Tìm thấy cả 5 nạn nhân vụ sạt lở bãi thải mỏ than Phấn Mễ

Thứ Sáu, 27/04/2012, 16:15

Vào lúc 8h20' sáng 24/4, thi thể nạn nhân cuối cùng trong vụ sạt lở bãi thải số 3 mỏ than Phấn Mễ đã được tìm thấy và đưa lên mặt đất.

Thi thể nạn nhân thứ 5 còn nguyên vẹn, vị trí gần sát nạn nhân thứ 4, trong tư thế nằm trên giường, trong chăn. Nạn nhân được xác định là Nguyễn Văn Quốc, sinh năm 1991. Đến 9h10', phần còn lại của thi thể nạn nhân Nguyễn Thị Hoàn cũng đã được tìm thấy.

Trước đó, khoảng 9h sáng 23/4, sau hơn một tuần tìm kiếm, các lực lượng tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn của tỉnh Thái Nguyên đã tìm thấy thi thể của nạn nhân đầu tiên là bà Nguyễn Thị Thiện ở sâu dưới bùn so với nền đất nhà nạn nhân khoảng 5m và so với bề mặt bãi thải là 30m, cách vị trí cũ của nhà nạn nhân khoảng 100m.

Sau đó, khoảng 14h30', lực lượng chức năng tiếp tục phát hiện thêm một thi thể nạn nhân tại khu vực được xác định là của gia đình bà Nguyễn Thị Hoàn (49 tuổi).

Đến 16h30' ngày  23/4, lực lượng tìm kiếm tiếp tục phát hiện nạn nhân thứ 3 trong vụ sạt lở bãi thải Mỏ than Phấn Mễ. Thi thể nạn nhân thứ ba là bà Nguyễn Thị Hoàn, cách vị trí tìm thấy thi thể nạn nhân thứ hai 4m, cũng ở độ sâu 20m, cách nhà cũ của gia đình bà Nguyễn Thị Hoàn 200m.

Gần hai giờ sau đó, khoảng 18h15', đã tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 4 bị vùi lấp trong vụ sạt lở. Nạn nhân này nằm gần nơi đã tìm thấy thi thể của bà Nguyễn Thị Hoàn và được xác định đây là thi thể anh Nguyễn Văn Quân, 18 tuổi, con trai của bà Hoàn.

8h20' sáng 24/4, thi thể nạn nhân cuối cùng đã được tìm thấy.

Như vậy, sau gần 10 ngày cật lực tìm kiếm của lực lượng cứu hộ, cứu nạn lên đến trên 700 người, trong đó có khoảng 300 người trực tiếp tìm kiếm tại hiện trường với 12 máy xúc, 2 máy ủi, 6 máy phát điện, 21 ôtô chuyên dùng; sử dụng đồng loạt các phương pháp tìm kiếm như: mời chuyên gia kỹ thuật nước ngoài, sử dụng máy dò từ trường, huy động chó nghiệp vụ của Bộ Công an và Bộ đội Biên phòng, tham khảo ý kiến của Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người… toàn bộ thi thể của 5 nạn nhân đã được tìm thấy.

Ông Đặng Viết Thuần, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, người trực tiếp chỉ huy công tác tìm kiếm cho biết, trong quá trình tìm kiếm, các lực lượng chức năng vừa duy trì tiến độ khẩn trương vừa phải đảm bảo cẩn trọng, tránh để các phương tiện va chạm mạnh vào thi thể nạn nhân. Khi có dấu hiệu mới được phát hiện, các phương tiện máy móc tạm dừng hoạt động để lực lượng tìm kiếm đào bới thủ công.

Khi tìm thấy thi thể nạn nhân, cơ quan chuyên môn đã tiến hành phun khử trùng và làm các thủ tục pháp y để xác định danh tính. Ban Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn đã chỉ đạo chính quyền địa phương và Mỏ than Phấn Mễ làm công tác mai táng thi thể các nạn nhân

Nguyễn Thiêm
.
.