Tổng thống Israel bị thẩm vấn

Thứ Ba, 05/09/2006, 11:00

Tổng thống đương nhiệm Israel, ông Moshe Katsav, nhận được lệnh triệu tập của cơ quan điều tra hôm thứ ba 22/8, theo đó hôm sau ông đã bị thẩm vấn về hành vi quấy rối tình dục, sau khi các viên chức an ninh tiến hành niêm phong và thu giữ các tài liệu và máy tính trong căn hộ chính phủ của ông từ nửa đêm trước đó.

Cảnh sát cho biết có ít nhất 2 cựu nữ nhân viên văn phòng Phủ tổng thống cáo buộc ông Moshe Katsav quấy rối tình dục. Được biết 1 trong 2 người đó còn cáo buộc ông Katsav nhận tiền tham nhũng. Tổng thống Katsav không thừa nhận mọi chuyện cáo buộc đối với mình.

Văn phòng Tổng thống Katsav tuyên bố không đưa ra bất kỳ bình luận gì, nhưng cũng cho biết ông Katsav sẽ hợp tác điều tra. Người phát ngôn văn phòng này nhấn mạnh: “Tổng thống luôn chú trọng đến việc tôn trọng luật pháp và hứa sẽ hợp tác điều tra tốt. Ông muốn chứng tỏ những lời cáo buộc gian dối nọ là không có thật”. Trong nhiều lần trước đó, ông Katsav nói rằng mọi quan hệ với các nữ nhân viên của mình thuần túy là công việc, và gọi cáo buộc ông tham những là ngu xuẩn.

Một sĩ quan cảnh sát giấu tên, bí mật tiếp xúc với giới truyền thông, cho biết các nhà điều tra đang tiến hành moi dữ liệu trong máy tính cá nhân của ông Katsav, xem xét lộ trình thư điện tử của ông, rà soát lại những bổng lộc mà ông ban phát trong thời gian ông tại vị (từ năm 2000). Tại Israel, một nhiệm kỳ tổng thống kéo dài 7 năm. Theo Bộ Tư pháp Israel, tổng thống được đặc ân không bị xét xử các tội danh liên quan đến quyền hưởng dụng trong thời gian tại nhiệm, nhưng không được đặc ân miễn trừ điều tra.

Vụ bê bối này đe dọa hủy hoại sự nghiệp và những nỗ lực phấn đấu suốt 2 thập niên của một chính trị gia danh tiếng. Là một nghị sĩ lâu đời và trung thành với đảng Likud, Moshe Katsav được Quốc hội Israel tín nhiệm bầu vào chức danh tổng thống trong một cuộc “lật đổ” đối với một chính trị gia lõi đời khác, ông Simon Peres.

Tuy chức danh chỉ mang nặng tính lễ nghi, nhưng Tổng thống luôn được kỳ vọng vào việc thiết lập một tiêu chuẩn về đạo lý, nhất là giúp thống nhất toàn dân vào những thời điểm khó khăn. Trong cuộc chiến chống các du kích quân Hezbollah tại Liban gần đây, qua tin thời sự quốc tế, người dân trên thế giới nhìn thấy Tổng thống Moshe Katsav đến thăm nhiều nơi bị trúng đạn tên lửa, thậm chí ông còn vội vã lao về hầm trú ẩn trong một tòa nhà cao tầng dưới làn đạn bắn yểm trợ.

Ông Moshe Katsav thật ra chưa hẳn là người cuối cùng trong hàng loạt các lãnh đạo cấp cao Israel bị vướng vào những vụ bê bối nhiều cấp độ khác nhau trong vài tuần trở lại đây. Sau cuộc chiến chống Hezbollah dài 34 ngày vừa kết thúc hồi tuần qua, người dân lên tiếng chỉ trích khá mạnh mẽ cả quân đội lẫn Chính phủ thất bại về cách tiến hành cuộc chiến – khiến cho 119 binh sĩ và 39 thường dân thiệt mạng.

Tư lệnh quân đội Dan Halutz có khả năng bị ra tòa vì dám bán cặp hồ sơ của mình vài giờ trước khi diễn ra cuộc chiến, trong khi một vụ áp phe bất động sản tại Jerusalem lại dính líu đến Thủ tướng Ehud Olmert và Bộ trưởng Ngoại giao Israel.

Tuần này, Bộ trưởng Tư pháp Haim Ramon, một cánh tay đắc lực của Thủ tướng Olmert, đã đệ đơn từ chức để đối mặt với những lời cáo buộc có thái độ sàm sỡ một nữ quân nhân 18 tuổi. Tzahi Hanegbi, một thành viên sáng giá khác trong đảng Kadima của ông Olmert, hồi đầu tuần đã được thông báo trước rằng sẽ bị luận các tội danh lừa dối, hối lộ và khai gian...

Minh Nhựt (tổng hợp)
.
.