Thắt chặt an ninh sau thảm kịch 11/9

Thứ Ba, 05/09/2006, 11:00
Dư luận Mỹ thực sự quan tâm tới công tác bảo vệ nhân dịp kỷ niệm 5 năm "Sự kiện 11/9", bởi nếu có điều gì xảy ra trong ngày này thì hậu quả thật khôn lường. Mặc dù cho đến nay, cả FBI, CIA và Bộ An ninh nội địa đều chưa đưa ra những lời cảnh báo về khả năng bị tấn công, khủng bố, nhưng theo giới thạo tin, tất cả các biện pháp bảo vệ cần thiết đã và đang được gấp rút tiến hành.

Nhân kỷ niệm 5 năm "Sự kiện 11/9", Tổng thống Bush đã phát động một cuộc "đại chiến tuyên truyền" nhằm cải thiện tình hình "phản chiến" ngày càng gia tăng hiện nay ở Mỹ. Được biết, không những Tổng thống Bush "xung trận", mà cả Phó Tổng thống Dick Cheney, Ngoại trưởng Condoleezza Rice, Bộ trưởng Quốc phòng Donald Henry Rumsfeld và Bộ trưởng An ninh nội địa Tom Bridge đều đi diễn thuyết xung quanh cuộc chiến chống khủng bố. Đây là hiện tượng hiếm thấy trên chính đàn cũng như trong lịch sử nước Mỹ.

Được biết, Tổng thống Bush đã đưa ra chiến lược mới trong cuộc chiến chống khủng bố. Theo đó, nước Mỹ sẽ thực hiện tất cả mọi biện pháp để chống khủng bố; khuyến cáo các quốc gia bao che, ủng hộ phần tử khủng bố chính là kẻ thù của nước Mỹ; đồng thời thông qua lực lượng ủng hộ tự do để đánh bại hình thái ý thức của đối phương. Giới bình luận cho rằng, những việc làm kể trên là nhằm "đi trước 1 bước" bởi thời gian qua có khá nhiều "tín hiệu bất an" đối với nước Mỹ. Trong đó, đáng kể nhất là hành động kêu gọi người dân Mỹ cải đạo sang đạo Hồi của Ayman al-Zawahiri, nhân vật thứ hai của Al-Qaeda vừa đưa ra hôm 1/9.

Ngoài ra, một phương thức khủng bố mới cũng vừa được phát hiện ở Anh đang được các giới chuyên môn Mỹ đặc biệt quan tâm bởi âm mưu đánh bom trên các chuyến bay từ Anh sang Mỹ hôm 10/8 vừa qua. Đương nhiên phương thức cũ - cướp máy bay lao vào tòa nhà chọc trời cũng được quan tâm bởi cách đây không lâu, Cảnh sát Mỹ đã bắt giữ 7 nghi can định tấn công tòa nhà Sears Tower 110 tầng ở Chicago.

Dư luận Mỹ thực sự quan tâm tới công tác bảo vệ nhân dịp kỷ niệm 5 năm "Sự kiện 11/9", bởi nếu có điều gì xảy ra trong ngày này thì hậu quả thật khôn lường. Mặc dù cho đến nay, cả FBI, CIA và Bộ An ninh nội địa đều chưa đưa ra những lời cảnh báo về khả năng bị tấn công, khủng bố, nhưng theo giới thạo tin, tất cả các biện pháp bảo vệ cần thiết đã và đang được gấp rút tiến hành. Được biết, toàn bộ lực lượng an ninh, cảnh sát, quân đội và những đơn vị, cơ quan hữu quan trên toàn nước Mỹ đã gia tăng lực lượng bảo vệ tại các mục tiêu nhạy cảm như sân bay, bến cảng, đường ống dẫn dầu, dẫn khí, tuyến đường sắt, các tuyến tàu hỏa, tàu điện ngầm, cơ quan tài chính, tiền tệ, ngân hàng, tuyến đường bay dân dụng và cơ sở sản xuất hạt nhân.

Song, cùng với những biện pháp bảo vệ trên bộ là công tác phòng bị trên biển. Được biết, cả nước Mỹ đang gồng mình cho "ngày giỗ" của mình. FBI cũng đề nghị chính phủ các bang cần phối hợp với các lực lượng an ninh, cảnh sát địa phương làm tốt công tác phòng bị trên biển, trên sông. Bên cạnh đó, lực lượng Không quân Mỹ cũng được đặt trong tình trạng báo động cao nhất và họ được phép bắn hạ bất cứ máy bay nào xâm phạm vào khu vực cấm bay. Các cơ quan chức năng Mỹ cũng gia tăng công tác phòng ngừa việc thu mua nguyên liệu hạt nhân, cũng như khả năng tấn công vào hàng nghìn cơ sở hạt nhân của bọn khủng bố. Người ta cũng đặc biệt chú ý tới khả năng bọn khủng bố sẽ phá huỷ các nhà máy hóa chất quan trọng trong tổng số hơn 700 nhà máy trên toàn nước Mỹ…

Có một diễn biến mới cũng đang thu hút sự chú ý của dư luận, theo đó nhiều quả phụ sau khi trở nên giàu có nhờ nhận hàng triệu USD tiền bồi thường từ "Sự kiện 11/9" đã trở nên tay trắng vì tiêu xài quá hoang phí. Trường hợp của bà Kesey Trut, 42 tuổi, mẹ của 3 đứa con nhỏ ở Long Island, New York là một ví dụ điển hình. Chỉ trong vòng 3 năm, bà Kesey Trut đã tiêu hết 5 triệu USD tiền bồi thường, trong đó thua bạc lên tới gần 1 triệu USD. Giờ đây, cuộc sống của 3 đứa con chỉ còn biết trông chờ vào phúc lợi xã hội. Những hệ quả sau "Sự kiện 11/9" cũng là một trong những vấn đề được dư luận xã hội Mỹ quan tâm, theo dõi

Quốc Trung (tổng hợp)
.
.