Thống đốc New York Eliot Spitzer mất chức vì ham "của lạ"

Thứ Ba, 18/03/2008, 15:15
Thống đốc Eliot Spitzer của New York đang đứng trước cáo buộc "là kẻ môi giới cho một đường dây mại dâm xuyên quốc gia".

Mặc dù Thống đốc New York Eliot Spitzer đã từ chức (hôm 12/3 vừa qua), nhưng điều này chưa chắc đã đảm bảo ông không phải dính tới những rắc rối pháp lý trong thời gian tới bởi vụ bê bối của ông không những được đảng Cộng hòa, mà cả đối thủ của cựu Đệ nhất phu nhân Hillary Clinton lợi dụng triệt để. 

Đi đêm lắm có ngày gặp ma

Vụ từ chức của Thống đốc Eliot Spitzer là một trong những bê bối lớn nhất tại New York và nó đang gây ảnh hưởng không nhỏ đối với uy tín của đảng Dân chủ khi cuộc bầu cử tổng thống đang đến gần.

Theo giới truyền thông, Cơ quan thuế vụ bắt đầu để mắt tới Thống đốc Eliot Spitzer từ năm 2007 sau khi ngân hàng thông báo về những lần chuyển tiền đáng ngờ. Và sau một thời gian theo dõi, họ bất ngờ phát hiện Thống đốc Eliot Spitzer đã trả hàng nghìn USD cho một đường dây gái gọi "cao cấp" của Câu lạc bộ Hoàng đế (Emperors Club VIP) có trụ sở ở New York.

Những thông tin này được thông báo ngay cho FBI và một cuộc điều tra đã âm thầm diễn ra.

Cơ quan thuế vụ và FBI bắt đầu ghi âm những cú điện thoại, thu thập tin nhắn của vị khách thường xuyên tại Câu lạc bộ Hoàng đế.

Trước ngày Lễ tình nhân 14-2, Thống đốc Eliot Spitzer đã "trao đổi" với một gái gọi có tên là Kristen.

Được biết, trong số 5.000 cuộc điện thoại và 6.000 e-mail thu thập được từ đường dây gái gọi "cao cấp" Câu lạc bộ Hoàng đế, người ta đã tìm thấy chứng cứ buộc tội ông Eliot Spitzer. Theo đó, “Khách hàng số 9” - Thống đốc New York đã "gặp gỡ" với Kristen hôm 13/2/2008 tại phòng 871 ở khách sạn Mayflower và căn buồng này được đặt bởi một khách hàng có tên là George Fox, tên một người bạn thân của ông Eliot Spitzer.

Về phần mình, mỗi khi đi “hái hoa”, Thống đốc Eliot Spitzer đều lừa vệ sĩ để tới khách sạn Mayflower. Người ta nghi Thống đốc New York có thể đã chi tới 80.000 USD cho gái gọi "cao cấp" của Câu lạc bộ Hoàng đế. Tuy nhiên, hiện người ta chưa làm rõ được số tiền kể trên đã chi vào những thời điểm nào.

Ngay sau khi ông Eliot Spitzer tuyên bố từ chức, danh tính của cô gái từng qua đêm với ông cũng được tiết lộ.

Theo đó, Kristen chỉ là một trong những tên gọi được Ashley Alexandra Dupre, 22 tuổi, sử dụng mỗi khi đi với khách. Cô này sinh ra ở bang New Jersey và chuyển tới New York để theo nghiệp ca hát, âm nhạc, nhưng cô từng sử dụng ma túy, từng bị phá sản và không nhà cửa. Ashley Alexandra Dupre sẽ phải xuất hiện trước Tòa án liên bang hôm 17/3 tới đây để làm nhân chứng trong vụ án chống lại 4 kẻ tình nghi điều hành Câu lạc bộ Hoàng đế. Khi đó nhiều bí mật cùng những tên tuổi khác sẽ được bật mí.

Dấu chấm hết đối với vị quan háo sắc

Ông Eliot Spitzer sinh ngày 10/6/1959 với tên gọi đầy đủ là Eliot Laurence Spitzer ở Bronx.

Sau khi lấy bằng luật của Trường đại học Harvard, ông Eliot Spitzer bắt đầu công việc với tư cách một luật sư và trở nên nổi tiếng sau khi đưa gia đình bố già Gambino ra tòa.

 Sở hữu số tài sản trị giá 1,9 triệu USD từ năm 2006 do xuất thân trong một gia đình trùm bất động sản giàu có ở Manhattan nên ông Eliot Spitzer chẳng phải nghĩ ngợi mỗi khi “bỏ tiền mua vui”.

Điều đáng nói nhất là Thống đốc Eliot Spitzer từng được tạp chí Time bình chọn danh hiệu “Chiến binh của năm 2002” và được gọi là “ngài trong sạch” do lập thành tích chống tiêu cực và rất cứng rắn trong việc chống nạn mại dâm ở New York.

Trước khi đắc cử Thống đốc New York (tháng 11/2006), ông Eliot Spitzer từng là tổng chưởng lý và rất nổi tiếng với biệt danh “Cảnh sát trưởng phố Wall” vì những nỗ lực trong công tác chống lại những việc làm sai trái liên quan tới tài chính.

Sau khi trở thành Thống đốc New York, ông Eliot Spitzer từng cam kết cải cách đạo đức tại bang này. Vụ bê bối vừa qua đã khiến ông Eliot Spitzer phải chấm dứt sự nghiệp chính trị trong khi tương lai đang rộng mở, bởi Thống đốc thứ 48 của New York được đánh giá là ứng cử viên sáng giá của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2012.

Nhiều người cho rằng, cuộc sống gia đình của ông Eliot Spitzer sẽ rất khó khăn, nhất là với vợ và 3 con gái sau khi nội dung của những cuộc nói chuyện trên điện thoại của ông được đăng tải đầy trên các báo.

Về phần mình, tuy là một luật sư giỏi (từng tốt nghiệp Trường đại học Harvard), nhưng vợ ông, bà Silda Wall Spitzer vẫn quyết định nghỉ việc để ở nhà nội trợ từ giữa những năm 1990 để giúp chồng thăng tiến trên con đường chính trị.

Được biết, bà Silda Wall Spitzer từng tham vấn Thượng nghị sĩ Hillary Clinton về kinh nghiệm gìn giữ sự riêng tư cho cuộc sống gia đình trước khi trở thành “Đệ nhất phu nhân New York”.

Phó thống đốc David Paterson sẽ bắt đầu công việc của ông Eliot Spitzer kể từ ngày 17/3/2008, là Thống đốc da đen đầu tiên của New York và cũng là vị thống đốc khiếm thị đầu tiên của nước Mỹ

Nguyễn Thị Lân (tổng hợp)
.
.