Thị trưởng thủ đô Prague vi hành để thị sát dân tình

Thứ Năm, 27/01/2005, 08:15

Sau khi nhận được quá nhiều lời than phiền từ du khách nước ngoài đến thăm thủ đô Prague, Thị trưởng Pavel Bem đã quyết định cải trang làm du khách để một lần kiểm tra thực tế xem sự thể thế nào. Ông giả làm du khách Italia, đeo bộ râu giả và kính đen thật ngầu rồi vẫy một chiếc taxi… lên đường.

Ông thị trưởng chỉ đi taxi một đoạn đường 3 km từ nhà đến lâu đài Prague. Thế nhưng khi nhìn lên đồng hồ tính tiền ông “nổ đom đóm” không tin vào mắt mình nữa: cước được tính cao gấp 6 lần thực tế. Anh tài xế taxi nọ đã móc túi ông thị trưởng những 26 euro (34USD) trong khi giá thực tế chỉ là 4,3 euro. Hậu quả: những mức phạt nghiêm khắc đang chờ đợi anh chàng lái taxi xui xẻo nọ và nó sẽ làm cho anh ta nhớ đời với mức phạt được đề nghị có thể lên đến 33.000 euro (43.000 USD) và anh ta có nguy cơ sẽ bị tước giấy phép hành nghề taxi.

Ngoài vụ việc kể trên, Thị trưởng Bem còn ít nhất vài lần nữa trực tiếp chứng kiến kiểu móc túi du khách bất hợp pháp và vô lương tâm của các tài xế taxi. Điều này khiến ông rất quan tâm và lo lắng bởi sự việc tuy nhỏ song có thể làm ảnh hưởng đến ngành du lịch.

Prague là một trong những thành phố cổ kính của châu Âu, là một trung tâm thu hút khách du lịch nổi tiếng của Cộng hòa Séc. Thế nhưng Prague hiện cũng nổi tiếng vì chuyện tài xế taxi lấy giá trên trời. Mánh thông dụng của họ là điều chỉnh đồng hồ tính cước cho nó chạy nhanh hơn bình thường bao nhiêu lần tùy thích. Đã có khá nhiều thư phản ánh của du khách, nhất là du khách người nước ngoài gửi trực tiếp đến Văn phòng Thị trưởng, từ đó thôi thúc ông Bem quyết định “đi thực tế”.

Sau những chuyến đi mắt thấy tai nghe, ông Bem đã phát động hẳn một chiến dịch yêu cầu tất cả nhân viên Tòa thị chính cải trang vi hành để kiểm tra toàn bộ hoạt động của taxi trong thành phố để đưa ra một chế tài hữu hiệu nhằm lấy lại uy tín cho Prague. Lời khuyên của ông Bem dành cho du khách nước ngoài đến Prague lúc này là “Hãy thỏa thuận giá cước với tài xế taxi trước khi bước lên xe”

Trương Hùng (Theo BBC News)
.
.