Tiếp diễn căng thẳng Nga - Gruzia

Thứ Bảy, 14/10/2006, 11:00
Bộ trưởng Nông nghiệp Gruzia khuyến cáo về việc nước này có thể sẽ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng lương thực có liên quan tới lệnh cấm vận của Nga, bởi nước này nhập khẩu lương thực chủ yếu từ Nga.

Việc Bộ trưởng Nông nghiệp Gruzia Mikhail Svimonushvili đưa ra lời khuyến cáo, theo đó nước này có thể sẽ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng lương thực sẽ càng khiến cho Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc phải đẩy nhanh việc thông qua một nghị quyết có liên quan tới quốc gia này.

Dự kiến, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ thông qua nghị quyết về Gruzia trong ngày 13/10 (theo giờ Liên hợp quốc). Lời khuyến cáo của Bộ trưởng Nông nghiệp Mikhail Svimonushvili có liên quan tới lệnh cấm vận của Nga, bởi nước này nhập khẩu lương thực chủ yếu từ Nga. Theo Bộ trưởng Nông nghiệp Mikhail Svimonushvili, mặc dù Gruzia đang tìm kiếm các nguồn cung cấp lương thực nhập khẩu từ những quốc gia khác, nhưng tạm thời nước này sẽ bị thiếu lương thực trong thời gian trước mắt.

Được biết, Gruzia đang tìm cách nhập khẩu ngũ cốc và lúa mạch từ Mỹ và Kazakhstan. Theo Bộ trưởng Tư pháp Gia Kavtaradze, Gruzia cũng đang chuẩn bị kiện Nga ra Tòa án quốc tế và Tòa án Nhân quyền châu Âu về những tổn thất kinh tế mà lệnh cấm vận của Nga mang lại. Hiện các Bộ trưởng của Gruzia đang đánh giá những thiệt hại trong tất cả các lĩnh vực kinh tế mà lệnh cấm kể trên gây ra.

Trong một diễn biến khác, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc, ông Vitali Churkin cho biết, nước này đang trình một dự thảo nghị quyết khác lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Được biết, bản dự thảo nghị quyết này có một số sửa đổi so với bản dự thảo trước đó.

Theo đó, Nga kêu gọi Gruzia kiềm chế các hành động khiêu khích và đề nghị kéo dài thời hạn tuần tra chung của lực lượng Liên hợp quốc với Nga tại khu vực hẻm núi Kondor - Abkhadia tới 15/4/2007

.
.