Thành viên Al-Qaeda là người Mỹ

Thứ Năm, 05/10/2006, 08:00

Có 2 công dân từng sinh trưởng trên đất Mỹ, thế mà giờ đây lại là những thành viên chỉ huy cao cấp trong tổ chức Al-Qaeda, hiện hoạt động khủng bố quanh quẩn trong khu vực quốc gia Pakistan.

Các viên chức Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cho biết 2 kẻ phản bội tổ quốc ấy là Adam Gadahn (người gốc quận Cam, tiểu bang California) và Adnan Shukrijumah (quận Broward, Florida). Chúng không chỉ là tay chân đắc lực của Ayman al Zawahiri - lãnh tụ số 2 của Al-Qaeda - mà còn có vai trò lớn trong việc tổ chức các cuộc tấn công khủng bố vào chính quê hương mình.

Trong băng video gần đây nhất, Gadahn nói xa nói gần nhiều chuyện rồi khuyến dụ người Mỹ hoán đổi theo đạo Hồi như hắn. FBI đang treo giải thưởng 5 triệu USD đối với tên Al-Qaeda gốc Mỹ thứ hai Adnan Shukrijumah, cựu sinh viên Trường đại học Cộng đồng Broward. Shukrijumah bị nghi ngờ là có liên lạc với Mohammed Atta - kẻ chỉ huy vụ không tặc và tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 - không bao lâu trước khi các vụ khủng bố diễn ra kinh hoàng.

Theo điều tra mới nhất của FBI, Shukrijumah trước đó đã du lịch khắp 4 bang (Houston, Chicago, New York và thủ đô Washington) nghiên cứu những mục tiêu sẽ lên kế hoạch phá hoại. Shukrijumah sang Pakistan kể từ tháng 3/2004, và cùng với tên đồng bọn Gadahn bắt đầu sản xuất và phân phối những cuộn băng video Al-Qaeda.

Stuart McArthur, trợ lý đặc vụ tác chiến thuộc FBI tại Miami, Chỉ huy trưởng chiến dịch săn lùng Shukrijumah, cho biết: “Shukrijumah là một kẻ rất nguy hiểm, y đã được Al-Qaeda huấn luyện thành phiến binh chuyên nghiệp, kể cả biết sử dụng thành thạo bom và các loại súng. Y thực sự là tai họa đối với nước Mỹ và mọi công dân nước Mỹ, bởi lẽ y sống trên đất Mỹ quá lâu, và hầu như biết tất cả phong tục tập quán của chúng ta”.

Chưa kịp tốt nghiệp, hắn đã bỏ dở việc học hành, gia nhập Al-Qaeda và học tất cả những bí quyết về thuốc nổ và sử dụng thành thạo mọi thứ vũ khí. Các viên chức Bộ Tư pháp biết Shukrijumah được các lãnh tụ Al-Qaeda ưu ái cho kết hợp với Jose Padilla (một đồng bọn bang Florida) dùng các đường ống khí tự nhiên làm nổ tung các tòa nhà chung cư cao tầng của Mỹ. Jose Padilla bị bắt vào tháng 5/2002, sắp được đưa ra xét xử tại Miami với các tội danh liên quan đến khủng bố.

Theo ABC News, trong một hồ sơ truy tố hiện còn niêm phong và lưu giữ tại một tòa án Mỹ, Adam Gadahn, công dân Mỹ hoán đổi sang đạo Hồi và gia nhập Al-Qaeda, đã bị buộc tội phản bội tổ quốc và cung cấp tài liệu cho bọn khủng bố. Trong thời gian gần đây, Gadahn thường xuất hiện với nhân vật chỉ huy số 2 của Al-Qaeda - Ayman Zawahiri - với mục đích khuyến dụ người Mỹ theo đạo Hồi như hắn.

Ngoài việc giúp Al-Qaeda trong hai lĩnh vực tuyên truyền và thông tin, trong vai trò thông dịch tiếng Anh, Gadahn còn bị nghi ngờ giúp Al-Qaeda hiểu rõ văn hóa và những chuyện thường diễn ra trong xã hội Mỹ. Các viên chức tin rằng Gadahn đã trở thành thành viên cấp cao của Al-Qaeda, và hiện hoạt động tại Pakistan. Các tội danh của hắn có thể sớm được công bố trong các “lệnh bài” truy nã tội phạm khủng bố trên toàn thế giới

Minh Nhựt (tổng hợp)
.
.