Tổng thống Donald Trump muốn chấm dứt cuộc điều tra về Nga

Thứ Hai, 06/08/2018, 15:40
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa bước sang một giai đoạn mới trong cuộc đấu khẩu với công tố viên đặc biệt Robert Mueller bằng cách bày tỏ mong muốn mạnh mẽ của mình để Bộ Tư pháp chấm dứt cuộc điều tra về sự can thiệp của Nga trong chiến dịch bầu cử năm 2016.

Trong một đoạn tweet vào sáng ngày 1-8, ông Donald Trump cho rằng Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions “nên chấm dứt” cuộc điều tra do công tố viên đặc biệt Mueller tiến hành về nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ 2016.

“Đây là một tình huống kinh khủng và Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions nên chấm dứt cuộc truy sát chính trị sai lầm này ngay bây giờ, trước khi nó tiếp tục làm ô uế đất nước chúng ta thêm nữa”, ông Trump viết. Ông Donald Trump còn viết thêm: “Ông Robert Mueller đầy những mâu thuẫn”.

Ông Trump không đưa ra bằng chứng cho thấy nhóm điều tra do ông Mueller đứng đầu có định kiến chống lại ông. Ông Mueller là người của đảng Cộng hòa và được những người đảng Cộng hòa chỉ định. Mới đây báo chí Mỹ được biết là công tố viên đặc biệt Robert Mueller xem xét cả những tin nhắn trên Twitter của ông Trump cùng những yếu tố khác để xác định xem Tổng thống Mỹ có bị cáo buộc cản trở tư pháp khi ông sa thải Giám đốc FBI vào năm ngoái hay không.

Một phát ngôn viên của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết bộ này không có bình luận ngay lập tức về bài trên Twitter hôm 1-8 của Tổng thống Trump. Ông Jeff Sessions không có quyền hạn trong cuộc điều tra này, do phải rút lui vì chính ông cũng có liên quan. Vì thế, lãnh đạo thứ hai của Bộ Tư pháp Mỹ là ông Rod Rosenstein chịu trách nhiệm về vụ điều tra. Chỉ cách đây vài tuần, ông Rod Rosenstein cho biết nhiệm vụ của ông cũng sắp hết hạn.

Tin nhắn trên Twitter của Tổng thống Trump liệu có phải là yếu tố cản trở tư pháp hay không? Từ khi tin được đăng, các nhân vật thân cận với ông đang ra sức giải thích rằng đó không phải là một mệnh lệnh, mà chỉ là một ý kiến mà thôi. Họ biện hộ rằng tổng thống đã viết “nên ngừng”, chứ không phải là “phải ngừng”.

Tổng thống Donald Trump và Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions.

Nhưng điều chắc chắn đây là ý kiến của Tổng thống Mỹ, người bị liên quan trực tiếp đến các cuộc điều tra. Nếu những lời nói thái quá của Tổng thống Mỹ vẫn được phe ủng hộ ông tán thưởng, nếu việc phá hoại để làm suy yếu cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Mueller mang lại một vài kết quả thì Tổng thống Trump cũng không ngại đùa với lửa khi xem thường pháp luật.

Phiên tòa đầu tiên là kết quả từ cuộc điều tra về cáo buộc Nga đã nỗ lực đưa ông Trump vào Nhà Trắng và liệu có sự phối hợp nào của Nga với ban tranh cử của ông Trump không, đã bắt đầu trong tuần này. Viên cựu quản lý tranh cử của ông Trump, ông Paul Manafort, phải đối mặt với 18 tội danh về gian lận ngân hàng và gian lận thuế. Nga đã phủ nhận họ can thiệp vào chiến dịch bầu cử năm 2016 và ông Trump đã phủ nhận về bất kỳ sự thông đồng nào trong chiến dịch của ông.

Đan Kô (theo AFP)
.
.