Tình báo: Công cụ quan trọng chống chủ nghĩa khủng bố của Israel

Thứ Hai, 29/08/2005, 06:55

Trong bối cảnh cả thế giới đang loay hoay với các biện pháp chống khủng bố, Yoram Schweitzer, nhà nghiên cứu về các vụ đánh bom liều chết tại Trường đại học Tổng hợp Tel-Aviv đã đưa ra những phân tích về biện pháp chống khủng bố hiệu quả của Israel và nhấn mạnh vai trò của ngành tình báo trong việc phòng ngừa và phá vỡ các âm mưu khủng bố.

Israel là quốc gia thường xuyên phải gánh chịu hậu quả của các vụ đánh bom liều chết, trong đó khoảng 1% là các cuộc tấn công do những tổ chức Hồi giáo tại Palestine tiến hành. Số thương vong trong các vụ đánh bom chiếm 50%. Chỉ tính riêng trong năm 2000, có tổng cộng 163 vụ đánh bom liều chết nhằm vào quốc gia này.

Để ngăn chặn và giảm được tỉ lệ đó, chính quyền Israel thực thi chính sách theo dõi chặt chẽ các phần tử bị nghi vấn. Nhờ vậy mà cảnh sát có thể tìm ra được các biện pháp cần thiết để ngăn chặn kịp thời các âm mưu khủng bố.

Yoram Schweitzer cho biết: “Israel đã xây dựng được một lực lượng an ninh đa chức năng. Cơ quan này có một đội ngũ nhân viên an ninh chuyên nghiệp, có nhiệm vụ thu thập tin tức tình báo tại các mục tiêu trọng yếu có khả năng trở thành mục tiêu khủng bố như: các bến xe, quán bar, nhà hàng và các trung tâm buôn bán lớn"...

Tại các chốt kiểm soát trọng yếu, cảnh sát được trang bị các thiết bị dò tìm kim loại và các thiết bị soi chất nổ. Khi nhận thấy một tín hiệu khủng bố nào sắp diễn ra, cảnh sát ngay lập tức tạo ra một trận tuyến gây ách tắc giao thông trên quy mô rộng, mục đích là để ngăn cản các khả năng lan rộng của các vụ tấn công. Nhờ vậy, nhiều kẻ đánh bom bị bắt trước khi chúng ra tay.

Bên ngoài trận tuyến trên là một đội quân cảnh sát và các vệ sĩ bảo vệ an ninh sẵn sàng vào cuộc. Nếu những kẻ đánh bom đang ở vị trí khó kiểm soát, cảnh sát và các vệ sĩ sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để giảm bớt những thương vong trong điều kiện có thể. Trong các tình huống nguy hiểm, cảnh sát sẽ hy sinh thân mình để bảo vệ cuộc sống cho các con tin.

Qua quan sát những diễn biến của vụ khủng bố hôm 7/7 ở nước Anh trên phim ảnh, ông Schweitzer đưa ra nhận xét: “Trong vụ đánh bom này, một  kẻ đánh bom đang mặc trên người chiếc áo choàng dài trong không khí nóng bức của mùa hè. Nhưng đáng tiếc cảnh sát Anh không nhận biết được điều này. Ngược lại, đối với cảnh sát Israel đây là một dấu hiệu khác thường. Dấu hiệu này là rất quan trọng khi đào tạo lực lượng an ninh, bởi những kẻ đánh bom luôn có các dấu hiệu thiếu tập trung trên đôi mắt”.

Sau khi được đào tạo các phương pháp nhận biết dấu hiệu của những kẻ đánh bom. Cảnh sát Israel còn được huấn luyện phương pháp cách ly những kẻ khủng bố ra khỏi khu vực đông dân cư xung quanh và bao vây đối phương. Mục tiêu tối cao nhất của họ là giảm được số lượng thương vong ở mức tối đa.

Sau các phân tích về kinh nghiệm chống khủng bố của Israel, ông Schweitzer nhấn mạnh, không có một hệ thống an ninh nào là hoàn hảo cả, nhưng có một kinh nghiệm đúc kết từ phía Israel là: “Tình báo là một công cụ quan trọng, nếu hệ thống này không hoạt động, thì chúng ta sẽ bị thất bại trước những kẻ khủng bố”

Nguyễn Văn Tú (Theo The Guardian)
.
.