Thái Lan: Tổ chức tìm kiếm trẻ em mất tích

Thứ Sáu, 08/08/2014, 20:35

Mirror Fundation là một tổ chức chỉ có 2 người, năm 2004 bắt đầu giúp nhiều người tìm lại được người thân bị mất tích. 2/3 người mất tích là trẻ em, và là nạn nhân của bọn buôn người, bị xâm hại hay đơn giản chỉ là bỏ trốn gia đình.

Năm 2004, Mirror Fundation nhận được một email từ Mỹ đề nghị giúp đỡ tìm kiếm một đứa trẻ mất tích và từ đó tổ chức này có sáng kiến thực hiện chương trình tìm kiếm người mất tích ở Thái Lan. Eaklak Loomchomkhae, một chuyên gia về tội phạm buôn người cũng là người thành lập tổ chức này

Mirror Fundation phần nhiều dựa vào việc kiểm tra email và Facebook để tìm kiếm trẻ em mất tích. Tổ chức này cũng tiến hành rà soát nội dung các máy tính và smartphone mà trẻ sử dụng sau khi được các bậc cha mẹ chấp thuận. Một phương pháp khác là kiểm tra hình ảnh các camera quan sát tại những địa điểm mà trẻ mất tích được nhìn thấy lần cuối cùng.

Một số cha mẹ cũng tự tạo ra các poster để chia sẻ thông tin trên Internet hay trên đường phố. Mirror Fundation có một trang Facebook cho phép mọi người cung cấp hình ảnh và thông tin liên quan đến trẻ mất tích.

Tuy nhiên, tổ chức này không cho phép công bố hình ảnh của những đứa trẻ mất tích sau khi bỏ trốn khỏi gia đình. Eaklak nhận định: "Nếu chúng tôi công bố hình ảnh của những thiếu niên bỏ nhà đi trên Facebook hay báo chí, các em sẽ không có cơ hội quay về nhà nữa. Chúng sẽ cảm thấy hoang mang và hổ thẹn vì những gì mình đã làm".

Ngày 16/12/2013, Cảnh sát Thái Lan đã bắt khẩn cấp kẻ bắt cóc và giết hại Nong Cartoon tên là Nui, 36 tuổi. Mirror Fundation đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện thi thể bé Nong Cartoon sau khi Nui bị bắt giữ và khai nhận hành vi giết người.

Ngày 25/12/2013, Eaklak tìm đến trụ sở Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan ở Bangkok gặp tướng Jarumporn để trình đơn kiến nghị có chữ ký của hơn 28.000 người tuyên bố ủng hộ lời kêu gọi của tổ chức thành lập một trung tâm tìm kiếm người mất tích với sự điều hành của chính quyền.

Mirror Fundation đang phát triển một phần mềm ứng dụng cho điện thoại thông minh chứa cơ sở dữ liệu về mọi đứa trẻ mất tích và dễ dàng duy cập

An An (tổng hợp)
.
.