Tổng thư ký LHQ Kofi Annan sẵn sàng đối mặt với những cáo buộc mới

Thứ Tư, 07/09/2005, 09:38

"Tôi ước gì LHQ đã không tham gia vào chương trình đổi dầu lấy lương thực ở Iraq". Ông Kofi Annan tâm sự với BBC tối 5/9. Quãng thời gian vừa qua quả là khó khăn với ông Kofi Annan bởi song song với việc thuyết phục đại diện các nước thành viên LHQ thông qua bản kế hoạch cải tổ LHQ, Tổng Thư ký LHQ còn vấp phải khá nhiều những lời cáo buộc tham nhũng trong chương trình đổi dầu lấy lương thực.

"Tôi biết, sẽ có rất nhiều người bị chỉ trích là tham nhũng trong chương trình đổi dầu lấy lương thực ở Iraq trị giá 64 tỷ USD. LHQ được hình thành không phải chỉ để làm mỗi nhiệm vụ đổi dầu lấy lương thực. Chúng tôi còn có vô số việc khác cần phải làm. Chương trình đổi dầu lấy lương thực chỉ được coi là một hoạt động phụ. Cá nhân tôi, tôi ước gì mình chưa bao giờ dính líu tới những chuyện như thế", ông Kofi Annan nói.

Được biết, trong tuần này, phái đoàn điều tra của LHQ sẽ công bố tài liệu dày 1.000 trang về chương trình đổi dầu lấy lương thực. Đã có ít nhất 2 quan chức cao cấp của LHQ bị bắt vì tham nhũng.

Nhiều nguồn tin cho biết, trong bản báo cáo lần thứ 4 này, các nhà điều tra sẽ đề cập đến vai trò của Kojo, con trai Tổng Thư ký LHQ Kofi Annan trong các vụ làm ăn của Công ty Cotecna có trụ sở tại Thụy Sĩ. Tờ Thời báo còn trích đăng thông tin cho biết, Kojo đã nhận được một khoản tiền lớn từ Công ty Cotecna đủ để mua một chiếc Mercedes-Benz sang trọng. Giám đốc điều hành Cotecna, người trực tiếp nhận các hợp đồng trị giá hàng triệu USD từ LHQ, hồi cuối năm 1998 còn cho Kojo vay 3.000 USD để anh này trả tiền mua chiếc xe thể thao Mercedes ML 320 trị giá 39.000 USD. Kojo đã nhận tổng cộng khoảng 6.000 USD tiền "ngoại giao". Những khoản cho vay này được thực hiện 2 tháng trước khi Công ty Cotecna tiếp nhận các hợp đồng đổi dầu lấy lương thực của LHQ. Giới phân tích cho rằng, mặc dù không bị nêu danh nhưng bê bối của cậu con trai cũng khiến cho uy tín của Tổng Thư ký LHQ giảm sút

P.V
.
.