Thế giới sát cánh với nước Áo

Thứ Hai, 09/11/2020, 11:24
Sau khi vụ tấn công khủng bố tại thủ đô Vienna, Áo xảy ra làm 4 người thiệt mạng và 7 người bị thương nặng, Thủ tướng Áo Sebastian Kurz đã kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) nỗ lực nhiều hơn nữa để đấu tranh với “Hồi giáo cực đoan mang màu sắc chính trị”, vốn được cho là hiện thân cho một mối đe dọa nghiêm trọng đối với các giá trị của châu Âu.

Áo dự tính sẽ đưa vấn đề này vào chương trình nghị sự của các kỳ hội nghị thượng đỉnh EU trong thời gian tới.

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã thừa nhận gây ra vụ xả súng đẫm máu này. Tuyên bố trên kênh Telegram của IS đã xác nhận điều này. Trong một tuyên bố riêng rẽ, được đăng kèm với một bức ảnh của đối tượng tấn công vũ trang, Amaq - cơ quan truyền thông của IS - cũng đưa ra khẳng định “vụ tấn công bằng súng ở thành phố Vienna do một chiến binh của IS thực hiện”.

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz.

Quốc vụ khánh phụ trách đối ngoại của Saudi Arabia, ông Adel Al-Jubeir cho rằng vụ tấn công ở Vienna là một tội ác ghê tởm, trái với mọi tôi giáo và giá trị nhân văn. Ông Jubeir viết: “Chúng tôi chia sẻ sự đau buồn với những người bạn ở Cộng hòa Áo trước tội ác khủng bố nhằm vào những người dân vô tội ở Vienna. Tội ác đáng ghê tởm này và những hành vi tương tự là trái với mọi tôn giáo và giá trị nhân văn, nó nhấn mạnh với chúng ta rằng chủ nghĩa khủng bố không có tôn giáo hay chủng tộc”.

Đại diện cấp cao của Liên minh Các nền văn minh Liên Hợp quốc (UNAOC) Miguel Moratinos đã lên án vụ tấn công khủng bố. Người phát ngôn của UNAOC Nihal Saad cho biết ông Miguel Moratinos đã bày tỏ sự kinh hoàng và sốc trước những gì đã diễn ra và nhấn mạnh những hành động như vậy là không thể chấp nhận được và hoàn toàn không thể biện minh dù ở đâu, khi nào và với bất kỳ ai là thủ phạm. Thay mặt UNAOC, vị đại diện cấp cao này đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân và mong muốn người bị thương mau chóng bình phục.

Trong động thái liên quan, Bộ Nội vụ Bắc Macedonia cùng ngày cho biết 3 đối tượng liên quan đến vụ xả súng ở thủ đô Vienna, Áo đều có quốc tịch kép là Áo và Bắc Macedonia, cả 3 đối tượng này đều được sinh ra ở Áo.

Trả lời phỏng vấn nhật báo Die Welt của Đức, Thủ tướng Sebastian Kurz nêu rõ: “EU phải tập trung một cách quyết liệt hơn nữa vào vấn đề của Hồi giáo mang màu sắc chính trị trong tương lai. Tôi hy vọng là chúng ta sẽ được chứng kiến sự chấm dứt của lòng khoan dung bị hiểu sai và tất cả các quốc gia ở châu Âu cuối cùng sẽ nhận ra mức độ nguy hiểm của hệ tư tưởng Hồi giáo mang màu sắc chính trị đối với sự tự do của chúng ta và phong cách sống của châu Âu”.

Cũng theo ông Kurz, EU “phải phát động một cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố với quyết tâm và sự đoàn kết cao nhất, đặc biệt là chống lại nền tảng chính trị cực đoan của nó”.

Phát ngôn viên của Cơ quan Tình báo Liên bang Thụy Sĩ (FIS) Isabelle Graber cho biết FIS đang phối hợp với Cơ quan Tình báo Áo xem xét khả năng về mối liên kết giữa những kẻ tấn công ở Vienna với vụ việc ở Thụy Sĩ. Đề cập khả năng vụ bắt giữ 2 người ở Zurich, Thụy Sĩ liên quan đến vụ tấn công hay không, ông Graber cho biết Cảnh sát Liên bang và Cục Tình báo Liên bang đang phối hợp chặt chẽ với chính quyền bang và các nhà chức trách Áo để điều tra về việc này.

Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel công bố Anh đã nâng mức độ cảnh báo về nguy cơ khủng bố từ “có thể” lên “nghiêm trọng” sau khi vụ xả súng ở Vienna, Áo và các vụ tấn công ở Pháp trước đó. Theo tuyên bố của Cơ quan Tình báo nội địa Anh - MI5, mức độ “nghiêm trọng” có nghĩa là một cuộc tấn công rất có thể xảy ra. Bộ Nội vụ Anh khẳng định đây là “cảnh báo”, không phải “báo động” và cho biết bất cứ khi nào xảy ra các vụ tấn công ở các nước khác trong EU, sẽ có nguy cơ lôi kéo, tạo ra “cảm hứng” để lực lượng khủng bố tại Anh có thể cũng sẽ tổ chức các vụ tấn công tương tự, do vậy cơ quan chống khủng bố và lực lượng tình báo MI5 của Anh sẽ phải tăng cường giám sát những nhân vật nghi vấn nhằm đảm bảo an toàn cho cộng đồng. Vụ tấn công tại Áo xảy ra đúng thời điểm nhiều người tụ tập buổi cuối cùng trước khi chính phủ áp đặt lệnh giới nghiêm toàn quốc nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19.

Nhiều lãnh đạo các quốc gia đã lên án vụ tấn công khủng bố và bày tỏ quyết tâm sát cánh với nước Áo. Tổng thống Italy Sergio Mattarella và Thủ tướng Italy Giuseppe Conte cùng lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố và khẳng định không có không gian cho sự thù hận và bạo lực trong ngôi nhà chung châu Âu.

Thủ tướng Đức Angela Merkel, quốc gia đang đảm trách Chủ tịch luân phiên, đã bày tỏ sự bàng hoàng trước vụ tấn công tại thủ đô Vienna của Áo, đồng thời cho biết Đức sẽ đoàn kết với quốc gia láng giềng Áo trong cuộc chiến chống lại “chủ nghĩa khủng bố”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã lên án vụ tấn công này và cho biết Moscow sẵn sàng tăng cường hợp tác chống khủng bố với Áo. Tuyên bố của Điện Kremlin cho hay trong bức điện gửi tới Thủ tướng Áo Sebastian Kurz, ông Putin gọi vụ tấn công là một “tội ác tàn bạo và phi nhân tính”.

Vũ Dũng (Tổng hợp)
.
.