Tổng thống Ucraina bị nghi ngờ về nguồn gốc tiền tranh cử

Thứ Năm, 15/09/2005, 22:09

Ngày 14/9, tại cuộc họp báo do hãng Interfax tổ chức, thủ lĩnh phong trào đối lập SDPU (O), cựu Tổng thống Ucraina, Leonid Kravchuk, đã tuyên bố ông có thông tin chính xác về việc nhà tài phiệt Nga hiện đang lưu vong ở London (Anh) Boris Berezovsky đã tài trợ cho quỹ vận động tranh cử của đương kim Tổng thống Ucraina, Viktor Yushchenko những khoản tiền không nhỏ.

Nếu thông tin này được khẳng định, tất yếu quá trình luận tội để buộc ông Yushchenko từ chức sẽ diễn ra tại Ucraina.

Theo lời ông Kravchuk, ngày 13/9, ông đã đích thân trò chuyện qua điện thoại với nhà tài phiệt Berezovsky và chính ông cự phú người Nga đã công nhận việc này. Những hóa đơn do các công ty của Berezovsky chi cho quỹ vận động tranh cử của ông Yuschenko đã được công bố trên mạng Internet. Tổng số tiền mà nhà tài phiệt Nga khoe là đã chi cho ông Yushchenko để ông này tiến hành thành công cuộc chạy đua vào chức Tổng thống lên tới 15 triệu USD.

Chính Berezovsky cũng đã công nhận việc làm này khi trả lời phỏng vấn qua điện thoại với hãng "Tin tức Ucraina" ngày 14/9. Ông cũng khẳng định lại câu chuyện mà cựu Tổng thống Kravchuk đã kể cho báo giới. Tuy nhiên, Berezovsky từ chối bình luận về những lý do mà vì thế, ông đã quyết định bỏ ra nhiều tiền như vậy cho quỹ vận động tranh cử của ông Yushchenko, một khi Tổng thống Ucraina và thuộc hạ của ông chưa đưa ra những tuyên bố chính thức.

Thời gian gần đây, tên họ của nhà tài thiệt Nga đã không chỉ một lần được nêu ra trong những vụ việc liên quan tới cuộc biến đổi chính quyền màu da cam ở Ucraina. Theo lời Berezovsky, ông ta có không chỉ một cặp tài liệu về những vụ tai tiếng của chính quyền cũ ở Ucraina, đặc biệt là vụ nhà báo Gongadze bị sát hại. Những tư liệu đó không chỉ có thể gây tiếng xấu cho các thành viên trong đội hình của vị Tổng thống tiền nhiệm Leonid Kuchma mà cả những nhân vật rất thân hữu của Tổng thống đương nhiệm Yushchenko.

Trả lời câu hỏi của các nhà báo về sự việc này, Đại sứ Nga tại Ucraina Victor Chernomyrrdin (cựu Thủ tướng Nga bình luận rằng, "ở đâu nước đục thì ở đó có Berezovsky"). Dù thế nào thì đây cũng là chuyện không mấy hay ho đối với đương kim Tổng thống Ucraina. Nếu những thông tin này là đúng thì rất có thể thủ tục xét phế truất ông Yushchenko khỏi ghế Tổng thống sẽ được tiến hành. Thực là họa vô đơn chí!

Minh Thúy (theo website "News.ru")
.
.