Iraq:

Tháng thương vong nặng nề nhất của lực lượng Mỹ trong năm nay

Thứ Bảy, 28/10/2006, 10:30
Một lính thủy đánh bộ Mỹ nhận tội bắn chết một dân thường Iraq. Đây là đối tượng thứ 2 của vụ việc đã nhận tội.

Theo TTXVN, ngày 26/10, quân đội Mỹ xác nhận trong ngày 25/10 đã có thêm 5 lính Mỹ (4 lính thủy đánh bộ và 1 lính hải quân) thiệt mạng tại tỉnh Anba, phía Tây thủ đô Baghdad của Iraq, nâng tổng số lính Mỹ thiệt mạng ở nước này trong tháng 10 lên 96 người, mức cao nhất trong năm nay và bằng mức hồi tháng 10 năm ngoái. Đây là tháng có số thương vong cao thứ 4 đối với lực lượng Mỹ kể từ đầu cuộc chiến tại Iraq. Ba tháng thương vong cao nhất là tháng 11/2004 (137 người), tháng 4/2004 (135 người) và tháng 1/2005 (107 người).

Theo các quan chức Mỹ, mức thương vong cao trong tháng này là do khuynh hướng bạo lực bùng phát trong tháng nhịn ăn ban ngày Ramadan của người Hồi giáo. Ngoài ra, lực lượng Mỹ cũng phải hứng chịu nhiều vụ tấn công do tình trạng bất ổn an ninh ngày càng cao ở thủ đô Baghdad và cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sắp diễn ra ở Mỹ vào ngày 7/11 tới.

Một cuộc thăm dò mới đây do Hãng tin Reuters (Anh) và Zogby tiến hành cho thấy, 50% số người Mỹ được hỏi ý kiến cho rằng, quân Mỹ nên rút khỏi Iraq vào cuối năm 2007, trong khi 15% muốn lính Mỹ trở về nước ngay lập tức. Trong khi đó, Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki đã chỉ trích Washington thất bại trong việc bình ổn tình hình tại Iraq. Theo ông Maliki, chính lực lượng liên quân do Mỹ cầm đầu phải chịu trách nhiệm về tình trạng an ninh tệ hại hiện nay ở nước này.

Vấn đề đặt ra lộ trình ngăn chặn bạo lực ở Iraq cũng đang vấp phải nhiều tranh cãi. Ngày 26/10, trong một cuộc họp báo, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld nói rằng, khó có thể dự báo chính xác khi nào người Iraq mới có khả năng tự kiểm soát an ninh ở nước này. Đầu tuần này, ngày 24/10, Đại sứ Mỹ ở Iraq Zalmay Khalilzad cho biết, giới lãnh đạo Iraq đã chấp nhận lộ trình do Mỹ đặt ra để thực hiện các biện pháp ngăn chặn tình trạng bạo lực gia tăng nghiêm trọng tại Iraq. Tuy nhiên, một ngày sau đó, Thủ tướng Iraq Maliki đã bác bỏ tuyên bố trên của Đại sứ Mỹ và nói rằng chính phủ chưa chấp nhận bất cứ kế hoạch nào.

Trong khi một thời gian biểu cho vấn đề này vẫn còn chưa rõ ràng, bạo lực tiếp tục bùng phát ở Iraq. Ngày 26/10, giao tranh ác liệt giữa các tay súng và cảnh sát Iraq đã nổ ra ở thành phố Bacuba, phía Bắc thủ đô Baghdad, khiến ít nhất 28 cảnh sát thiệt mạng và 25 người bị thương. Trước đó, một đồn cảnh sát đặc nhiệm của Iraq gần Bacuba cũng bị tấn công làm 6 cảnh sát thiệt mạng và 10 người bị thương.

Trong một diễn biến liên quan tình hình Iraq, ngày 26/10, tại một tòa án binh ở Nam California (Mỹ), 1 trong số 8 lính thủy đánh bộ Mỹ bị cáo buộc liên quan đến cái chết của một dân thường Iraq ngày 26/4 vừa qua đã nhận tội. Binh nhì John Jodka phải đối mặt với án tù tối đa là 15 năm sau khi thừa nhận đã cùng những đối tượng trên bắn chết ông Hashim Ibrahim Awad, 52 tuổi, sau khi vụ càn quét của họ thất bại. Jodka là đối tượng thứ 2 của vụ việc đã nhận tội và những lính Mỹ còn lại trong nhóm trên cũng sẽ bị kết tội và bị xét xử

.
.