Thủ tướng Iraq bị mưu sát, 70 con tin thiệt mạng

Thứ Sáu, 22/04/2005, 10:12

Tối 20/4 (theo giờ địa phương), ông Ayad Allawi, Thủ tướng lâm thời Iraq, đã may mắn thoát chết trong một vụ ám sát bằng bom. Vụ ám sát này xảy ra chỉ sau vài tiếng đồng hồ các quan chức thông báo có hàng chục người đã bị giết chết trong 2 cuộc tàn sát đẫm máu các con tin.

Trong vụ ám sát Thủ tướng Ayad Allawi, đoàn xe của ông đã bị tấn công khi ông đang trên đường trở về nhà ở thủ đô Baghdad sau cuộc thảo luận về việc thành lập chính phủ mới. Người ta mô tả có hàng loạt tiếng súng tấn công vang lên sau tiếng nổ làm rung chuyển một chốt kiểm tra của cảnh sát ở địa điểm gần khu vực nhà riêng và trụ sở đảng của ông  Ayad Allawi. Một cảnh sát bị giết chết và 2 người khác bị thương, nhưng Thủ tướng Ayad Allawi bình an vô sự. Ngoài vụ ám sát này, còn có ít nhất 8 người Iraq khác bị giết chết trong một vụ đánh bom khủng bố xảy ra cùng ngày ở Baghdad.

Về 2 cuộc tàn sát các con tin gây chấn động dư luận, các quan chức Iraq xác nhận, họ vừa phát hiện ít nhất 70 thi hài của các nạn nhân. Tổng thống Jalal Talabani cho biết, có hơn 50 thi hài được đào lên ở bờ sông Tigris và thi hài của 19 người đàn ông khác đã được phát hiện bên một bức tường nhuốm đầy máu nạn nhân trong một sân bóng đá ở Haditha, cách Baghdad 140 dặm về phía Tây Bắc. Ông khẳng định, cho đến nay các cơ quan chức năng Iraq đã xác định được tên của tất cả nạn nhân và tên của những kẻ liên quan đến các vụ tàn sát này.

Một Trung tá cảnh sát đã nói với hãng thông tấn AFP rằng, hơn 50 thi thể gồm đàn ông, phụ nữ và trẻ em đã được phát hiện ở khu vực giữa al-Wahda và al-Hafriya, cách thị trấn Madaen 10 dặm. Viên Trung tá cho biết, cảnh sát đã chụp ảnh và mai táng các nạn nhân bên ngoài thị trấn Suwayrah. Những nạn nhân này nằm trong số 150 người Shiite bị các tay súng dòng Hồi giáo Sunni bắt làm con tin hồi cuối tuần trước. Những kẻ bắt cóc đã đe dọa sẽ giết chết họ nếu những người Shiite khác không chịu rời khỏi thị trấn Madaen.

Những người sống ở Haditha cho rằng, 19 người đàn ông chết trong vụ tàn sát nói trên tuy mặc thường phục nhưng đều là binh lính đang trên đường trở về nhà để tham dự một ngày lễ tôn giáo. Trong 2 tháng qua có hơn 400 cảnh sát và binh lính Iraq thiệt mạng, nhiều người trong số họ bị phục kích và giết chết trong khi làm nhiệm vụ. Tình hình này cùng những cuộc tấn công mới nhằm vào lính Mỹ, quan chức chính quyền, đặc biệt là những vụ việc trong ngày xảy ra vụ ám sát bằng bom mà mục tiêu là Thủ tướng lâm thời Ayad Allawi đã gây nên mối lo lắng về sự leo thang bạo lực và hỗn loạn. Rõ ràng, cuộc Tổng tuyển cử hồi tháng 1 tuy được coi là một cơ hội lớn để ổn định Iraq nhưng tình hình nước này ngày càng trở nên mờ mịt

Tuấn Hà
.
.