Tổ chức khủng bố cài người vào CIA

Thứ Ba, 22/03/2005, 07:44
Các tổ chức khủng bố đã từng âm mưu gài người vào các cơ quan an ninh Mỹ (có cả Cục Tình báo trung ương – CIA) với mục đích thu thập tin tức liên quan đến các kế hoạch chống khủng bố của Mỹ, báo "Los Angeles Times" số ra ngày 8/3/2005 cho biết vậy.

"Los Angeles Times" còn cho biết, đã có khoảng 40 ứng viên là các công dân Mỹ xin dự tuyển vào các cơ quan an ninh là những phần tử có các mối liên hệ với các tổ chức khủng bố. Lên tiếng trong hội nghị chống gián điệp tổ chức tại Texas A&M University vào hai ngày 5 và 6/3 vừa qua, Barry Royden, chuyên viên chống khủng bố của CIA, cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng các tổ chức khủng bố đã từng cố cài người thông qua hệ thống tuyển dụng nhân sự của chúng ta".

Ba quan chức an ninh cao cấp khác của Mỹ cũng đưa ra những nhận định tương tự khi cho rằng, lợi dụng việc các cơ quan an ninh cần mở rộng các hoạt động tình báo, tuyển dụng nhân sự, các tổ chức khủng bố đã cho người vào dự tuyển với mục đích lâu dài là theo dõi và thu thập các thông tin liên quan đến các nỗ lực chống khủng bố của Mỹ.

Các quan chức trên còn cho biết, các ứng viên “khủng bố” đã cố tình khai man trong hồ sơ lý lịch nhưng đã thất bại không qua được các bài kiểm tra chống nói dối. Tuy nhiên, các viên chức cho biết thêm, đã không có bất kỳ một vụ bắt bớ nào liên quan đến các ứng viên nói trên, cũng như không có nghĩa là các tổ chức khủng bố đã thiết lập được các ổ “nằm vùng” tại Mỹ.

Tuy nhiên, mối lo ngại về nguy cơ bị khủng bố xâm nhập đã tăng cao khi các cơ quan an ninh Mỹ đua nhau tuyển người, nhất là những người có gốc Trung Đông và Nam Á để làm chuyên viên phân tích tình báo cũng như tiến hành các điệp vụ tại các khu vực vừa nêu. Còn nhớ, hồi tháng 2/2005, giám đốc CIA Porter J. Goss đã loan báo rằng, cơ quan này đang có kế hoạch tăng số nhân viên CIA lên thêm 50% so với mức hiện nay

N. P. (theo Los Angeles Times)
.
.