Tổng Thư ký LHQ có trợ thủ mới

Thứ Tư, 05/01/2005, 10:05

Tổng Thư ký LHQ Kofi Annan đã chính thức thông báo bổ nhiệm ông Mark Malloch Brown, 51 tuổi, người đứng đầu Chương trình phát triển của LHQ (UNDP) làm Chánh văn phòng của mình trong buổi họp báo tại trụ sở của LHQ ở New York ngày 3/1/2005.

Là người giữ cương vị phụ trách chính của UNDP từ năm 1999 đến nay, ông M. M. Brown được đánh giá rất cao về tài quản lý với những thành tựu đáng được ghi nhận như việc góp phần làm tăng 40% nguồn tài chính của UNDP, tăng hiệu quả các hoạt động của Chương trình này tại 166 nước đang phát triển... cũng như tài ngoại giao khéo léo và khả  năng giải quyết một cách hài hòa các vấn đề phát triển và an ninh. Chính vì thế, không phải ngẫu nhiên mà ông đã được chọn làm người thay thế cho ông Iqbal Riza về hưu sau 25 năm phục vụ LHQ, để trở thành cánh tay phải đắc lực của Tổng Thư ký Kofi Annan.

Ông sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc trợ giúp Tổng Thư ký và Phó Tổng thư ký Louise Frechette nhằm đưa ra và thực thi những giải pháp cải thiện tính hiệu quả các chương trình hoạt động của LHQ và tiến hành những cải tổ quan trọng để nâng cao vai trò và vị thế của tổ chức quốc tế này, hướng tới lễ kỷ niệm 60 năm thành lập, đồng thời chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh của LHQ sẽ diễn ra vào tháng 9 /2005.

Trong thời gian tới đây, ông Brown vẫn tiếp tục là người chỉ đạo trực tiếp những hoạt động trợ giúp khẩn cấp của UNDP nhằm tái thiết các nước trong khu vực Đông Nam Á và Nam Á, khu vực bị tàn phá nặng nề bởi thảm họa sóng thần ngày 26/12/2004, đồng thời sẽ bắt đầu đảm nhiệm vai trò mới từ ngày 19/1/2005.

Cho đến nay, Tổng Thư ký Kofi Annan vẫn chưa cho biết ai sẽ là người thay thế ông Brown tại UNDP, nhưng ông Annan khẳng định sẽ có một loạt thay đổi đáng kể trong bộ máy hành chính của LHQ và sẽ lựa chọn ra người xứng đáng nhất kế nhiệm ông Brown  tại UNDP trong số rất nhiều ứng cử viên của các nước và các tổ chức quốc tế

Khánh Hòa
.
.