Thị trường báo chí Mỹ: Liên tục cạnh tranh

Thứ Hai, 02/05/2005, 21:01

Thông thường, những tổ hợp báo chí Mỹ không chỉ phát hành có tờ báo hay làm chủ các kênh truyền thông khác mà còn sở hữu luôn cả các hãng quảng cáo, các hãng công nghệ thông tin, tài chính, thậm chí cả buôn bán bất động sản. Giữa các tổ hợp này liên tục diễn ra cuộc cạnh tranh gay gắt.

Những tổ hợp hàng đầu

Những ai đang chiếm thị phần lớn nhất ở Mỹ trong làng thông tin báo chí? Sau đây là danh sách chưa đầy đủ:

-Advance Publications: 30 tờ báo, hơn 40 tạp chí (trong đó có những ấn phẩm rất phổ biến như Glamour, The New Yorker, Vanity Fair, Vogue...), hai kênh truyền hình cáp,  ba mạng Internet.

-A.H. Belo Corporation: 21 trạm truyền hình, 6 kênh truyền hình cáp, 11 tờ báo.

-AOL Time Warner: Sáng lập viên là Ted Turner lừng danh. Trong đội hình tổ hợp này có mạng phát thanh WB, các hãng phim Warner Bros và New Line, kênh truyền hình cáp Turner Broadcasting. Cũng thuộc đội hình tổ hợp này còn có tạp chí Time và gần 50 tạp chí ít tiếng tăm hơn, kênh truyền hình CNN... AOL Time Warner đang giữ một vị trí nổi bật trên mạng Internet: tổ hợp này đang sở hữu American On-Line, một trong những hãng Internet mạnh nhất thế giới, hãng Netscape, mạng Amazon.com... Ngoài ra, AOL Time Warner còn rất tích cực hoạt động trong thị trường truyền hình vệ tinh, xuất bản sách...

-Community Newspaper Holdings Inc: Gần 100 tờ báo.

-Cox Interprises: 4 kênh truyền hình cáp, gần 30 tờ báo, 11 đài phát hình và gần 80 đài phát thanh. Một trong những cơ sở của nó là  MP3.com rất nổi tiếng trong lĩnh vực âm nhạc trên mạng Internet.

-Dow Jones: Sở hữu hãng tài chính Dow Jones, báo "The Wall Street Journal" và hơn 20 tờ báo khác, 8 tạp chí dành cho giới làm ăn, hãng truyền hình CNBC (cùng sở hữu với General Electric).

-Emmis Comm. Corp: Sở hữu 40 trạm phát thanh và 6 tờ báo.

-Entercom Communications: Sở hữu gần 60 trạm phát thanh.

-The E.W. Scripps Company: Gần 40 tờ báo, 9 đài truyền hình và 6 kênh truyền hình cáp.

-Freedom Communications: Gần 50 tờ báo và 8 đài phát hình.

-Gannett Com: "Của độc" của tổ hợp này là tờ "USA Today". Ngoài ra còn sở hữu 22 trạm phát hình, 99 tờ báo và 10 tạp chí.

-General Electric Co: Trong thành phần tổ hợp có các mạng NBC và Telemundo (phát bằng tiếng Tây Ban Nha), các kênh truyền hình cáp MSNBC, CNBC, Bravo cùng 14 trạm phát hình khác. Ngoài ra còn có nhiều nhà máy lớn sản xuất các loại  đồ điện khác nhau.

-Hearst Corporation: Người sáng lập ra đế chế này là William Randolf Hearst, nhà tài phiệt báo chí đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ. Hiện có 20 trạm phát hình, 20 kênh truyền hình cáp, gần 30 tờ báo, 25 tạp chí (trong đó có Cosmopolitan...)

-Hollinger: Gần 200 tờ báo xuất bản ở Mỹ và cũng chừng ấy báo xuất bản ở nước ngoài.

-Knight Ridder: Gần 40 tờ báo, trong đó có Philadelphia Inquirer và The Miami Herald.

-New York Times Co: Ngoài tờ báo cùng tên, tổ hợp này còn sở hữu 19 tờ báo nữa (trong đó có những tờ nổi tiếng như International Herald Tribune, The Boston Globe...), 8 trạm phát hình và đài phát thanh...

-News Corps: Thuộc quyền sở hữu của Rupert Murdoch. Ông này làm chủ mạng lưới phát thanh toàn quốc Fox, 35 trạm phát hình, tờ New York Post, xưởng phim 20th  Centhury Fox.

-Pulitzer Inc: Sở hữu gần 60 tờ báo.

-Tribune Co. Sở hữu kênh truyền hình cáp quốc gia WGN, hơn 20 hãng truyền hình cáp khu vực, 12 tờ báo có ảnh hưởng lớn (trong số này có Los Angeles Times, Chicago Tribune...), 2 đài phát thanh và nhiều dự án Internet.

-Viacom Inc. Sở hữu các mạng phát thanh toàn quốc CBS, UPN, các kênh truyền hình cáp MTV, Nickelodeon, 39 trạm phát hình và 130 trạm phát thanh, hãng phim Paramount.

-The Washington Post: Ngoài tờ báo cùng tên còn sở hữu thêm 6 trạm phát hình nữa.

-Walt Disney Co. Hãng phim nổi tiếng này đang sở hữu thêm mạng ABC, hai kênh truyền hình ESPN và Disney, 10 trạm phát hình và 26 trạm phát thanh. Ngoài ra còn làm chủ một hãng phim ở Hollywood là Touchstone, gần 20 tạp chí,  hàng loạt trang web về thể thao...

Mặt hàng bán chạy

Với số người lớn vào khoảng 220 triệu người, mỗi ngày tại Mỹ phát hành khoảng hơn 55 triệu bản báo. Trung bình mỗi bản báo có khoảng 2,2 người đọc. Các số chủ nhật thường được bán chạy hơn, khoảng hơn 59 triệu bản (trung bình mỗi tờ có khoảng 2,3 người đọc). 55,5% số người lớn ở Mỹ thường xuyên đọc báo. Có gần 64% số người lớn ở Mỹ đọc các số báo chủ nhật.

Hiện có khoảng 60% số người Mỹ coi báo chí là một trong những nguồn cung cấp thông tin chủ yếu. Với sự phát triển không ngừng của mạng Internet, tira phát hành của các tờ báo in có bị suy giảm nhưng số lượng người vào các trang web của cơ quan báo chí này lại tăng. Đang có khoảng 2,2 nghìn tờ báo Mỹ có trang web trên mạng. Khoảng 25% số người Mỹ hễ vào mạng là tìm tới ngay các trang web của những tờ báo in mà họ ưa thích.

Theo thông tin của Competitive Index, trong những năm đầu của thế kỷ XXI, mỗi năm, các tờ báo Mỹ đã thu được khoảng 44,3 tỉ USD tiền quảng cáo. Số tiền thu được nhờ bán chính các bản báo là 20,7 tỉ USD. Các cơ quan báo chí còn thu thêm được khoảng 16,6 tỉ USD nhờ đăng những thông tin riêng tư. Năm 2001 chẳng hạn, các tờ báo đã giành được khoảng 19,2% tổng số tiền dành cho công việc quảng cáo của các công ty 

Phan Hòa (Theo website "Washington Profile")
.
.