Thiệt hại kinh tế của Liban và Israel trong cuộc chiến Trung Đông

Thứ Tư, 02/08/2006, 09:53

Theo các số liệu được Bộ trưởng Kinh tế Liban đưa ra vào ngày 19/7, tổng số thiệt hại về kinh tế của Liban do các cuộc ném bom của Israel đã lên tới 2 tỉ USD, nghĩa là cứ thêm một ngày phải hứng chịu các cuộc không kích của Israel tại miền Nam, kinh tế Liban lại tổn thất thêm 250 triệu USD.

Đất nước này đã bị phá hủy một số lượng lớn cơ sở hạ tầng, cùng với việc chấm dứt hoàn toàn hoạt động của ngành kinh doanh du lịch, một lĩnh vực đem lại từ 10 đến 15% GDP của Liban từ trước tới nay.

Bản thân Israel cũng phải chịu nhiều tổn thất kinh tế từ khi bắt đầu cuộc chiến. Theo tính toán của các nhà phân tích từ Syria mới công bố vào chủ nhật qua, quân Hezbollah đã bắn tên lửa vào khoảng 70 điểm dân cư và cơ sở hạ tầng của Israel gây tổn thất khoảng 225 triệu USD. Từ đầu cuộc chiến tới giờ, tổn thất chung của các nhà máy công nghiệp - theo số liệu của Hiệp hội Công nghiệp Israel - là khoảng 2 tỉ shekel (gần 450 triệu USD). Đây mới chỉ là những tổn thất trực tiếp, chưa tính tới những khoản tiền phạt do xóa bỏ hợp đồng, hay mức độ giảm sút của vốn đầu tư. Mỗi ngày, lĩnh vực công nghiệp và thương mại của Israel phải chịu thiệt hại khoảng 90 triệu USD. Tổn thất từ du lịch cũng lên tới hàng chục triệu USD. Các tổn thất và chi phí chung của quân đội đã vượt qua con số 100 triệu USD. Tính chung, kinh tế Israel thiệt hại khoảng 1,3 tỉ USD.

Hãng Thông tấn Business Data Israel (BDI) còn dự đoán về một viễn cảnh kinh tế tồi tệ hơn. Theo đó, Hezbollah nhờ được cung cấp các tên lửa của Iran có thể mở rộng tầm bắn tới thành phố cảng Haifa và xa hơn nữa. Vào thời điểm hiện tại, trong khu vực có nguy cơ bị tấn công của Israel đang phân bố khoảng 26% xí nghiệp, 28% khách sạn và 21% cơ quan thương mại. Do tình hình chiến sự, Israel đã phải chính thức đóng cửa 260 xí nghiệp. Số còn lại chỉ hoạt động cầm chừng do hoặc không có khách hàng, hoặc không có công nhân (một phần bị gọi nhập ngũ, một phần thường xuyên phải ẩn náu dưới hầm). Rất nhiều xí nghiệp của Israel đang trong tình trạng bị đe dọa bởi nguy cơ phá sản. Thực tế này chắc chắn sẽ dẫn tới tình trạng sa thải hàng loạt công nhân sau đó. BDI dự tính thiệt hại mỗi ngày của Israel vào khoảng 140 triệu USD, có nghĩa là tổng số thiệt hại lên tới gần 2 tỉ USD sau 2 tuần xung đột. Tính chung, Israel đã tổn thất khoảng 1,8% GDP cho cuộc chiến này, trong khi phía Liban là 14% GDP. Rõ ràng chiến tranh chẳng đem lại lợi ích gì cho các bên tham gia

Linh Nga (tổng hợp)
.
.