Thế giới không kiểm soát nổi thị trường vũ khí

Thứ Năm, 11/05/2006, 14:00

Kể từ khi các chính phủ trên thế giới chủ trương mở rộng việc tư nhân hóa trong lĩnh vực sản xuất vũ khí thì việc kiểm soát thị trường vũ khí lại càng trở nên khó khăn hơn. Tổ chức Ân xá quốc tế ngày 10/5 đã kêu gọi các nước phải có biện pháp mạnh để kiểm soát vũ khí, không để trôi nổi, đe dọa đến đời sống của người dân.

Theo các chuyên gia của Tổ chức Ân xá quốc tế thì hiện nay, phần lớn vũ khí đều được sản xuất tại các nước phát triển và sau đó được bán tới các nước nghèo hơn. Chẳng hạn như khi các quốc gia phương Tây đang triển khai quân ở vùng Darfur và Liberia thì các doanh nghiệp sản xuất vũ khí đã lợi dụng thế mạnh phương Tây, cung cấp vũ khí tới các tổ chức, nhóm phiến quân, tạo ra một thị trường vũ khí mới. Ước tính, xuất khẩu vũ khí của các nhà sản xuất tư nhân ở 35 quốc gia phát triển chiếm 90% giao dịch vũ khí trên thế giới.

Chỉ riêng năm ngoái, hàng nghìn chuyến hàng chở vũ khí đã được đưa tới Iraq, BosniaHerzegovina. Được đưa ra trước thềm Hội nghị về buôn bán vũ khí loại nhỏ của Liên hợp quốc dự kiến tổ chức vào tháng 6, báo cáo của Tổ chức Ân xá thế giới cũng nhấn mạnh tới việc quản lý lỏng lẻo thị trường vũ khí đã dẫn tới việc gia tăng khủng bố và các hành động tội ác

Nhân Chính (Theo AP)
.
.