Thấy gì từ Thông điệp 2019 của Tổng thống Putin?

Thứ Hai, 25/02/2019, 11:22
Ngày 20-2, Tổng thống Nga Vladimir Putin có bài diễn văn thường niên đọc trước Quốc hội Liên bang Nga. Bài phát biểu của ông Putin có tầm quan trọng ở Nga tương đương Thông điệp Liên bang của tổng thống Mỹ, chủ yếu tập trung vào kinh tế. tuy nhiên, khía cạnh quốc phòng của nước Nga lại được truyền thông phương Tây chú ý hơn cả.

Đây là bài diễn văn đầu tiên của ông Putin trước Quốc hội Nga kể từ khi ông tái đắc cử tháng 3-2018 cho nhiệm kỳ thứ tư và cũng là nhiệm kỳ cuối cùng của ông, theo quy định của Hiến pháp Nga. Diễn ra trong bối cảnh đang có tỷ lệ ủng hộ thấp nhất, trong bài diễn văn thứ 15 trước Quốc hội Nga, Tổng thống Putin tập trung vào các vấn đề kinh tế và xã hội của nước Nga, nói nhiều về gia đình, hệ thống y tế và giáo dục....

Về kinh tế, diễn văn của ông Putin đề cập đến các mục tiêu quốc gia của Nga và nhấn mạnh, lần đầu tiên trong lịch sử, dự trữ của Nga có thể đảm bảo việc chi trả cho các khoản nợ công và nợ doanh nghiệp. Tuy nước Nga đã ra khỏi thời kỳ suy thoái 2015-2016 nhưng sức mua của dân Nga tiếp tục sụt giảm và thu nhập của họ vẫn ở mức rất thấp. Người dân càng thêm bất mãn sau khi Chính phủ Nga thông báo kế hoạch cải tổ hệ thống hưu trí và tăng thuế giá trị gia tăng từ 18% lên 20%.

Để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, vào đầu tháng 2, Chính phủ Nga đã công bố kế hoạch huy động hơn 340 tỷ euro cho các dự án cơ sở hạ tầng. Nhưng năm nay, theo dự báo, kinh tế Nga sẽ tăng trưởng chậm lại. Theo Tổng thống Nga, có 4 yếu tố cần thực hiện để thúc đẩy kinh tế Nga là tăng cường sản xuất; cải thiện sức hấp dẫn, mời gọi các doanh nghiệp tại Nga mở rộng đầu tư; cải thiện cơ sở hạ tầng và đào tạo lực lượng lao động chất lượng để phục vụ các công việc trong tương lai.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trước Quốc hội Liên bang tại Moscow, ngày 20-2.

Dù đạt được những thành công trong lĩnh vực nông nghiệp, giúp Nga trở thành nhà xuất khẩu chính đối với nhiều loại nông sản nhưng ông Putin cho rằng chính phủ phải tìm các biện pháp mới để biến những thành tựu đó thành công cụ cải thiện cuộc sống của người nông dân. Bên cạnh đó cần phải khiến Nga trở thành thương hiệu của nguồn sản phẩm nông nghiệp tự nhiên.

Nhà lãnh đạo Nga cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải loại bỏ những yếu tố gây tổn thương đến môi trường kinh doanh của nước này, mà đôi khi khiến chủ doanh nghiệp phải chịu thiệt hại. Ông cho rằng cần phải tiến hành sửa đổi toàn bộ cơ sở pháp lý chống lại tội phạm kinh tế, vốn đã bị lỗi thời.

Về xã hội, Tổng thống Putin đề cập đến nhiều biện pháp giúp người dân thoát khỏi đói nghèo. Các biện pháp này bao gồm đào tạo cho người lao động những kỹ năng mà các nhà tuyển dụng yêu cầu, giúp họ có công việc tạm thời, hay giúp đỡ họ giải quyết những vấn đề cấp thiết trong cuộc sống. Hiện ở Nga còn khoảng 15 triệu người nghèo. Tình trạng thiếu hụt kỹ năng lao động cũng góp phần vào tỷ lệ thất nghiệp cao tại Nga, dẫn đến đời sống của một bộ phận nhân dân thiếu ổn định.

Ông Putin đề cập vấn đề mà nhiều người quan tâm, là bảo vệ nhân dân khỏi gánh nặng nợ nần, dẫn đến mất nhà vào các tổ chức thế chấp. Một cách khả thi là sắp xếp thời hạn trả nợ hợp lý cho nhân dân, điều tiết thị trường cho vay tại Nga, tránh tình trạng siết nợ. Những người về hưu với đồng lương hưu ít ỏi sẽ được nhận thêm các khoản trợ cấp.

Về y tế, dự kiến Nga sẽ xây thêm khoảng 1.600 cơ sở y tế nhỏ và hiện đại vào năm 2020. Hệ thống y tế sắp tới sẽ được hưởng lợi nhiều từ việc kết nối thông tin liên lạc giữa các phòng khám, nhà thuốc và giám sát viên, hỗ trợ những người tàn tật. Trong vòng 6 năm tới, Nga sẽ đầu tư lớn vào việc chẩn đoán và chữa trị nhiều loại bệnh ung thư khác nhau. Nga cũng sẽ tạo điều kiện cho các y, bác sỹ tay nghề cao đến Nga làm việc, tạo điều kiện cho người dân được chữa trị tại nhà.

Các nghị sĩ Nga nghe Tổng thống Putin đọc Thông điệp Liên bang.

Liên quan đến giáo dục, lãnh đạo Nga cho biết, hệ thống giáo dục của nước này đã được cải thiện trong những năm qua, với nhiều trường học được xây dựng, chiếm tỷ lệ 85%. Thế nhưng, học sinh vẫn phải chịu tình trạng học tập chưa tốt, với 15% em phải học tập trong điều kiện khó khăn. Chính phủ Nga sẽ tiếp tục cải thiện sự thiếu hụt trong giáo dục tại khu vực nông thôn và các thị trấn nhỏ.

Bài diễn văn của Tổng thống Putin cũng đề cập đến vấn đề cấp bách khác của nước Nga là xử lý rác thải, bảo vệ môi trường. Ông cảnh báo rằng nếu những thay đổi trong xử lý rác thải được hỗ trợ kinh phí không đạt  hiệu quả, người dân Nga sẽ rất bất bình.

Về quốc phòng, Tổng thống Vladimir Putin cho biết, Nga sẽ có những đáp trả phù hợp nếu Hoa Kỳ có bất kỳ hành động nào liên quan đến việc lắp đặt tên lửa hạt nhân mới gần Nga hơn. Cụ thể, Nga sẽ đưa tên lửa lại gần Hoa Kỳ hoặc phát triển tên lửa nhanh hơn, hoặc cả hai phương án trên.

Ông Putin nói rằng Nga không tìm kiếm sự đối đầu và sẽ không chủ động đi trước trong việc triển khai tên lửa nhằm đáp trả việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF). Nhưng ông nói rằng phản ứng của Nga đối với bất kỳ việc triển khai nào sẽ được thực hiện và các nhà hoạch định chính sách của Hoa Kỳ nên tính toán rủi ro trước khi thực hiện bất kỳ bước đi nào.

Phần kết, Tổng thống Putin cho rằng điều kiện quyết định thành công là thống nhất xã hội, tự lực tự cường. Lãnh đạo Nga cũng yêu cầu bảo tồn nước Nga như một nền văn minh dựa trên cơ sở những truyền thống quý báu và giá trị tốt đẹp tích lũy nhiều thế kỷ. Cần đoàn kết chặt chẽ và thực hiện lựa chọn có ý thức thiên về phục vụ lợi ích của tinh thần đoàn kết vì sự phát triển nước Nga.

Mặc dù chiếm một phần nhỏ trong diễn văn nhưng những lời phát biểu mạnh mẽ nhất từ trước đến nay về vấn đề tên lửa hạt nhân của Tổng thống Nga đã được truyền thông phương Tây đưa tin ào ạt, lấn át toàn bộ trong tâm kinh tế-xã hội mà ông Putin đưa ra.

Ngay sau phát biểu của lãnh đạo Nga, phát ngôn viên của NATO Pierce Casalet khẳng định với hãng thông tấn RIA Novosti rằng việc Nga đe dọa sẽ tấn công các nước đồng minh của Mỹ là không thể chấp nhận được. Theo ông, NATO không muốn có cuộc chạy đua vũ trang mới và NATO cũng không có ý định triển khai vũ khí hạt nhân trên mặt đất mới ở châu Âu.

Theo kết quả một cuộc thăm dò mới nhất, tỷ lệ được lòng dân của Tổng thống Putin vào tháng 1-2019 đã sụt giảm còn 64%, mức thấp nhất kể từ khi nước Nga sát nhập vùng Crimea cách đây 5 năm. Khi tái đắc cử tổng thống năm ngoái, uy tín của ông lên tới 80%.

Mộc Thạch (tổng hợp)
.
.