Thế giới chung tay giải cứu “lá phổi xanh” Amazon

Thứ Tư, 28/08/2019, 17:20
Loạt vụ cháy kỷ lục tàn phá rừng nhiệt đới Amazon đã trở thành chủ đề toàn cầu được chú ý hơn bao giờ hết, khi nó không chỉ khiến nguyên thủ các nước phải gạt bỏ bất đồng để cùng ngồi lại bàn luận giải pháp mà cả các ca sĩ, diễn viên, vận động viên có tầm ảnh hưởng khắp thế giới cũng đều lên tiếng để lan tỏa thông điệp chung tay bảo vệ.

Lửa Amazon “nóng” nghị sự toàn cầu

Ngày 26-8, sau phiên làm việc căng thẳng, lãnh đạo cả 7 nước G7 đi đến thống nhất sẽ chi khoản quỹ khẩn cấp 20 triệu USD để cứu cánh rừng nhiệt đới được coi là “lá phổi xanh” của trái đất. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người đứng sau những nỗ lực đưa vấn đề cháy rừng Amazon ra Thượng đỉnh G7 thông báo thêm, ngoài khoản tiền khẩn cấp, nhóm cũng sẽ tìm kiếm một kế hoạch trung hạn nhằm hồi phục rừng Amazon, dự kiến được công bố tại Liên Hiệp Quốc vào tháng 9 tới.

Các nước châu Âu như Đức, Anh, Phần Lan thì thông báo sẽ sớm cung cấp những khoản hỗ trợ giúp Brazil dập cháy rừng và sau đó hỗ trợ hồi sinh rừng Amazon bằng các kế hoạch “dài hơi” trong tương lai, dù ban đầu các nước này đều thể hiện sự không hài lòng với nỗ lực của chính quyền Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro trong bảo vệ rừng Amazon.

Trong khi đó, ở Nam Mỹ, nỗ lực dập cháy rừng của các nước chia sẻ lãnh thổ ở rừng Amazon cũng được tăng cường chưa từng thấy. Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro, người từng hứng chỉ trích từ cả trong lẫn ngoài nước vì thờ ơ nhiều ngày trước vụ hỏa hoạn nghiêm trọng ở Amazon, ngày 25-8 thừa nhận nước này không thể tự mình đương đầu với hỏa hoạn và triển khai tới 44.000 binh sĩ cùng 2 vận tải cơ C-130 liên tục chở nước để dập lửa.

Tổng thống Bolivia Evo Morales thì thuê hẳn chuyên cơ Boeing 747 SuperTanker của Mỹ nhằm ngăn chặn các vụ cháy lớn có nguy cơ lan rộng đến khu vực biên giới giữa Brazil và Bolivia. Ông Evo Morales cho biết nước này sẵn sàng chấp thuận sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế trong hoạt động chữa cháy rừng Amazon. Các nước Peru, Colombia, Ecuador và Venezuela tuy không đối mặt với tình trạng quá nguy hiểm nhưng cũng thông báo tăng cường lực lượng để sớm dập tắt cháy rừng.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump, người nổi tiếng cứng rắn trong vấn đề môi trường, cho biết ông đã điện đàm với người đồng cấp Brazil để trao đổi về nạn cháy rừng ở Amazon, đồng thời thông báo Mỹ sẵn sàng giúp đỡ quốc gia Nam Mỹ giải quyết đám cháy.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antono Guterres lên tiếng cảnh báo: “Giữa cuộc khủng hoảng khí hậu toàn cầu này, chúng ta không thể để nguồn cung cấp oxy thiết yếu và đa dạng sinh học của chúng ta bị tổn thương thêm nữa. Rừng Amazon nhất định phải được bảo vệ”.

Ở nhiều thành phố lớn khắp thế giới hay trước cửa Đại sứ quán Brazil tại Đức, Tây Ban Nha và Ấn Độ, hàng ngàn người cũng tập trung kêu gọi các nước Nam Mỹ hành động nhiều hơn nữa và đề nghị các chính phủ nhanh chóng tham gia nỗ lực dập lửa, cứu sống “lá phổi xanh” của nhân loại.

Cây cối đổ rạp, cháy đen vì hỏa hoạn ở rừng Amazon. Ảnh: Wired.

Cộng đồng không ngồi yên

Ngoài những nỗ lực trên bàn tròn thảo luận của các chính trị gia hàng đầu, những ca sĩ, người mẫu, diễn viên, vận động viên nổi tiếng thế giới cũng tham gia góp tiếng nói cảnh báo tình trạng cháy rừng kỷ lục xảy ra tại Amazon với hi vọng góp phần ảnh hưởng của mình để cứu “lá phổi xanh” của trái đất.

Trong bài đăng được chia sẻ hàng trăm ngàn lần trên Facebook và Twitter với lần lượt 120 triệu người và 80 triệu người theo dõi, danh thủ Cristiano Ronaldo kêu gọi mọi người cùng chung tay cứu rừng Amazon. Cầu thủ người Bồ Đào Nha được cho là đã cùng nhiều ngôi sao thể thao khác tham gia chiến dịch quyên góp khắc phục thảm họa cháy rừng Amazon do Liên Hiệp Quốc phát động.

Tài tử Leonardo DiCaprio chia sẻ trên Instagram một bài đăng về Tổ chức Earth Alliance do chính anh sáng lập đã kêu gọi huy động được tới 5 triệu USD để hỗ trợ chữa cháy rừng Amazon. Leo vẫn đang miệt mài tìm kiếm những nhà hảo tâm và vận động bạn bè góp sức chống lại thảm họa đang tàn phá rừng rậm Amazon.

Những người nổi tiếng khác như Jameela Jamil, Jaden Smith và John Cusack đều có bài đăng hút hàng ngàn lượt chia sẻ trên truyền thông xã hội để lên tiếng về sự tàn phá dữ dội của cháy rừng đang hoành hành khắp Nam Mỹ.

Trên các mạng xã hội toàn cầu, những hashtag kèm theo thông điệp cầu nguyện cho Amazon như #prayfortheamazon, #prayforamazonas và #amazonrainforest đang được lan tỏa mạnh mẽ, chúng xuất hiện trong mỗi bài đăng, mỗi dòng bình luận, mỗi câu tweet. Chỉ cần nhập những hashtag trên vào thanh tìm kiếm trên mạng xã hội, chúng ta có thể tìm thấy hàng trăm nghìn kết quả.

Rõ ràng, trước một thảm họa toàn cầu như cháy rừng Amazon, cộng đồng mạng thế giới đang theo sát cơn khủng hoảng này hơn bao giờ hết.

Được mệnh danh là “lá phổi xanh” của toàn nhân loại, Amazon là khu rừng nhiệt đới rộng nhất thế giới, nơi sinh sống của hơn 3 triệu loài động, thực vật khác nhau và cũng là nhà máy hấp thụ hàng ngàn tấn CO2 mỗi ngày và sản sinh 20% lượng oxy cho mọi sinh vật sống trên địa cầu. Tuy nhiên, “lá phổi xanh” đang bị gặm nhấm ngày đêm bởi những đám cháy khổng lồ mà nguyên nhân chính là nạn phá rừng vô tội vạ và tình trạng biến đổi khí hậu khó lường.

Số liệu từ Chính phủ Brazil, quốc gia sở hữu tới 60% diện tích rừng Amazon, cho biết, quá nửa trong số 79.513 vụ cháy rừng ở Brazil trong năm nay xảy ra tại Amazon. Chỉ tính riêng ngày 24 và 25-8 có 1.130 vụ cháy mới được phát hiện.

Các chuyên gia cảnh báo sự phá hủy của những đám cháy thời gian qua ở Amazon sẽ còn nguy hiểm hơn nhiều so với vũ khí hủy diệt hàng loạt, bởi nó có thể kích hoạt quá trình “tự chết” của cánh rừng và đẩy trái đất vào một thảm họa khí hậu - môi trường chưa từng có.

Thiện Minh
.
.