gia và hiện các cuộc biểu tình đều diễn ra trong hòa bình. Giới truyền thông tiết lộ, em gái của ông Thaksin Shinwatra, bà Yaowaret Shinawatra là người móc hầu bao chi trả cho những ngày biểu tình (khoảng 30 triệu baht/ngày).

Chủ tịch Quốc hội Chai Chidchob đề nghị triệu tập cuộc họp khẩn cấp của Hạ viện hôm 16/3 để bàn cách khai thông bế tắc chính trị hiện nay.

Đang có tin đồn về khả năng chính phủ tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau khi quân đội điều lực lượng lục quân vào thay lực lượng hải quân đóng bên bờ sông Chao Phraya. Tuy nhiên, người phát ngôn Quốc hội cho biết, phiên họp thường kỳ hôm 16/3 có thể bị hủy vì lý do an ninh

Nguyễn Thị Lân (tổng hợp)
.
.