Thái Lan bắt đầu xét xử người kích động biểu tình

Thứ Ba, 22/06/2010, 15:45
Trong 2 tháng diễn ra các cuộc biểu tình chống chính phủ của Mặt trận Dân chủ chống độc tài (UDD) đã có gần 90 người chết và hơn 1.400 người bị thương, nhiều cơ sở vật chất tại thủ đô Bangkok bị phá hủy, gây tổn thất lớn về tài chính cũng như sự phát triển kinh tế và danh tiếng của Thái Lan. Điều này khiến chính phủ buộc phải mạnh tay với những kẻ chống đối và động thái hôm 17/6 được dư luận đặc biệt quan tâm.

Ngày 17/6/2010, Tòa án Thái Lan đã bắt đầu xem xét việc xét xử Jeff Savage, người Anh sống không liên tục tại nước này trong gần 9 năm qua và Conor Purcell, người Australia với tội danh kích động bạo lực khi tham gia biểu tình chống chính phủ. Nếu bị kết tội, 2 người này sẽ phải ngồi tù 2 năm.

Theo các đoạn băng trên mạng Internet cho thấy, Jeff Savage từng tuyên bố ý định phóng hỏa Trung tâm Thương mại Central Wall và sau đó địa điểm này đã bị đốt cháy. Jeff Savage đã có những lời lăng mạ đối với Thủ tướng Abhisit Vejjajiva khi bị dẫn giải hôm 17/6. Conor Purcell bị cáo buộc kích động khi khuyến khích bạo lực tại trung tâm của những người biểu tình. Nhưng đến nay, Jeff Savage và Conor Purcell đều bác bỏ những cáo buộc kể trên trước khi phải hầu tòa vào ngày 28/7.

Jeff Savage khi bị dẫn giải hôm 17/6.

Ngày 15/6, Tòa án Hình sự Bangkok đã cáo buộc 11 thủ lĩnh UDD tội khủng bố và nếu bị kết án họ sẽ phải đối mặt với mức án tử hình. Với cáo buộc kể trên nên tòa đã bác yêu cầu bảo lãnh cho 11 người này. Hiện 5 người bị giam tại trại tạm giam Bangkok, 6 người còn lại bị giữ tại nhà tù trung tâm Klong Prem. Luật sư Karom Polthaklang của 11 thủ lĩnh UDD tuy dừng kế hoạch xin bảo lãnh (hôm 16/6), nhưng đã phản đối quyết định của tòa và cơ quan điều tra khi gia hạn thời gian tạm giam đối với thân chủ của mình. Dự kiến, 11 thủ lĩnh UDD sẽ được phóng thích với mức bảo lãnh 1,5 triệu baht/người vào ngày 26/6 sau khi trả lời theo yêu cầu thẩm vấn của cơ quan điều tra.

Trong số 11 người kể trên, đáng quan tâm nhất là 2 ông Veera Musikapong và Nattawut Saikua bởi họ bị bắt sau khi đầu hàng nhà chức trách hôm 19/5.

Giới bình luận cho rằng, cáo buộc khủng bố đối với 11 thủ lĩnh UDD đang làm sâu sắc thêm những chia rẽ trong xã hội, cũng như tiềm ẩn tình trạng bạo loạn mới. UDD đang bị cáo buộc gây ra làn sóng bạo loạn chính trị tồi tệ nhất trong lịch sử hiện đại Thái Lan.

Dư luận đang có những bình luận khác nhau trước việc cơ quan chức năng mạnh tay đối với giới truyền thông tư nhân ủng hộ cuộc biểu tình của UDD. Ngoài việc bắt một số người liên quan, cơ quan chức năng cũng đang đóng cửa các trang web, các nhật báo cũng như các đài phát thanh của UDD.

Cơ quan chức năng tuyên bố, giới truyền thông tư nhân đã gây chia rẽ xã hội, loan truyền tin thất thiệt, kêu gọi những người ủng hộ UDD tiến hành bạo động trong 2 tháng biểu tình ở Bangkok và việc này đe dọa đến an ninh quốc gia. Theo thống kê chưa đầy đủ, những cuộc biểu tình vừa qua đã gây thiệt hại cho ngành du lịch Thái Lan khoảng 3,8 tỉ USD.

Giới truyền thông cho biết, Trung tâm Giải quyết tình trạng khẩn cấp (CRES) đang xem xét việc gia hạn Luật Tình trạng khẩn cấp (hết hạn ngày 7/7) tại Bangkok và 23 tỉnh, thành phố cũng như ân xá đối với những người vi phạm luật này (khoảng 400). Thủ tướng Abhisit Vejjajiva cho biết, CRES sẽ họp để đánh giá sự cần thiết của việc gia hạn tình trạng khẩn cấp tại các địa phương và phiên họp thường kỳ của nội các ngày 6/7 sẽ quyết định vấn đề này. Phó thủ tướng phụ trách an ninh Suthep Thaugsuban cho biết, có thể bãi bỏ tình trạng khẩn cấp tại một số nơi, nhưng vào những thời điểm khác nhau và tùy theo tình hình ở từng địa phương.

Nattawut Saikua khi bị bắt.

Được biết, kể từ khi dẹp yên làn sóng chống đối tại Bangkok, Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã cố gắng thực thi chính sách hòa giải. Ngày 3/5, ông Abhisit Vejjajiva đã đề xuất kế hoạch hòa giải chính trị gồm 5 điểm nhằm chấm dứt cuộc biểu tình kéo dài của UDD. Tuy nhiên, ông Abhisit Vejjajiva cũng nhấn mạnh, chính phủ không hòa giải với lực lượng khủng bố.

Ngày 8/6, Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã chỉ định cựu Tổng chưởng lý Kanit Nanakorn đứng đầu cuộc điều tra các vụ bạo lực đường phố vừa qua.

Cơ quan chức năng đã phát hiện có tới 150 tỉ baht (khoảng 4,5 tỉ USD) trong các giao dịch tài chính bất thường của một số lãnh đạo UDD - nguồn tiền này có khả năng liên quan đến việc ủng hộ cho các cuộc biểu tình vừa qua. Ngày 16/6, Tổng thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Thái Lan Thawil Pliansri cho biết, CRES đã quyết định hợp nhất 5 cáo trạng đối với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra để tìm cách dẫn độ ông về nước xét xử. 5 cáo trạng liên quan đến những vụ bê bối bất động sản, cao su, dự án xổ số đặc biệt, các khoản cho Myanmar vay từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu (EXIM Bank) và khủng bố.

Trước đó (25/5), Tòa án Hình sự Thái Lan đã phê chuẩn lệnh bắt ông Thaksin Shinawatra với tội danh khủng bố. Chính phủ cũng cho biết, sẽ mở lại cuộc điều tra về vụ 2.500 người bị giết trong cuộc chiến chống ma túy mà ông Thaksin phát động khi cầm quyền. Ông Thaksin đã thuê luật sư chuyên về tội ác chiến tranh G.J. Alexander Knoops giúp điều tra các vụ giao tranh giữa quân đội và người biểu tình áo đỏ, đồng thời phủ nhận những cáo buộc của Chính phủ Thái Lan đối với mình.

Giới quan sát cũng đang quan tâm tới một diễn biến hữu quan khi các công tố viên quyết định hoãn đến ngày 4/8/2010 mới quyết định có kết tội đối với 9 lãnh đạo của Liên minh Nhân dân vì dân chủ (PAD) bị cáo buộc có liên quan đến vụ chiếm giữ tòa nhà chính phủ năm 2008. 9 thủ lĩnh PAD bị cáo buộc tụ tập bất hợp pháp, gây rối và phạm pháp khi huy động người biểu tình chiếm giữ tòa nhà chính phủ trong 193 ngày năm 2008 nhằm lật đổ chính phủ của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra

Trịnh Thị Phương Anh (tổng hợp)
.
.