Thủ lĩnh Al Qaeda trở thành Bộ trưởng Chiến tranh

Thứ Bảy, 21/04/2007, 11:30
Dư luận trong và ngoài Iraq đã có những phản ứng khác nhau sau khi thủ lĩnh Al Qaeda Abu Hamza al-Muhajer vừa được bổ nhiệm làm "Bộ trưởng Chiến tranh" trong chính phủ của "Nhà nước Hồi giáo Iraq".

Thông tin về việc "bổ nhiệm" Abu Hamza al-Muhajer được Liên minh nổi dậy của người Sunni đưa ra hôm 19/4, cùng thời điểm thông báo về việc tử hình 20 thành viên thuộc lực lượng an ninh và quân đội Iraq. Abu Hamza al-Muhajer được bổ nhiệm làm thủ lĩnh Al Qaeda ở Iraq, thay thế Abu Musab al-Zarqawi.

Hiện "Nhà nước Hồi giáo Iraq" do ông Abu Omar al-Baghdadi đứng đầu sau khi được thành lập (từ 10/2006) từ 8 nhóm nổi dậy, trong đó mạnh nhất là nhóm Al Qaeda ở Iraq.

Dư luận cho rằng, việc công bố 10 thành viên trong "Nhà nước Hồi giáo Iraq" cho thấy, lực lượng chống đối người Sunni đã chuyển hướng tấn công, từ nhỏ lẻ, không chính quy sang hợp pháp, quy củ.

Điều đáng nói là trước khi công bố quyết định bổ nhiệm thủ lĩnh Al Qaeda Abu Hamza al-Muhajer làm "Bộ trưởng Chiến tranh", tại thủ đô Baghdad đã xảy ra nhiều vụ đánh bom khiến hàng trăm người chết và bị thương

Trường Giang
.
.