Tổng thống da đen thời hậu W.Bush?

Thứ Bảy, 30/04/2005, 07:44
Một số nhà bình luận chính trị đã bắt đầu dự đoán về tổng thống Mỹ thời kỳ hậu Bush. Nhiều khả năng Barack Obama - một nhà hoạt động chính trị là người da đen - có thể trở thành chủ Nhà Trắng.

Sau cuộc bầu cử năm 2004, Barack và vợ là Michael đi xem phim. Khi hai vợ chồng vừa ngồi xuống ghế, một vị khán giả nhìn thấy đã lớn tiếng gọi: “Barack!”, những người có mặt đều hướng về phía Barack, vỗ tay.

Mấy ngày sau, Barack dẫn 2 con gái là Maria, 6 tuổi và Shasa, 3 tuổi đi xem phim tại một rạp chiếu bóng khác, cảnh tượng chào hỏi như thế tái diễn bằng những tràng pháo tay kéo dài.

Barack là người gốc châu Phi, thành viên của đảng Dân chủ, trúng cử vào Hạ viện Mỹ, là nghị sĩ da đen thứ 5 trong lịch sử Hoa Kỳ, có thể sẽ là ứng cử viên sáng giá, tranh cử chức tổng thống Mỹ vào năm 2008.

Xuất hiện trên chính trường Mỹ đã gần 20 năm và Barack đã nỗ lực không mệt mỏi góp phần vào sự tiến bộ của xã hội Mỹ. Sau khi tốt nghiệp đại học, tên tuổi của Barack đã nổi lên trong các hoạt động tại bang Chicago về các mặt quy hoạch nhà cửa, bảo vệ quyền con người và giảng dạy luật pháp.

Ngoài thời gian làm việc, Barack cùng với giáo hội tổ chức các hoạt động từ thiện, giúp đỡ người thất nghiệp, kêu gọi cải thiện điều kiện nhà ở cho người nghèo. Với những đóng góp ấy, Barack bước vào chính trường và cứ thế từng bước đi lên. Năm 1996, Barack trở thành nghị sĩ bang Illinois và được tín nhiệm 3 nhiệm kỳ liền.

Trong ngày thứ 2 của Đại hội Đại biểu toàn quốc của đảng Dân chủ, tháng 7/2004, Barack được chỉ định thay mặt các nhà lãnh đạo, trình bày bản báo cáo về cương lĩnh và chính sách của đảng. Theo thông lệ, người được chỉ định trình bày cương lĩnh là ngôi sao chính trị có triển vọng thay mặt đảng ra tranh cử tổng thống. (Tại Đại hội đảng Dân chủ năm 1988, người trình bày cương lĩnh là Bill Clinton, Thống đốc bang Arkansas, sau đó trở thành tổng thống Mỹ).

Barack đã trình bày rất thành công, được ứng cử viên tổng thống John Kerry tán thưởng và sau đó trở thành tuyên truyền viên đi khắp 10 bang vận động bỏ phiếu cho John Kerry.

Tháng 11/2004, với đa số phiếu áp đảo, Barack đã chiến thắng đối thủ, trở thành nghị sĩ Quốc hội. Trước sự thành công của Barack, bà Kerystina, bình luận viên của Đại học Harvard cho rằng đó là điều tất nhiên, bởi: “Barack là nhà hoạt động chính trị tài ba và hoàn chỉnh. Khi trao đổi với một người nào đó, cho dù trái nhau về quan điểm, nhưng sự thuyết phục của Barack đều khiến đối phương cảm thấy hài lòng. Người da đen cần một người như Barack, có thể thu phục nhân tâm những người ở các tầng lớp xã hội khác nhau”.

Khi Barack còn nhỏ, bố mẹ đã chia tay nhau. Mẹ của Barack tái giá, đã mang con sang Indonesia và ở đó trong 4 năm. Sống trong gia đình hôn nhân không trọn vẹn, thiếu sự giáo dục của người cha, cậu bé Barack cùng lũ trẻ nhỏ lêu lổng nơi đầu đường góc phố, trốn học và sa vào nghiện ngập ma túy. Barack đã trải qua những năm tháng nghèo khổ, đói rét và bệnh tật.

Rất may là cuộc sống bất hạnh đã không kéo dài. Sau khi trở về Mỹ, Barack thi đậu vào trường dự bị đại học bang Florida, sau đó trở thành sinh viên Trường đại học Colombia và Harvard. Trong thời gian theo học tại Đại học Harvard, với thành tích học tập xuất sắc, anh trở thành người da đen đầu tiên trong lịch sử Mỹ, phụ trách tờ nguyệt san “Bình luận Luật pháp Harvard”, một chức vụ cao quý đối với sinh viên Luật.

Đối với các sinh viên, quá trình làm việc tại tờ nguyệt san là tấm thảm đỏ trải sẵn để đón họ sau khi tốt nghiệp có thể trở thành thư ký luật pháp trong các cơ quan Tư pháp ở Mỹ. Tuy vậy, Barack đã không đi theo con đường đó. Anh từ chối làm thực tập sinh tại Viện Luật pháp tối cao và Văn phòng Luật sư với mức lương cao, mà tình nguyện đến làm việc tại một đơn vị cơ sở có tên là Văn phòng Luật sư chuyên thụ lý các vụ tố tụng về quyền con người ở Chicago. Tại đây, anh đã được nhiều người biết đến và trở thành nhân vật quan trọng của đảng Dân chủ.

Barack là nghị sĩ nghèo nhất trong các nghị sĩ ở Mỹ, đồng thời là nghị sĩ nghiêm túc kê khai mức lương để đóng thuế thu nhập

Phạm Xuân Tiến (Theo Hải ngoại tinh vân)
.
.