Thủ tướng Italia chỉ sử dụng 1/6 tiêu chuẩn nghỉ phép năm

Thứ Bảy, 07/09/2013, 22:55

Trọn 5 ngày làm việc thuộc tuần lễ cuối cùng của tháng 8 vừa qua, Thủ tướng Enrico Letta cũng là người cuối cùng trong nội các Italia cho phép mình được nghỉ ngơi thư giãn, trước khi mùa hè ấm áp kết thúc.

Đích thân cầm lái chiếc xe hiệu Fiat lâu năm do vợ ông đứng tên sở hữu, Thủ tướng E. Letta đã cùng bà vợ Gianna Fregonara và 3 người con trai rong ruổi trên xa lộ cao tốc Rome - Milan, hướng về ngôi làng Copinola thuộc ngoại vi thành phố Pisa, cũng là nơi "chôn nhau cắt rốn" của người đứng đầu Chính phủ Italia. Kéo theo đằng sau là chiếc rơ-moóc dành cho xe du lịch, bên trên chất chiếc bể bơi di động có thể xếp gọn lại.

Ngay sau khi tới ngôi nhà cha mẹ ông đang cư ngụ, Thủ tướng E. Letta đã tự mình lắp ráp chiếc bể bơi khiêm nhường có diện tích vỏn vẹn mỗi bề 2m x 3m, dựng trên khoảng trống trong khu vườn rậm rạp phía sau nhà, rồi bơm đầy nước vào bể để vợ chồng con cái cùng bơi lội thư giãn. Hình ảnh này đã được một tay paparazzi (thợ săn ảnh) của tạp chí Oggi, tờ tuần báo bán chạy nhất Italia chụp được.

Ngoài những lúc vui chơi thư giãn cùng gia đình, người đứng đầu nội các Italia đọc và trả lời các bức e-mail từ Văn phòng Chính phủ gửi đến, cũng như đọc báo chí trong ngoài nước qua chiếc laptop "bất ly thân" luôn kè kè bên hông.

Đợt nghỉ hè của mình,Thủ tướng E. Letta chỉ sử dụng 1/6 số ngày nghỉ phép năm theo quy định, khác xa những cuộc "du hí dai dẳng" trong các kỳ nghỉ  hè của những người tiền nhiệm. Tỉ như cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi thường dành cả tháng 8 hàng năm tại ngôi biệt thự tráng lệ của mình trên đảo Sardinia, để tiêu khiển thời gian bên những người đẹp chân dài; hay cựu Thủ tướng Romano Prodi ưa "nằm nướng" suốt 3 tuần lễ liền dọc theo những bãi biển thơ mộng trong vùng Tuscany ven bờ Địa Trung Hải; trong khi cựu Thủ tướng Mario Monti lại thích dùng nửa kỳ nghỉ phép trên triền núi Alps ở Thụy Sĩ trong tòa lâu đài cổ thuê hết hàng chục nghìn euro, trước khi trở lại Italia nghỉ nốt số ngày phép còn lại

Quang Phú (theo La Repubblica)
.
.