Thủ lĩnh Taliban tại Pakistan bị tiêu diệt

Thứ Ba, 18/08/2009, 15:15
Theo Cố vấn An ninh quốc gia Jim Jones của Tổng thống Mỹ Barack Obama, viên thủ lĩnh Baitullah Mehsud của lực lượng Taliban tại Afghanistan có thể đã bị tiêu diệt trong một vụ không kích của máy bay không người lái một tuần trước đó.

Baitullah Mehsud từ trước vẫn được coi là một trong những thủ lĩnh khủng bố tàn bạo nhất của Taliban, là kẻ tổ chức rất nhiều vụ khủng bố bạo lực cướp đi sinh mạng của nhiều người dân vô tội.

Cũng liên quan đến thông tin quan trọng trên, các Bộ trưởng Ngoại giao và Nội vụ Pakistan hôm 7/8 cho biết, chính phủ nước này vẫn đang chờ đợi các thủ tục xét nghiệm ADN để có thể chính thức xác nhận người đàn ông bị tiêu diệt trong cuộc không kích hai ngày trước đó có phải là Baitullah Mehsud hay không. Hiện các quan chức Taliban vẫn từ chối bình luận về thông tin liên quan đến cái chết của Baitullah Mehsud.

Theo đánh giá của nhiều quan chức tình báo kỳ cựu tại Pakistan, cái chết của Baitullah Mehsud - được coi là chỉ huy Taliban có thế lực mạnh nhất tại Pakistan - rất có thể sẽ là điểm bắt đầu cho một cuộc chiến tranh giành quyền lực đẫm máu mới ngay trong nội bộ các tay súng Taliban tại khu vực biên giới ráp gianh với Afghanistan. Đã có một vài thông tin khẳng định, một trong những kẻ hàng đầu có khả năng thế chỗ của Baitullah là Hakimullah Mehsud vừa bị đồng bọn "thanh toán" cuối tuần qua.

Dưới thời của Baitullah Mehsud, nhiều khu vực biên giới giữa PakistanAfghanistan đã trở thành những địa bàn mà quân đội Pakistan không thể đặt chân tới. Chỉ huy Taliban này được cho là đã từng điều hành một đội quân từ 10 đến 20 ngàn tay súng, cùng với những thủ đoạn và hành động cực kỳ tàn bạo, từ đánh bom khủng bố, cho tới cắt cổ những người được cho là nguồn tin bí mật của chính phủ.

Baitullah cũng được coi là kẻ dính líu tới một loạt những vụ tấn công đẫm máu tại Pakistan, đáng chú ý trong đó có vụ đánh bom khách sạn Marriott tại Islamabad năm ngoái hay vụ ám sát cựu Thủ tướng Benazir Bhutto vào năm 2007

Quỳnh Lai (tổng hợp)
.
.