Tỉ phú Lauder hiến tặng bộ sưu tập vô giá cho bảo tàng

Thứ Sáu, 10/05/2013, 04:15

Tỉ phú 80 tuổi người Mỹ gốc Do Thái Leonard Lauder, cũng là Chủ tịch danh dự Hãng hương liệu và mỹ phẩm nổi tiếng thế giới Estée Lauder Companies, vừa có động thái khiến giới sưu tập chuyên nghiệp toàn cầu sững sờ, khi quyết định tặng toàn bộ bộ sưu tập nghệ thuật vô giá của mình cho Viện Bảo tàng Metropolitan ở New York.

Bộ sưu tập hiếm có của nhà sưu tập cự phách L. Lauder gồm 78 bức tranh, bản vẽ và tác phẩm điêu khắc tiêu biểu cho trường phái nghệ thuật lập thể, được giới chuyên môn định giá cỡ 1,1 tỉ USD và cũng là một trong những bộ sưu tập nghệ thuật lớn nhất thế giới. Quy tụ những tác phẩm của các nghệ sĩ tạo hình hàng đầu hành tinh, trong đó có 33 bức tranh của đại danh họa Tây Ban Nha Pablo Picasso (1881-1973), 17 kiệt tác điêu khắc của nhà tạc tượng trứ danh người Pháp Georges Braque (1882-1963), 14 tác phẩm của họa sĩ kiêm nhà điêu khắc bất hủ Juan Gris (1887-1927) người Tây Ban Nha nhưng sống phần lớn cuộc đời ở Pháp và 14 bức họa phẩm của cây cọ kiêm điêu khắc gia gạo cội người Pháp Fernand Leger (1881-1955).

Còn theo đánh giá của ông Brian Roughton, người đứng đầu một tổ chức chuyên đấu giá các di sản nghệ thuật tại Mỹ và châu Âu, thì bộ sưu tập Lauder là... vô giá!

Tỉ phú Leonard Lauder và 1 bức tranh trong bộ sưu tập.

“Tôi sẽ không ngạc nhiên khi bộ sưu tập hiếm có ấy được đem bán đấu giá ắt số tiền thu được không thể dưới 2 tỉ USD - Giám đốc B. Roughton nhấn mạnh. Đơn cử như bức “Nude, Green Leaves and Bust” (Khỏa thân, Lá xanh và Đầu tượng), được Picasso vẽ năm 1932 cùng thời với những họa phẩm khác trong bộ sưu tập Lauder, đã được bán cách đây 3 năm với giá hơn 106 triệu USD. Vậy bạn cứ suy ra chỉ riêng 17 bức kiệt tác của Picasso mà L. Lauder sở hữu đã “ăn đứt” khoản 1,1 tỉ USD kia rồi”.

Vốn thừa hưởng và nối nghiệp kinh doanh Hãng Estée Lauder của gia đình, với tổng doanh số thường niên hơn 7,3 tỉ USD nên Leonard Lauder dễ bề thực hiện niềm đam mê sưu tập của bản thân. Nhà doanh nghiệp cự phách L. Lauder còn nổi tiếng trên thương trường như là “cha đẻ” của chỉ số Lipstick, một hàm lượng so sánh sự mất uy tín trong lĩnh vực kinh tế xuất hiện lần đầu vào năm 2001.

Sau khi bàn giao gia sản để 2 cậu con trai là William P. Lauder và Gary M. Lauder kế tục vào năm 1999, siêu tỉ phú L. Lauder quay qua chuyên tâm với công việc tại Viện Bảo tàng Whitney chuyên về nghệ thuật đương đại Mỹ ở New York, nơi ông trở thành giám đốc từ năm 1994 và đã hiến tặng hơn 131 triệu USD bổ sung cho kinh phí của bảo tàng, góp phần hình thành bộ sưu tập vĩnh viễn quy tụ tới 19.000 tác phẩm của hơn 2.900 nghệ sĩ Mỹ tiêu biểu trong thế kỷ XX.

Trước lối vào Bảo tàng Metropolitan huyền thoại ở New York.

Ngoài sở trường đam mê sưu tập, vợ chồng tỉ phú Lauder còn là những Mạnh Thường Quân hào hiệp. Cùng với bà vợ Evelyn Lauder gốc Áo (đã mất gần 2 năm trước), đã bỏ ra 5 triệu USD thành lập trung tâm nghiên cứu chữa trị bệnh ung thư vú mang tên Evelyn H Lauder ở New York vào tháng 10/1992, cũng như duy trì khoản chu cấp đều đặn cả triệu USD mỗi năm cho trung tâm này. Bà E. Lauder cũng nổi tiếng là tác giả của dải ruy băng màu hồng, biểu tượng cho sự đoàn kết ủng hộ những bệnh nhân ung thư vú trên toàn cầu.

Được biết, siêu tỉ phú L. Lauder hiện là Chủ tịch Ủy ban Quốc tế của Viện Aspen, một tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận quy mô toàn cầu theo xu hướng nhân văn. Đồng thời ông cũng là thành viên Hội đồng quản trị Bệnh viện Ung thư Memorial Sloan-Kettering (MSKCC) nổi tiếng tại New York, là cơ sở chữa trị ung thư lâu đời nhất thế giới mà Trung tâm Evelyn H Lauder là một chuyên khoa trong đó.

Còn Metropolitan là bảo tàng lớn nhất tại Mỹ, cùng với Bảo tàng Louvre ở Paris (Pháp) và Bảo tàng Vatican là 3 cơ sở bảo tàng nghệ thuật hàng đầu thế giới, với hơn 2 triệu hiện vật trưng bày trên khoảng diện tích rộng tới 62.000m2 thu hút hơn 4 triệu lượt khách tham quan hàng năm.

Theo dự kiến bộ sưu tập mà tỉ phú L. Lauder hiến tặng sẽ xuất hiện công khai vào mùa thu năm 2014 cho công chúng chiêm ngưỡng

Q.Phú (theo The New Yorker)
.
.