Thái Lan: Tân thủ tướng có thể là người của đảng Dân chủ

Thứ Sáu, 12/12/2008, 09:15

Cuộc chiến giành quyền lực trên chính trường Thái Lan vẫn chưa có hồi kết và đang báo hiệu những căng thẳng, thậm chí khủng hoảng mới sau khi cả phe thân và chống cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đều muốn đứng ra thành lập tân chính phủ sau khi đảng Quyền lực Nhân dân (PPP) bị tòa án Hiến pháp giải thể vì phạm luật bầu cử.

Kẻ tám lạng, người nửa cân

Vì biết trước khả năng bị giải tán nên PPP đã sớm thành lập đảng Puea Thai  (PTP) và ngay sau khi bầu được Chủ tịch (hôm 7/12), ông Yongyuth Vichaidit đã chính thức tham gia cuộc chạy đua vào chiếc ghế thủ tướng với Chủ tịch đảng Dân chủ đối lập Abhisit Vejjajiva.

Tình hình chính trị Thái Lan bỗng trở nên sôi động cho dù người biểu tình ủng hộ của Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (PAD) và Mặt trận Dân chủ chống độc tài (UDD) đều chưa tái tổ chức biểu tình. Mọi việc bắt đầu sau khi đảng Dân chủ (DP) bất ngờ tuyên bố giành được sự ủng hộ của các đảng nhỏ trong liên minh cầm quyền do PPP đứng đầu trước đây. Việc nhóm “Những người bạn của Newin” do ông Newin Chidchob lãnh đạo quyết định gia nhập đảng DP không những khiến cho đảng PTP rơi vào thế yếu, mà còn giúp ông Abhisit Vejjajiva có khả năng trở thành thủ tướng mới của Thái Lan. Nếu được bầu, ông Abhisit Vejjajiva sẽ trở thành thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử Thái Lan. Hiện ông Abhisit Vejjajiva, nhà kinh tế từng tốt nghiệp Đại học Oxford, được đánh giá là một chính trị gia thông minh đang được khá nhiều nghị sĩ ủng hộ họ cho rằng thời kỳ hòa dịu sẽ tái thiết lập sau khi đảng Dân chủ quay trở lại nắm quyền.

Ngay lập tức, đảng PTP đã lên tiếng chỉ trích quân đội đứng sau những biến động vừa qua. Mặc dù phủ nhận mối quan hệ tới quá trình thành lập liên minh cầm quyền mới giữa đảng DP với các đảng khác, nhưng người phát ngôn quân đội, Đại tá Sansern Kaewkamnerd cũng thừa nhận, nghị sĩ trong nhóm “Những người bạn của Newin” do ông Newin Chidchob lãnh đạo đã tiếp xúc với Tư lệnh quân đội Anupong Paochinda để tham khảo ý kiến. Tuy nhiên, vẫn có tin nói rằng, ông Anupong Paochinda đã đứng ra tổ chức một số cuộc thương đàm bí mật và dàn xếp cuộc gặp quan trọng hôm 6/12 để đảng DP nói chuyện với ông Newin Chidchob. Ông Anupong Paochinda không tỏ rõ quan điểm về việc người của đảng nào nên trở thành tân thủ tướng.

Chủ tịch Quốc hội Chai Chidchob cho biết, đã nhận được thư kiến nghị của 242 nghị sĩ yêu cầu họp khẩn vào ngày 8-12, nhưng điều này chỉ có thể diễn ra vào ngày 11/12 tới. Tuy yêu cầu họp Quốc hội trong ngày 8/12 của đảng DP không được thực hiện, nhưng khả năng quay trở lại nắm quyền của họ đang dần hiện hữu. Chủ tịch Quốc hội Chai Chidchob là bố đẻ ông Newin Chidchob, người vừa đưa 37 nghị sĩ về đầu quân với đảng DP sẽ đưa ra những quyết định có lợi cho phe đối lập. Ngoài ra, con trai Thủ tướng tạm quyền Chaovarat Chanweerakul có mối quan hệ mật thiết với ông Newin Chidchob, do đó khả năng giải tán Quốc hội là khó xảy ra.

Trước khi quyết định liên minh với DP, ông Newin Chidchob đã từ chối trả lời điện thoại của bà Khunying Potjaman, vợ của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra sau khi bà bất ngờ trở về Thái Lan từ Hongkong đêm 6/12. Tất cả những điều này đều đã và đang cản trở khả năng tái nắm quyền của đảng Puea Thai.

Không có chiến thắng trọn vẹn

Việc thay đổi chiều hướng chính trị cũng như quyền lực trên chính trường đã diễn ra sau khi người biểu tình ủng hộ PAD chiếm sân bay quốc tế Bangkok và sân bay nội địa Don Muang.

Tân Chủ tịch PTP Yongyuth Wichaidit nhấn mạnh, nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay của PTP là thành lập một chính phủ thông qua bầu cử. Ông Yongyuth Wichaidit tuyên bố, sẵn sàng để một người thuộc đảng nhỏ hơn đảm nhiệm chức thủ tướng. Giới bình luận coi đây là một động thái nhằm thuyết phục những đối tác cũ vừa chuyển sang liên minh với DP quay trở lại với PTP. Còn theo Phó chủ tịch Kanawat Wasinsangworn, nhiệm vụ hàng đầu của PTP hiện nay là lôi kéo những đảng nhỏ đã và đang gia nhập DP “trở về nhà” - gia nhập đảng PTP. Nhưng tình hình có vẻ đã muộn bởi trước đó (6/12), 4 đảng trong liên minh cầm quyền do PPP lãnh đạo trước đây đều tuyên bố gia nhập đảng DP nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay.

Được biết, đảng PTP hiện có 212 ghế trong khi đảng DPã có 165 ghế trong Quốc hội (chưa tính tới sự liên minh của các đảng khác). Vì Quốc hội còn thiếu 25 ghế nên các cuộc đàm phán, thuyết phục vẫn đang tiếp tục diễn ra và không ai biết phe nào sẽ giành thắng lợi cuối cùng. Trong khi PTP và đảng DP đang chạy đua trong việc thành lập tân chính phủ thì giới chuyên môn cho rằng, tại thời điểm hiện nay chỉ nên thành lập chính phủ tạm quyền để điều hành đất nước bởi không đảng nào đủ uy tín đứng ra thành lập chính phủ.

Cựu Thủ tướng Somchai Wongsawat nhận định, cuộc tranh giành quyền lực mới chỉ bắt đầu và còn kéo dài. PTP cũng cảnh báo, những bế tắc chính trị hiện nay còn lâu mới chấm dứt. Tuy nhiên, nếu đảng PTP đứng ra thành lập chính phủ và người của họ tiếp tục làm thủ tướng thì PAD khả năng sẽ tái khởi động cuộc biểu tình và chính trường nước này lại rơi vào một cuộc khủng hoảng mới.

Giới phân tích nhận định, cho dù đảng PTP không có đủ số ghế để thành lập tân chính phủ thì đảng DP vẫn khó “làm chủ cuộc chơi”. Chính phủ mới do đảng DP đối lập đứng đầu sẽ lập tức vấp phải sự phản đối của UDD và tình cảnh “biểu tình, bao vây” sẽ tái diễn giống như PAD từng tiến hành trước đó. Mọi việc sẽ ngã ngũ sau khi Quốc hội tái nhóm họp vào ngày 11/12 và cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra thực hiện cuộc nói chuyện qua điện thoại hôm 13/12 với những người ủng hộ

Nguyễn Thị Lân (tổng hợp)
.
.