Tổng thống Kazakhstan, N.Nazarbayev: Yên nhà, ổn nước

Thứ Sáu, 16/12/2005, 11:24

Kết quả cuộc bầu cử Tổng thống vừa qua ở Kazakhstan được coi là hiếm thấy: Hơn 90% số cử tri đã bỏ phiếu cho ông Nazarbayev. Đây là kết quả ngọt ngào của đường lối mà ông Nazarbatev đã tiến hành và ở uy tín mà ông đã xây dựng nên trong cả thập niên ổn định vừa qua.

Điều này cũng có nghĩa ông Nazarbayev sẽ tiếp tục lãnh đạo Kazakhstan thêm nhiệm kỳ 7 năm nữa.

Kazakhstan vốn chỉ là một nước cộng hòa dù đất rộng nhưng không có vai trò quá quan trọng trong thành phần Liên bang Xôviết cũ. Thế nhưng, hiện nay, trong không gian mênh mông của Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG), Kazakhstan lại là một thí dụ luôn được nêu tên của một phong cách phát triển an lành giữa bầu không khí đầy mâu thuẫn và lắm khi cả thù hận, cạnh tranh của thời "hậu chiến tranh lạnh".

Tổng thống Nazarbayev chủ trương rằng, một nền dân chủ có điều khiển đang tồn tại ở rất nhiều quốc gia, kể cả ở những nước tự cho mình là dân chủ hết cỡ và chuyên đi "dạy" các nước khác về dân chủ. Không ở đâu có tự do tuyệt đối và dân chủ tuyệt đối. Không thể có! Khi gặp gỡ với các nhà lãnh đạo quốc gia khác, ông thường nói rằng, chúng tôi là phương Đông, là một dân tộc Âu - Á. Căn cốt, truyền thống của chúng tôi cũng khác. Chúng tôi không có một nền dân chủ theo cách hiểu của phương Tây. Nếu ngay lập tức thay đổi môi trường sống theo mô hình nước ngoài, rất dễ tạo ra tình trạng hỗn loạn.

Những người từng trưởng thành trong các điều kiện cũ sẽ sống thế nào trong môi trường hoàn toàn mới với những tiêu chí gần như ngược với trước? Giống hệt như một loài cá ở sâu trong nước bị đưa ngay lên mặt nước, nó sẽ không chịu được cú sốc vì sự thay đổi áp lực. Cần phải tìm lối đi thích hợp với mình.

Theo ông N.Nazarbayev, cần phải xác định trách nhiệm cá nhân của nhà lãnh đạo trong việc xác định đường đi cho đất nước mình trong tình hình mới. Khi Liên bang Xôviết sụp đổ, nhiều người ở Kazakhstan không thể nào hiểu nổi chuyện gì đã xảy ra. Trong xã hội nảy sinh những lực lượng huỷ diệt to lớn, như lũ quỷ trong bình Pandora chỉ chực chờ phút được "sổ lồng". Nguy hiểm hơn là chúng lại cho rằng chúng chính là đại diện của nền dân chủ(?!).

Trong bối cảnh đó, ông N. Nazarbayev đã xác định được nhiệm vụ trước hết và hơn hết của mình như một vị Tổng thống của một quốc gia hoàn toàn có chủ quyền nhưng đang suy sụp vì một nền kinh tế bị tê liệt, nạn lạm phát phi mã và thiếu thốn hàng hóa thực phẩm là: ổn định tình hình, không để cho mọi sự trôi nổi theo những kịch bản hỗn loạn.

An cư đã rồi mới tính tới chuyện lạc nghiệp. Bản tính con người phương Đông thường bảo thủ, họ không thích mạo hiểm theo những cái mới không hứa hẹn sự tốt đẹp gì. Người phương Đông thích đi trên con đường mà họ đã quen đi. Nhưng một nhà lãnh đạo cần có lòng dũng cảm để bằng những lập luận truyền thống nói toạc với mọi người rằng, cần đi theo con đường mới nhưng không làm lộn nhào quá khứ thì mới thành đạt được. Và ông N.Nazarbayev đã phân tích mọi sự một cách rất giản dị nhưng đầy sức thuyết phục như thế. Người Kazakhstan đã tin ở ông...

Tổng thống Nazarbayev

Sinh năm 1940. Xuất thân là kỹ thuật viên, nhưng trưởng thành nhờ công tác Đảng dưới thời Xôviết. Tiến sĩ kinh tế học. Tác giả của hơn một chục đầu sách.

Lần đầu tiên được bầu làm Tổng thống Kazakhstan trong cuộc bầu cử diễn ra ngày 1/12/1991. Chính thức nhậm chức Tổng thống ngày 10/12 cùng năm. Từ đó tới nay liên tục giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử tiếp theo.

Tổng thống Nazarbayev có vợ và ba con gái, đều là những nhân vật có tiếng hiện nay trên chính trường và thương trường Kazakhstan.

 

.
.