Thị trưởng Moskva "tuyên chiến" với thời tiết mùa đông

Thứ Ba, 05/01/2010, 10:40
Nhằm tiết kiệm ngân sách và nâng cao điều kiện sinh hoạt của một đô thị nhiều triệu dân, Thị trưởng thủ đô Moskva của Liên bang Nga Yuri Luzhkov đã đề nghị một kế hoạch táo bạo, hòng "chặn đứng" nạn tuyết rơi trong mùa đông bất chấp sự phản đối từ nhiều giới khác nhau.

Theo số liệu của Tòa thị chính Moskva, trung bình hàng năm thành phố đã phải bỏ ra hàng triệu USD để duy trì một lực lượng đông đảo lên tới 50 nghìn người, cũng như huy động gần 2.500 phương tiện đặc chủng chuyên dụng vào việc dọn dẹp băng tuyết trong những tháng mùa đông, thường kéo dài từ đầu tháng 10 năm trước đến cuối tháng 3 năm sau. Ngoài ra, tiết trời xấu khiến tuyết rơi dày đặc là một trong những nguyên nhân chính tiềm ẩn sự gia tăng các vụ tai nạn giao thông.

Điển hình là chỉ trong 2 ngày  tuyết rơi vào cuối năm 2007, Cảnh sát thành phố đã ghi nhận có hơn 3.200 vụ tai nạn giao thông cùng mức tổn thất lớn lao cả về sinh mạng lẫn vật chất. Với kế hoạch đồ sộ mới do đích thân Thị trưởng Y.Luzhkov đề xuất, Sở Tài chính Moskva ước tính sẽ tiết giảm được đến 2/3 ngân sách cần có dành cho mùa đông.

Để thời tiết quang đãng hơn trong những ngày đông u ám, Y.Luzhkov đề xuất nên áp dụng phương thức cố hữu tương tự như khi sửa soạn cho những dịp lễ lớn, nhất là lễ duyệt binh thường niên trên Quảng trường Đỏ mừng Ngày Chiến thắng phát xít Đức (9/5). Thông thường trước các kỳ lễ quan trọng hàng chục lượt máy bay sẽ bay lên rắc các phân tử  iod bạc và azot lỏng vào giữa những đám mây tích tụ hơi nước - đang lởn vởn trên bầu trời Moskva, làm dung hòa chúng khiến trời quang mây tạnh và tuyệt đối không có mưa hay tuyết rơi. Nhưng kế hoạch ngăn tuyết lại bị giới nông dân ngoại thành lên tiếng phản đối bởi nỗi lo ngập lụt triền miên, một khi băng tuyết "giã từ" khu trung tâm để tản ra vùng ngoại ô.

Đáp lại nỗi e ngại này, Thị trưởng Luzhkov quả quyết rằng hệ quả từ việc làm quang đãng khu trung tâm sẽ khiến những cánh đồng ngoại vi nhận được lượng nước nhiều hơn khi tuyết tan, giúp cho mùa màng thêm khởi sắc sau một mùa đông kéo dài. Còn các nhà khoa học thì cảnh báo nếu tuyết không rơi trong mùa đông có thể gây hệ lụy khôn lường cho môi trường sinh thái nói chung.

Băng tuyết gây cản trở giao thông là cảnh thường thấy ở Moskva vào mùa đông.

"Mùa đông Moskva mà không có tuyết quả đúng là một cuộc cách mạng thực sự về thời tiết", một nhà ngoại giao phương Tây lâu năm bình luận khi đề cập tới kế hoạch của viên thị trưởng kỳ cựu. Ngay từ khi nhậm chức trong năm 1992, Yuri Luzhkov qua 3 nhiệm kỳ đắc cử chức danh thị trưởng liên tiếp đã xúc tiến hàng loạt "cuộc cách mạng" trong nhiều lĩnh vực.

Một trong những đề nghị "gây sốc" của ông liên quan đến nền tảng tạo hóa là "nắn" lại dòng chảy sông Ob - con sông dài nhất nước Nga - xuôi xuống phía nam, ngõ hầu cung cấp lượng nước tưới dồi dào cho khu vực bình nguyên bao la phía nam rặng núi Ural. Ngoài ra viên thị trưởng cự phách còn nổi danh trong vai trò là đức phu quân của nữ doanh nhân Yelena Baturina, đương kim Chủ tịch Tập đoàn xây dựng khổng lồ Inteko, được tạp chí Time của Mỹ bình chọn là người phụ nữ giàu nhất nước Nga cùng số tài sản lên tới 4,2 tỉ USD

T.Q.Long (theo Izvestia)
.
.