Thành công của FSB trong năm 2008

Thứ Bảy, 17/01/2009, 09:00
Ngày 18/12/2008, Aleksandr Bortnhikov - Giám đốc Cục An ninh liên bang Nga (FSB) đã tổ chức buổi họp báo để công bố những kết quả đã đạt được của FSB trong năm 2008. Đây là hoạt động truyền thống của FSB được cựu Giám đốc Patrushev khởi xướng từ đầu những năm 2000.

Lĩnh vực phản gián

Trong việc ngăn chặn hoạt động của các cơ quan tình báo nước ngoài tại Nga, FSB đã phát hiện và ngăn chặn hoạt động của 48 điệp viên, 101 cơ quan tình báo nước ngoài với 76 nhân viên người nước ngoài và 25 nhân viên nguời Nga, trong đó có 6 điệp viên và 3 cơ quan tình báo nước ngoài bị bắt quả tang khi đang hoạt động. Kết quả này cao gấp 2 lần so với kết quả năm 2007 khi chỉ phát hiện được 22 điệp viên và năm 2006 là 27 điệp viên. Trong số các điệp viên trên đã có 9 người bị trục xuất khỏi nước Nga.

Theo truyền thống, tên tuổi của các điệp viên và cơ quan tình báo nước ngoài bị phát hiện hoạt động ở Nga sẽ ít được công bố nhưng trong năm 2008, Bortnhikov đã thẳng thắn công bố thông tin về việc phá vỡ mạng lưới hoạt động của tổ điệp báo Gruzia "Chiểu theo điều 275 của Bộ luật Hình sự, Nga đã khởi tố hình sự đối với các công dân Nga là Bogdanov, Imerdishvili, Kushashvili, Hachidze và Hachirov vì tội danh làm việc cho Cơ quan Tình báo Gruzia thu thập các thông tin liên quan đến bí mật quân sự và bí mật quốc gia của Nga".

Bortnhikov nhấn mạnh đến vụ việc này, đặc biệt là việc FSB đã bắt giữ được một trong những đối tượng chỉ huy của mạng lưới tình báo Gruzia ở Nga là Herkeladze - người phụ trách một cơ quan thuộc Cục Tình báo đối ngoại Gruzia.

Việc bảo vệ các bí mật quốc gia của FSB cũng đạt được những thành công nhất định. FSB đã tiến hành gần 6.000 cuộc kiểm tra, phát hiện được gần 700 vụ việc vi phạm, khởi tố 27 vụ án hình sự, góp phần quan trọng trong việc bảo vệ bí mật quốc gia.

Chống khủng bố

FSB trong năm 2008 đã ngăn chặn được 97 âm mưu tổ chức khủng bố, trong số đó có 50 vụ được dự định tiến hành ở các nơi có đông người như bến tàu điện ngầm, các nhà hát, rạp chiếu phim... Theo Bortnhikov, đã có 900 đối tượng bị khởi tố do có những hoạt động liên quan đến khủng bố và các hoạt động cực đoan. Các chiến dịch chống khủng bố của FSB đã tiêu diệt 200 thành viên tích cực và cả những tên cầm đầu của các tổ chức khủng bố "trong đó có cả tên khủng bố cảm tử Mutsolgov trước khi hắn kịp hành động".

Hoạt động của tổ chức khủng bố quốc tế "Hizb-ut-Tahrir" tại Nga cũng đã được ngăn chặn kịp thời với 23 tên, gồm cả những phần tử cầm đầu, đã bị đưa ra xét xử. Bên cạnh đó, 5 phần tử tích cực của tổ chức khủng bố quốc tế "Đảng Hồi giáo Turkestan" cũng đã bị bắt giữ. FSB cũng đã ngăn chặn được hoạt động của các phần tử có quan hệ với các tổ chức khủng bố. Đây là các phần tử đã cho thành lập các nhóm cực đoan ở Tatarstan, Bashkiria và Ydmurtia cũng như tuyển mộ các thanh niên người Nga vào tổ chức và đưa đi huấn luyện ở các trường đào tạo khủng bố.

Đảm bảo an ninh thông tin

Trong năm 2008, các nhân viên FSB phụ trách mảng đảm bảo an ninh thông tin đã phát hiện, ngăn chặn và đẩy lùi khoảng 1,2 triệu vụ tấn công của các hacker, trong đó có 280 nghìn vụ tấn công vào website của Tổng thống Nga.

FSB cũng đã phối hợp với các cơ quan bảo vệ pháp luật khởi tố hơn 230 vụ án hình sự và xét xử hơn 20 đối tượng vi phạm. Trong số những đối tượng bị xét xử có cả các thành viên của mạng lưới hacker quốc tế như Andrianov, Poludkin, Sokolov, Shiriev (người Nga), Bozilov và Iliev (người Bulgaria). Đây là các đối tượng bị kết án do làm giả các thẻ tín dụng ngân hàng để ăn cắp tiền trong các tài khoản.

Chống tham nhũng

Nga là một trong những quốc gia có tỉ lệ tham nhũng khá cao. Tuy nhiên, hoạt động của FSB trong năm 2008 cũng đã ngăn chặn được đáng kể những tổn thất đối với ngân quỹ quốc gia do những hoạt động tham nhũng. Các nhân viên FSB đã phát hiện, ngăn chặn được nhiều vụ tham nhũng với tổng số tiền tham nhũng khoảng 55 tỉ rúp, thu nộp ngân quỹ quốc gia khoảng hơn 2 tỉ rúp. "Các cơ quan an ninh đã khởi tố 1.300 vụ án hình sự và kết tội hơn 500 đối tượng do tham nhũng" - Bortnhikov cho biết.

Đáng chú ý, trong số những đối tượng bị bắt do tham nhũng có khá nhiều quan chức cao cấp và tên tuổi của họ cũng đã được FSB công bố. Bortnhikov cho biết: "Hoạt động phạm pháp của một loạt các quan chức cấp cao thuộc các cơ quan chính quyền liên bang đã bị phát giác và ngăn chặn. Bị bắt về tội tham nhũng và lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi cá nhân có Phó tỉnh trưởng Primor, thị trưởng các thành phố Tomsk, Arkhangelsk, Toliattin. Trong số bị đưa ra xét xử, đáng chú ý có cả thành viên của Thượng viện Nga và trợ lý của đại biểu Hạ viện Nga

Hải Yến (Tổng hợp)
.
.