Thông điệp liên bang 2006 của Tổng thống V.Putin

Thứ Năm, 11/05/2006, 08:00
12h trưa 10/5, Tổng thống Nga V.Putin đã đọc Thông điệp liên bang 2006 trước Quốc hội và được phát thanh, truyền hình trực tiếp. Bản thông điệp dài gần 1 giờ. Năm nay Nga là chủ tịch G-8, bởi vậy hoàn toàn logic khi ông V.Putin nhấn mạnh tới chính sách đối ngoại.

Ông cho rằng, vấn đề an ninh năng lượng cần phải đưa lên hàng đầu trong chương trình nghị sự Hội nghị thượng đỉnh nhóm 8 nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G-8), sẽ họp ở Saint Peterburg trong tháng 7/2006.

Nga là một trong những nước có nguồn dự trữ và xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới. Nga không phải là thành viên OPEC, bởi thế phải tự mình bảo vệ nguồn tài nguyên năng lượng của mình. Tuy nhiên, Nga chưa bao giờ và sẽ không bao giờ dùng dầu mỏ và khí gas làm vũ khí để đe dọa gây sức ép đối với nước khác. Trong 40 năm gần đây, kể cả từ thời Liên Xô cũng như Liên bang Nga hiện nay chưa khi nào phá vỡ hợp đồng cung cấp dầu mỏ hay khí gas cho một nước nào.

Ông Putin khẳng định, những lời cáo buộc của Phó Tổng thống Mỹ D.Cheney tại cuộc gặp thượng đỉnh các nước ven biển Bantich và Biển Đen (4/5) về vấn đề hạn chế dân chủ ở Nga là hoàn toàn vô căn cứ. Ở Nga cũng không bao giờ chủ trương chống Mỹ, bài Mỹ, đối đầu với Mỹ. Moskva luôn mong muốn tăng cường hợp tác với tất cả các nước, trong đó có Mỹ. Nhưng muốn hợp tác có hiệu quả thì cần phải hiểu nhau hơn. Nga hy vọng trong thời gian sớm nhất sẽ đứng trong hàng ngũ các nước WTO, khi đó sự hợp tác kinh tế - buôn bán Nga - Mỹ sẽ tăng cường gấp bội.

Về cuộc khủng hoảng xung quanh vấn đề hạt nhân Iran, cũng như ở CHDCND Triều Tiên, ban lãnh đạo Nga trước sau như một, luôn chủ trương phải giải quyết bằng các biện pháp ngoại giao - thương lượng, không thể dùng vũ lực để ép buộc Iran từ bỏ chương trình sử dụng nguồn năng lượng hạt nhân vào mục đích quốc kế dân sinh của họ. Ông kêu gọi IAEA, các nước thành viên Hội đồng bảo an LHQ, các nước EU, cũng như Tehran nên kiềm chế và tỉnh táo để giải tỏa những căng thẳng hiện nay.

Bên cạnh đó, ông Putin đặc biệt quan tâm tới vấn đề dân số, chính sách dân số. Ông Putin kêu gọi chính quyền các cấp quan tâm nhiều hơn và phải có những biện pháp kiên quyết chăm sóc sức khỏe cho người dân, đặc biệt đối với thế hệ trẻ và những người già không nơi nương tựa        

Phi Vũ
.
.